Nhiều loại vắc xin bị vô hiệu hóa trước Omicron

20/12/2021 - 06:52

PNO - Một nghiên cứu sơ bộ cho thấy các loại vắc xin COVID-19 được sử dụng ở khắp nơi trên thế giới hầu như không có khả năng bảo vệ trước biến thể Omicron rất dễ lây lan.

Bài viết trên tờ New York Times nói chỉ những mũi tiêm Pfizer và Moderna có vẻ thành công bước đầu trong việc ngăn chặn lây nhiễm Omicron nhưng những loại vắc xin này không phổ biến trên thế giới.

Trong khi đó, nghiên cứu ban đầu cho thấy các mũi tiêm khác - bao gồm vắc xin AstraZeneca, Johnson & Johnson và vắc xin được sản xuất tại Trung Quốc và Nga - dường như không có tác dụng gì để ngăn chặn sự lây lan của Omicron. Bởi phần lớn các nước trên toàn cầu đã xây dựng các chương trình tiêm chủng của họ xung quanh các loại vắc xin trên, điều này có thể tác động sâu sắc đến diễn biến của đại dịch.

Tất cả các loại vắc-xin dường như vẫn cung cấp một mức độ bảo vệ đáng kể chống lại bệnh nghiêm trọng do Omicron
Các loại vắc xin vẫn có một mức độ bảo vệ đáng kể chống lại bệnh nghiêm trọng do Omicron gây ra

Tuy nhiên, nghiên cứu cho biết thêm tất cả các loại vắc xin dường như vẫn có một mức độ bảo vệ đáng kể chống lại bệnh nghiêm trọng do biến thể mới gây ra. Các mũi tiêm vẫn kích thích sự phát triển của các tế bào T, điều quan trọng trong việc ngăn ngừa bệnh nặng.

Một nghiên cứu hiệu quả sơ bộ khác ở Anh cho thấy vắc xin AstraZeneca không có khả năng ngăn chặn nhiễm Omicron sáu tháng sau khi tiêm chủng. 90% người dân ở Ấn Độ đã được tiêm loại vắc xin này và nó cũng đã được sử dụng rộng rãi trên phần lớn khu vực cận Sahara của châu Phi, nơi COVAX, chương trình phân phối vắc xin COVID-19 toàn cầu, đã cung cấp 67 triệu liều AstraZeneca cho 44 quốc gia.

Hầu hết các nghiên cứu cho đến nay đều dựa trên các thử nghiệm trong phòng thí nghiệm, không nắm bắt được đầy đủ các phản ứng miễn dịch của cơ thể và không theo dõi tác động lên cộng đồng trong thực tế. Chính vì vậy, tiến sĩ Seth Berkley - Giám đốc điều hành của Gavi, liên minh vắc xin toàn cầu, nói cần có thêm dữ liệu trước khi đưa ra kết luận về hiệu quả của vắc xin đối với Omicron và tăng tốc tiêm chủng nên tiếp tục là trọng tâm trong công tác ứng phó với đại dịch.

Minh Hương (theo New York Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI