Nhiều F3, F4 mắc COVID-19 ở Nghệ An liên quan đến cô gái làm tóc 22 tuổi

26/06/2021 - 18:51

PNO - Từ một ca mắc COVID-19 đầu tiên được ghi nhận là một cô gái làm tóc, đến nay Nghệ An đã có 62 ca nhiễm. Trong đó, nhiều trường hợp là F3, F4 mắc COVID-19 liên quan đến cô gái làm tóc này.

Từ ca mắc COVID-19 đầu tiên được phát hiện là một cô gái làm tóc (22 tuổi, bệnh nhân 10.732) ở phường Hà Huy Tập (TP. Vinh) ngày 13/6, đến nay Nghệ An đã ghi nhận có 62 ca mắc COVID-19. Hơn một nửa trong số này được ghi nhận tại TP. Vinh. 

Bệnh nhân 10.732 quê ở Hương Sơn (Hà Tĩnh). Ngày 5/6, cô này gặp một người đàn ông (sau đó được xác định mắc COVID-19) trước khi ra TP. Vinh làm việc. Từ ngày 5-10/6, cô gái này di chuyển nhiều nơi trên địa bàn TP. Vinh, trong đó có quán ăn, chợ, quán tạp hóa, siêu thị, quầy thuốc.

Hàng trăm y, bác sĩ được điều động tham gia chiến dịch cộng đồng, test nhanh COVID-19 cho hơn nửa triệu dân TP. Vinh
Hàng trăm y, bác sĩ được điều động tham gia chiến dịch cộng đồng, test nhanh COVID-19 cho hơn nửa triệu dân TP. Vinh

Ngày 13/6, khi biết người bạn mình từng gặp dương tính với SARS-CoV-2, bệnh nhân 10.732 đến Trạm y tế phường Hà Huy Tập khai báo y tế, lấy mẫu xét nghiệm thì cùng có kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Điều đáng nói, cô gái này sau đó lại khai báo không trung thực. Lực lượng chức năng phải nhờ đến đơn vị chuyên về công nghệ thông tin để xác định các địa điểm mà cô này từng có mặt.

Chỉ sau vài giờ ghi nhận ca mắc COVID-19 đầu tiên trên địa bàn, Công an TP. Vinh đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự “làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người” để điều tra.

Qua điều tra dịch tễ, truy vết, cơ quan chức năng xác định có 4 chùm ca bệnh với hàng chục bệnh nhân liên quan đến bệnh nhân 10.732.

Quân đội phun hóa chất khử khuẩn các ngả đường TP.Vinh
Các tuyến đường ở TP. Vinh được phun hóa chất khử khuẩn

Theo đó, chùm ca bệnh thứ nhất liên quan đến Quán bia Hải Quế (hồ Goong, TP. Vinh). Từ quán bia này đã phát hiện 1 trường hợp F1 và 1 ca F2 dương tính với SARS-CoV-2.

Chùm ca bệnh thứ hai là địa chỉ tại số 44 đường Đinh Lễ (phường Hưng Dũng, TP. Vinh). Ở đây có 4 F1, 4 F2 và 1 F3 dương tính với SARS-CoV-2. Đây là các ca bệnh tại phường Hưng Dũng (TP. Vinh), xã Diễn Thịnh (huyện Diễn Châu), xã Kim Liên (huyện Nam Đàn) và Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh.

Chùm ca bệnh thứ ba liên quan đến quán ăn đêm số 383 (đường Nguyễn Văn Cừ, TP. Vinh). Từ quán ăn này đã phát hiện ra 1 F1, 8 F2, 3 F3 và 3 F4 dương tính với SARS-CoV-2. Đây là các ca bệnh liên quan đến Bệnh viện Tâm thần Nghệ An, phường Hưng Bình (TP. Vinh), khu vực đường Hà Huy Tập giao Phạm Đình Toái (phường Hà Huy Tập, TP. Vinh).

Hàng chục chốt chặn ở cửa ngõ TP. Vinh được lập để kiểm soát phương tiện sau khi thành phố hơn nửa triệu dân này thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg
Hàng chục chốt chặn ở cửa ngõ TP. Vinh được lập để kiểm soát phương tiện sau khi thành phố hơn nửa triệu dân này thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg

Chùm ca bệnh thứ tư tại xã Minh Châu (huyện Diễn Châu) xuất phát từ quán ăn số 120 (đường Phạm Đình Toái, TP. Vinh. Nơi này bệnh nhân 10.732 từng đến). Từ quán ăn này phát hiện 4 F1 dương tính với SARS-CoV-2; các ca bệnh tại phường Hưng Dũng gồm 3 F2 dương tính và 1 F3 được xác định dương tính với SARS-CoV-2.

Ngoài ra, Sở Y tế Nghệ An xác định tỉnh này còn 2 điểm dịch lớn khác liên quan đến ca bệnh là tài xế buôn vải từ Bắc Giang về và chợ đầu mối Vinh. Riêng điểm dịch tại chợ đầu mối Vinh, Sở Y tế Nghệ An nhận định có yếu tố liên quan đến các xe chở hàng trở về từ các vùng dịch như Bắc Giang, Bắc Ninh, Hà Tĩnh…

Các ca nhiễm rải rác tại các huyện, thành, thị trên địa bàn tỉnh, giao thương nhiều với các địa phương trong và ngoài tỉnh. Nguy cơ phát hiện ca nhiễm mới có yếu tố liên quan là rất lớn.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI