Nhật, Trung giảm nhẹ căng thẳng về Senkaku/Điếu Ngư

25/04/2013 - 20:25

PNO - PNO - Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cho biết nước này và Trung Quốc đang thu xếp các cuộc thảo luận giữa quan chức quốc phòng cấp cao hai nước.

Động thái trên cho thấy nỗ lực nhằm làm giảm căng thẳng liên quan đến quần đảo Senkaku vốn đã được Nhật quốc hữu hóa trong năm 2012, còn Trung Quốc cũng tuyên bố chủ quyền đối với quần đảo này (gọi là Điếu Ngư). “Thực sự Nhật đang tiến hành đối thoại với Trung Quốc. Trung Quốc vẫn là một nước láng giềng quan trọng với Nhật”, ông Suga nói tại cuộc họp báo.

Nhat, Trung giam nhe cang thang ve Senkaku/Dieu Ngu

Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga (ảnh: Asahi)

Theo giới chức Nhật, có khả năng một cuộc họp cấp chuyên viên sẽ được tổ chức trong tháng này. Các cuộc thảo luận như thế đã bị gián đoạn kể từ khi các cuộc xuống đường chống Nhật bùng phát ở Trung Quốc hồi tháng 9/2012, khi Tokyo quốc hữu hóa quần đảo trên. Theo các quan chức quốc phòng Nhật, thông qua việc nối lại thảo luận, hai bên đang tìm cách thiết lập các kênh liên lạc khẩn cấp, nhằm ngăn chặn một cuộc xung đột bất ngờ xảy ra xung quanh Senkaku/Điếu Ngư.

Nhat, Trung giam nhe cang thang ve Senkaku/Dieu Ngu

Cố vấn An ninh Quốc gia Nhà Trắng Tom Donilon (ảnh: AFP)

Mỹ lại vừa lên tiếng ủng hộ Nhật, một đồng minh then chốt ở Đông Á, trong vấn đề Senkaku/Điếu Ngư. Cố vấn An ninh Quốc gia Nhà Trắng Tom Donilon ngày 24/4 tuyên bố Washington phản đối mạnh mẽ sự áp bức hoặc sử dụng vũ lực nhằm thúc đẩy những đòi hỏi chủ quyền ở biển Hoa Đông và cả biển Đông. Ông nói, triển vọng về tài nguyên năng lượng biển góp phần làm tăng căng thẳng ở biển Hoa Đông và biển Đông, điều này sẽ thử thách khuôn khổ chính trị và an ninh của khu vực Đông Á. Phát biểu của quan chức Mỹ nhắm đến việc các tàu hải giám của Trung Quốc liên tục xâm nhập vùng biển xung quanh Senkaku/Điếu Ngư trong nhiều tháng nay.

Quan chức Mỹ nhấn mạnh Washington không bày tỏ quan điểm về những tranh chấp của các nước khác, nhưng khẳng định chỉ có nỗ lực ngoại giao phù hợp với luật quốc tế mới có thể đem lại giải pháp thỏa đáng và lâu dài.

Nhat, Trung giam nhe cang thang ve Senkaku/Dieu Ngu

168 nhà lập pháp Nhật vừa thăm đền Yasukuni, góp phần tạo thêm căng thẳng trong quan hệ Nhật-Trung (ảnh: Japantimes)

Nhat, Trung giam nhe cang thang ve Senkaku/Dieu Ngu

Tàu tuần duyên Nhật và tàu hải giám Trung Quốc tại khu vực gần Senkaku/Điếu Ngư (ảnh: AFP)

Hồi tháng Một, tranh cãi về lãnh thổ leo thang khi một tàu chiến của Trung Quốc chĩa radar dẫn đường hỏa lực vào một tàu của Lực lượng Phòng vệ biển Nhật. Quan hệ Nhật-Trung tiếp tục gặp trở ngại trong tuần này khi hơn 100 nhà lập pháp Nhật, bao gồm các bộ trưởng trong nội các của nước này, đi thăm đền Yasukuni, vốn được xem là biểu tượng của quá khứ quân phiệt Nhật. Ông Suga khẳng định Tokyo hy vọng các vấn đề xung quanh đền Yasukuni sẽ không ảnh hưởng xấu đến quan hệ toàn cục Nhật-Trung.

HUY KHANG (Theo The Japan Times, NHK)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI