Nhiều người độc thân ở Hàn Quốc sống trong cảnh nghèo

09/04/2023 - 20:27

PNO - Ngày 9/4, một nghiên cứu của chính phủ Hàn Quốc cho thấy gần một nửa số hộ gia đình độc thân ở Hàn Quốc sống dưới mức nghèo khổ. Theo đó, tỉ lệ nghèo đối với các hộ gia đình chỉ có một người cao gấp 3 lần so với tổng dân số Hàn Quốc. Trong đó, nhóm đặc biệt cao là phụ nữ và người già.

 

Ngày càng nhiều phụ nữ và người già Hàn Quốc sống trong nghèo khó và chết 1 mình không ai hay
Ngày càng nhiều phụ nữ và người già Hàn Quốc sống trong nghèo khó 

Theo báo cáo mới nhất của Viện Y tế và các vấn đề xã hội Hàn Quốc (KIHASA) thống kê về nghèo đói năm 2022 thì khoảng một nửa (tương đương 47,2%) các hộ gia đình 1 người ở Hàn Quốc kiếm được ít hơn thu nhập trung bình quốc gia vào năm 2021. Con số này cao hơn gấp 3 lần so với tổng số người nghèo nói chung ở Hàn Quốc (15,3%).

Theo Cơ quan Thống kê Hàn Quốc, số hộ gia đình 1 người ở nước này đã tăng nhanh trong nhiều năm gần đây. Riêng năm 2022 tăng 7,9% so với năm trước. Ngược lại, đã có tỉ lệ giảm ở hộ gia đình có 4 người, giảm từ 31,1% năm 2000 xuống còn 14,7% vào năm 2021.

Nghiên cứu cũng cho thấy tỉ lệ nghèo cao hơn ở phụ nữ và người già sống 1 mình. Khoảng 72,1% người trên 65 tuổi sống một mình kiếm ít hơn thu nhập trung bình quốc gia. Trong số đó, tỉ lệ nghèo cao hơn đáng kể đối với phụ nữ là 55,7% so với nam giới là 34,5%.

Theo giáo sư Chung Soon-dool (Đại học Phụ nữ Ehwa), đó là do cấu trúc xã hội của Hàn Quốc nơi phụ nữ và người già nằm trong nhóm có thu nhập tương đối thấp. "Người cao tuổi có ít cơ hội việc làm sau khi nghỉ hưu... trong khi phụ nữ có xu hướng có thu nhập trung bình thấp hơn nam giới" - bà Chung nói.

Chủ tịch Hiệp hội Lão khoa Hàn Quốc Chung Soon-dool cũng nhấn mạnh mối tương quan chặt chẽ giữa "những cái chết cô đơn" và các vấn đề mà các hộ gia đình độc thân phải đối mặt. Bà cho rằng chính phủ không chỉ hỗ trợ về kinh tế mà còn cả tâm lý cho nhóm người dễ bị tổn thương này.

Theo báo cáo của Bộ Y tế Hàn Quốc năm ngoái, 3.378 người - khoảng 1% số ca tử vong - ở Hàn Quốc đã chết một mình tại nhà và không được phát hiện trong nhiều ngày. Con số này đã tăng lên trong 5 năm qua, từ 2.412 vào năm 2017.

Giới siêu giàu ưu tiên đầu tư vào nghệ thuật

Ngày 9/4, một báo cáo của Viện Tài chính Hana về "Sự giàu có của Hàn Quốc năm 2023" cho thấy, 41% người siêu giàu ở nước này đã chi tiền để mua các tác phẩm nghệ thuật trị giá 1 tỉ won. Cứ 2 người siêu giàu thì có một người sẵn sàng mua nhiều tác phẩm nghệ thuật hơn trong tương lai.

Phát hiện này phù hợp với nhiều nghiên cứu trong và ngoài Hàn Quốc rằng người giàu đang chi tiêu ngày càng nhiều cho nghệ thuật và số lượng các doanh nghiệp cho vay chấp nhận tác phẩm nghệ thuật làm tài sản thế chấp đang tăng lên.

Viện Tài chính Hana còn cho biết tổng tài sản của giới siêu giàu trung bình đạt 32,3 tỉ won vào năm 2022, trong đó tài sản tài chính chiếm 50%, bất động sản 48% và tác phẩm nghệ thuật 2%.

Thảo Nguyễn (theo Korea Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI