Nhật tăng cường viện trợ vắc xin COVID-19 cho châu Á

06/07/2021 - 16:45

PNO - Ngày 6/7, Nhật cho biết sẽ chuyển thêm hàng triệu liều vắc xin AstraZeneca cho Đài Loan và các nước láng giềng châu Á trong tuần này theo các chương trình viện trợ song phương.

Trong một cuộc họp báo thường kỳ, Bộ trưởng Ngoại giao Nhật - Toshimitsu Motegi - cho biết, Nhật sẽ chuyển thêm khoảng 1,1 triệu liều vắc xin đến Đài Loan vào thứ Năm tuần này, sau khi đã chuyển 1,24 triệu liều đến lãnh thổ này trong tháng trước.

Một người dân được tiêm vắc xin ngừa COVID-19 trong chương trình tiêm chủng dành cho người trên
Một người dân được tiêm vắc xin ngừa COVID-19 trong chương trình tiêm chủng dành cho người trên 75 tuổi ở Đài Loan - Ảnh: Reuters

Motegi cho biết thêm, Nhật cũng sẽ chuyển thêm cho Thái Lan, Philippines và Việt Nam mỗi nước 1 triệu liều cũng trong tuần này. Trong tuần trước, nước này đã viện trợ các nước Indonesia, Malaysia, Philippines và Thái Lan, mỗi nước 1 triệu liều.

Theo kế hoạch nói trên, dự kiến 1 triệu liều vắc xin mà Nhật viện trợ thêm cho Việt Nam trong đợt này sẽ đến Hà Nội vào ngày 8/7.

“Những người bạn thực sự luôn giúp đỡ nhau trong những lúc cần nhất”, trên trang Facebook cá nhân, Thủ tướng Đài Loan Tô Trinh Xương đã nhận xét về chương trình viện trợ vắc xin cho các nước và lãnh thổ láng giềng của Nhật.

Nhật đã mua 120 triệu liều vắc xin của AstraZeneca, phần lớn số này do các công ty trong nước sản xuất. Các cơ quan quản lý đã chấp thuận đưa loại vắc xin này vào sử dụng vào tháng 5 năm nay.

Nước này cũng đã cam kết dành ra 1 tỷ USD và đóng góp 30 triệu liều vắc xin cho chương trình chia sẻ vắc xin toàn cầu COVAX, nhưng các khoản viện trợ vắc xin của Nhật ở châu Á trong thời gian gần đây không nằm trong chương trình này.

Ông Motegi cho biết, vắc xin AstraZeneca được sản xuất tại Nhật vẫn chưa được Tổ chức Y tế thế giới chấp thuận cho sử dụng trong chương trình COVAX, vì vậy Nhật đã chuyển sang các thỏa thuận song phương để đáp ứng “các yêu cầu khẩn cấp về nguồn cung vắc xin COVID-19”.

Dự kiến vào giữa tháng này, Nhật mới cung cấp những lô vắc xin đầu tiên cho chương trình COVAX, trong số này có khoảng 11 triệu liều sẽ được chuyển đến các quốc gia ở Nam Á và các đảo ở Thái Bình Dương, ông Motegi cho biết.

Theo Bộ Ngoại giao Nhật, hiện chỉ có khoảng 6,5% và 4,9% dân số của Malaysia và Indonesia - hai quốc gia đang phải đối mặt với các đợt bùng phát dịch mạnh ở Đông Nam Á - đã được tiêm chủng. Trong khu vực này, Philippines và Thái Lan cũng mới chỉ đạt tỷ lệ tiêm chủng lần lượt là khoảng 2,5% và 5%.

Nhất Nguyên (theo Reuters, Kyodo News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI