Giới trẻ Hàn Quốc tiếp tục khuấy động xu hướng "chi tiêu trả thù"

08/04/2023 - 06:27

PNO - Người dân Hàn Quốc, nhất là giới trẻ, đã chi tiêu nhiều hơn cho việc đi lại, kể từ khi nước này bỏ quy định đeo khẩu trang. 

 

Người dân Hàn Quốc tiếp tục duy trì xu hướng chi tiêu trả thù trong đầu năm 2023.
Người dân Hàn Quốc tiếp tục duy trì xu hướng "chi tiêu trả thù" trong đầu năm 2023

Lee Jin-seok, một nhân viên văn phòng 35 tuổi, đã tăng chi tiêu cho các chuyến du lịch, sau khi chính phủ dỡ bỏ quy định đeo khẩu trang ngoài trời vào tháng Một. Anh có kế hoạch tăng tần suất các chuyến đi không chỉ ở Hàn Quốc mà còn đến các nước láng giềng bất chấp các gánh nặng chi phí.

Lee cho biết anh sẽ tiếp tục đi du lịch nước ngoài, vì đại dịch COVID-19 đã ngăn cản anh làm điều đó trong 3 năm qua. "Tôi thích đi tham quan đến những nơi khác vào cuối tuần nhưng không thể đi thường xuyên do đại dịch. Tôi có kế hoạch đến thăm các thành phố khác ít nhất hai lần một tháng cho đến cuối năm nay" - anh Lee chia sẻ.

Một nhân viên văn phòng khác họ Choi cũng tiết lộ kế hoạch lần đầu tiên thực hiện một chuyến du lịch nước ngoài vào mùa hè này, kể từ khi đại dịch bùng phát vào đầu năm 2020. "Tôi sẽ đến thăm Hungary vào khoảng tháng Bảy và tháng Tám, bất chấp giá vé máy bay tăng cao và chi phí chi tiêu ở đó, vì đây là chuyến đi nước ngoài đầu tiên của tôi sau gần 3 năm" - Choi nói.

Hiệp hội Tài chính tín dụng Hàn Quốc cho biết dữ liệu thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ gần đây cho thấy ngày càng có nhiều người chi tiêu nhiều hơn mức bình thường sau đại dịch. Tổng chi tiêu thẻ đạt 87,5 ngàn tỉ won (66,3 tỉ USD) trong tháng 2/2023, tăng 13% so với một năm trước. 

Đáng chú ý hơn cả là sự gia tăng chi tiêu cho giao thông vận tải. Giao dịch thẻ đối với phương tiện giao thông công cộng, taxi và vé máy bay đạt 1,47 ngàn tỉ won (1,2 tỉ USD), tăng 129,2% trong tháng 2 so với một năm trước đó. Chi tiêu cho chỗ ở và nhà hàng cũng tăng 48,7% trong cùng kỳ lên 11,61 ngàn tỉ won (9,6 tỉ USD).

Các chuyên gia dự đoán rất có thể, những con số này sẽ tiếp tục tăng trong vài tháng tới, khi mùa xuân đến và mọi người tham gia nhiều hoạt động ngoài trời hơn.

Nhiều công ty đã hướng dẫn nhân viên của họ quay lại làm việc tại chỗ vì các hạn chế về đại dịch đã được dỡ bỏ, điều này cũng được dự báo sẽ làm tăng chi tiêu chung của nhân viên văn phòng.

Thu Hương (theo Korea Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI