Nhiều cặp vợ chồng ở Anh vướng mắc quyền sở hữu thú cưng sau khi ly dị

15/04/2023 - 23:10

PNO - Nhiều cặp vợ chồng ở Anh đang gặp vướng mắc lớn liên quan đến việc sở hữu thú cưng sau khi ly dị.

 

Nhiều gia đình ở nước Anh đang lo lắng sẽ bị mất quyền nuôi, chăm sóc thú cưng khi họ ly dị - Anh;  123rf.com
Nhiều gia đình ở Anh đang lo lắng sẽ bị mất quyền nuôi, chăm sóc thú cưng sau khi ly dị - Ảnh: 123rf.com

Thống kê cho thấy, hiện có khoảng 62% hộ gia đình ở Anh đang nuôi thú cưng tại nhà. Khi hôn nhân tan vỡ, một trong những mối bận tâm phổ biến nhất chính là câu hỏi: “Điều gì sẽ xảy ra với con chó (hoặc loài thú cưng khác) của tôi?”.

Nhiều người nuôi thú cưng ở Anh tỏ ra buồn rầu lo lắng khi nhận thấy rằng, luật pháp hiện hành đang xem thú cưng như tài sản cá nhân mà chưa quan tâm đúng mức đến cảm xúc của chúng. Theo hãng tin The Star, có không ít cặp vợ chồng “cơm không lành, canh không ngọt” dẫn đến ly hôn nhưng lại không hề có sự sắp xếp phù hợp cho cuộc sống tiếp theo của thú cưng. 

Đã có trường hợp cả hai phía bằng mọi giá tìm cách tranh giành quyền nuôi thú cưng, có trường hợp bắt cóc thú cưng dẫn đến tranh chấp, kiện tụng kéo dài.

Đối với việc phân chia quyền chăm sóc thú cưng khi ly hôn thì theo quy định, trước tiên, các chủ đồng sở hữu (ở đây là vợ chồng) sẽ cố gắng đạt được thỏa thuận ai là người trực tiếp nuôi thú cùng, và ai là người có quyền đến thăm thú cưng vào những khoảng thời gian nhất định đã được dàn xếp. Ngoài ra còn có điều khoản ràng buộc về nghĩa vụ chia sẻ tài chính để nuôi thú cưng. 

Trong trường hợp thương lượng bất thành, tòa án có quyền can thiệp và quyết định điều gì sẽ xảy ra với thú cưng, như cách thường định đoạt cho các vật dụng trong gia đình. Theo đó, tòa án sẽ xem xét một loạt các yếu tố khác nhau, bao gồm: ai là người mua thú cưng, ai là người đăng ký thú cưng, ai thường xuyên chăm sóc thú cưng và chi trả các hóa đơn trong suốt quá trình sống chung trước đó... Tuy nhiên, cảm xúc của thú cưng bị ảnh hưởng như thế nào sau cuộc hôn nhân tan vỡ thì hầu như không hề được nhắc đến.

Đạo luật Phúc lợi động vật (Sentience) mới được ban hành năm 2022 đã công nhận rằng, động vật vẫn trải qua các cảm giác như đau đớn và vui sướng... trong khi đó, những người yêu thú cưng ở Vương quốc Anh vẫn đang phải tranh giành quyền được chăm sóc thú cưng với người từng “đầu gối tay ấp” với mình trước đó.

 Nguyễn Thuận

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI