Nhật Bản điều trị ung thư bằng kháng thể và chùm ánh sáng

04/07/2021 - 08:39

PNO - Một phương pháp điều trị ung thư mới - chỉ sử dụng các kháng thể đặc biệt và chùm ánh sáng để nhắm mục tiêu và tiêu diệt các tế bào ung thư, được cho là có ít tác dụng phụ - đã được đưa vào sử dụng lần đầu tiên trên thế giới ở Nhật Bản.

Hisataka Kobayashi (phải), điều tra viên cấp cao Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ, và Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Hiroshi Mikitani của tập đoàn Rakuten -  Ảnh: Kyodo/Rakuten Group Inc.
Hisataka Kobayashi (phải), điều tra viên cấp cao Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ, và Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Hiroshi Mikitani của tập đoàn Rakuten - Ảnh: Kyodo/Rakuten Group Inc.

Theo phương pháp điều trị được gọi là liệu pháp quang miễn dịch (photoimmunotherapy), các kháng thể chỉ liên kết với tế bào ung thư ở bệnh nhân.

Ông Hisataka Kobayashi, điều tra viên cấp cao của Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH) – người phát triển phương pháp điều trị này - cho biết các kháng thể vô hại, khi được chiếu sáng trong vài phút bằng tia laser cận hồng ngoại, sẽ kích hoạt phản ứng hóa học “chỉ tiêu diệt các tế bào ung thư với độ chính xác cao”.

Ánh sáng cận hồng ngoại, được sử dụng trong bộ điều khiển từ xa của tivi, là vô hại đối với cơ thể con người.

Mặc dù phạm vi các bệnh nhân đủ điều kiện điều trị theo phương pháp này hiện còn hạn chế, nhưng ông Kobayashi hy vọng phương pháp điều trị mới sẽ được "áp dụng cho nhiều bệnh nhân càng sớm càng tốt”.

Khi protein của các tế bào ung thư bị tiêu diệt được các tế bào xung quanh hấp thụ, phương pháp điều trị này cũng được cho là sẽ tăng cường khả năng miễn dịch của bệnh nhân và ngăn ngừa di căn.

Nhật Bản đã trở thành quốc gia đầu tiên phê duyệt có điều kiện Akalux, một loại thuốc kháng thể cho liệu pháp quang miễn dịch, từ tháng 9 năm ngoái. Thuốc vẫn chưa hoàn thành thử nghiệm lâm sàng cuối cùng và việc phê duyệt là có điều kiện để đảm bảo an toàn cho người bệnh.

Thuốc Akalux đã được phê duyệt để sử dụng cho những bệnh nhân tái phát ung thư đầu và cổ mà không có phương pháp điều trị nào khác. Rất cần một phương pháp điều trị mới, vì các phẫu thuật đôi khi liên quan đến việc cắt bỏ dây thanh quản.

Phương pháp điều trị mới đã bắt đầu được áp dụng tại Bệnh viện Trung tâm Ung thư Quốc gia Đông ở tỉnh Chiba tháng Giêng năm nay, và hiện đã được thực hiện tại khoảng 20 bệnh viện đại học y dược trong nước. Phương pháp mới dự kiến ​​sẽ điều trị cho khoảng 420 bệnh nhân khi đạt đỉnh vào năm tài chính 2028.

Akalux được sản xuất và phân phối bởi công ty dược phẩm Rakuten Medical Japan K.K., một chi nhánh của nhà điều hành trang mạng thương mại Rakuten Group Inc.

Đại học Y khoa Kansai ở tỉnh Osaka có kế hoạch thành lập một trung tâm nghiên cứu về liệu pháp quang miễn dịch vào tháng 4/2022 để thúc đẩy việc điều trị ung thư tại Nhật Bản.

Ông Kobayashi, người dự kiến ​​sẽ trở thành giám đốc trung tâm cho biết: “Chúng tôi chưa thấy liệu pháp quang miễn dịch có tác dụng phụ đáng kể nào cho đến nay, và chúng tôi sẽ tiếp tục cải tiến để liệu pháp có thể được sử dụng điều trị cho nhiều loại ung thư trong tương lai”.

Quế Lâm (theo Japan Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI