Ngành công nghiệp thú cưng Trung Quốc bội thu khi người trẻ thích nuôi chó mèo hơn trẻ con

18/12/2022 - 15:01

PNO - Theo công ty kiểm toán PwC, bất chấp những khó khăn về kinh tế, từ năm 2019 - 2021, nền kinh tế thú cưng Trung Quốc tăng trưởng đến 18%.

 

 

Một chú mèo cưỡi trên ba lô của một người bạn dưới tán hoa anh đào ở Nam Kinh vào ngày 13 tháng 3 năm 2022. Ảnh: AFP
Một chú mèo được chủ đem đi dạo dưới tán hoa anh đào ở Nam Kinh - Ảnh: AFP

Các nhà phân tích kinh tế Trung Quốc cho biết, ngày càng nhiều công dân Gen Z ở đất nước tỉ dân chọn nuôi thú cưng thay vì sinh con. Điều này khiến ngành công nghiệp thú cưng trở thành một trong những ngành phát triển nhanh và bền vững nhất trong nền kinh tế Trung Quốc.

Theo iiMedia Research, dự báo ngành công nghiệp thú cưng của Trung Quốc sẽ tăng trưởng đến 68% vào năm 2025, với doanh thu lên đến 811 tỉ nhân dân tệ (116 tỉ USD). Trong năm 2022, doanh thu ngành này đã đạt 494 tỉ nhân dân tệ.

Theo báo cáo tháng 11 của PwC, nền kinh tế thú cưng đang phục hồi, từ năm 2019 - 2021 đã tăng trưởng kép hàng năm đến 18%, bất chấp những khó khăn về kinh tế. Mức tăng trưởng này đã vượt qua mức tăng của các lĩnh vực như cửa hàng tạp hóa và máy tính xách tay (tăng trưởng 2% và 5% hàng năm) trong cùng kỳ.

Một số liệu khác từ Deloitte - mạng lưới dịch vụ kiểm toán đa quốc gia - cho thấy, năm 2020, các gia đình chỉ có 1 người chiếm 25% tổng số hộ gia đình ở Trung Quốc. Từ đây, nhu cầu về thú cưng đã tăng lên.

Cô Crystal Wang - lãnh đạo tư vấn tài chính tại bộ phận bán lẻ và sản phẩm tiêu dùng Trung Quốc của Deloitte - cho biết, việc thay đổi quan điểm về cấu trúc gia đình và tỉ lệ người độc thân gia tăng khiến thế hệ trẻ chuyển sang nuôi thú cưng. Ngoài ra, đại dịch COVID-19 góp phần khiến ngành này phát triển. 

Wang nói thêm rằng, nhu cầu nuôi thú cưng tăng khi mọi người cần có bạn đồng hành và hỗ trợ về mặt tinh thần. Nhiều người xem thú cưng như thành viên trong gia đình. “Hơn một nửa số người nuôi thú cưng nói rằng thú cưng của họ có thể giúp họ giải tỏa căng thẳng và giảm cảm xúc tiêu cực" - Deloitte cho biết.

Tại Trung Quốc, số lượng chó và mèo cưng đang nhanh chóng đạt tới 200 triệu con. Theo Deloitte, số lượng mèo hiện lớn hơn chó. 

“Thế hệ trẻ có xu hướng thích mèo hơn, vì chó đòi hỏi trách nhiệm lớn hơn và nhiều bạn đồng hành hơn" - Wang nói. Cô cũng cho biết thêm, những người nuôi thú cưng mới có xu hướng sống ở thành phố, họ là người trẻ và bận rộn.

Người dân dắt chó đi dạo ở Khu thương mại trung tâm của Bắc Kinh vào ngày 21 tháng 11 năm 2022. Mèo hiện chiếm tỷ lệ thú cưng lớn hơn chó, theo Deloitte. Ảnh: AP
Người dân dắt chó đi dạo ở khu thương mại ở Bắc Kinh - Ảnh: AP

Anna Li (29 tuổi) đang sống một mình tại Thượng Hải và nuôi một chú mèo Anh lông ngắn 2 tuổi. Cô cho biết Lucky (tên chú mèo) đã trở thành một thành viên trong gia đình. Cô cũng nói rằng không hề lo lắng về hôn nhân vì đã quyết định sống độc thân và coi chú mèo như “con gái của mình”.

“Tôi hài lòng vì mỗi khi đi làm về đều thấy "con" chào đón mình ở hiên nhà” - Li nói.

Theo báo cáo của Deloitte, doanh số bán thức ăn cho thú cưng tăng khoảng 25% mỗi năm (từ 17 tỉ nhân dân tệ năm 2016 lên 51 tỉ nhân dân tệ vào năm 2021) và dự kiến ​​sẽ tăng hơn gấp đôi vào năm 2026 (lên 114 tỉ nhân dân tệ). Trong đó, thức ăn cho mèo sẽ chiếm 60%. Theo Deloittle, đồ ăn nhẹ cho thú cưng là phân khúc phát triển nhanh nhất và các sản phẩm dinh dưỡng hay chăm sóc sức khỏe cho thú cưng dự kiến ​​sẽ trở nên phổ biến trong tương lai.

“Tôi sẵn sàng mua cho Lucky tất cả những thứ tốt nhất, từ thức ăn đến đồ chơi, giống như mọi ông bố bà mẹ đều muốn mang lại những thứ tốt nhất cho con của mình" - Li cho biết.

Trọng Trí (theo SCMP)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI