Nhật điều chiến hạm chặn tên lửa Triều Tiên, phi cơ TQ áp sát Hàn Quốc

03/02/2016 - 09:04

PNO - Nhật Bản triển khai tàu khu trục trên biển để đánh chặn tên lửa của Triều Tiên, trong khi phi cơ Trung Quốc xâm pham vùng phòng không Hàn Quốc.

Hãng thông tấn Kyodo dẫn nguồn tin của chính phủ Nhật Bản ngày 1/2 cho biết, nước này sẽ vừa triển khai các hệ thống đánh chặn tên lửa Triều Tiên, vừa sử dụng biện pháp ngoại giao để xoa dịu tình hình.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản đã triển khai tàu khu trục Aegis của Lực lượng Phòng vệ Biển, trang bị hệ thống tên lửa đánh chặn SM-3 trên biển Nhật Bản và các vùng biển xung quanh. Trên đất liền, 34 tên lửa đánh chặn Patriot PAC-3 cũng được triển khai và đặt trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu.

Nhat dieu chien ham chan ten lua Trieu Tien, phi co TQ ap sat Han Quoc
Một tàu khu trục của Lực lượng Phòng vệ Biển Nhật Bản.

Trong cuộc điện đàm ngày 1/2, Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida và người đồng cấp của Hàn Quốc Yun Byung Se, đã nhất trí tăng cường hợp tác giữa hai quốc gia và Mỹ sau những dấu hiệu cho thấy, Triều Tiên đang chuẩn bị thử nghiệm phóng tên lửa đạn đạo tầm xa.

Trước đó, Nhật Bản ngày 29/1 ra lệnh cho quân đội sẵn sàng phá hủy mọi tên lửa Triều Tiên có thể đe dọa tới nước này. Theo nhật báo Nikkei và Kyodo, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Gen Nakatani ban hành lệnh trên sau khi xuất hiện thông tin Bình Nhưỡng có thể tiến hành một vụ thử nghiệm.

Nhật Bản từng triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa đất đối không từ năm 2012, cùng năm Bình Nhưỡng phóng tên lửa Unha-3 đưa vệ tinh vào quỹ đạo.

Trong khi đó, một quan chức Hàn Quốc ngày 1/2 tiết lộ với hãng tin Yonhap rằng, hai máy bay quân sự Trung Quốc đã xâm nhập Vùng nhận dạng phòng không của Hàn Quốc (KADIZ) trong chốc lát.

Nhat dieu chien ham chan ten lua Trieu Tien, phi co TQ ap sat Han Quoc
Máy bay Y-8 của Trung Quốc.

Sự việc diễn ra ngày 31/1 ở bầu trời phía trên bãi đá ngầm Ieodo thuộc phía tây bán đảo Triều Tiên. Đây là đảo mà Hàn Quốc và Trung Quốc đang có tranh chấp (Bắc Kinh gọi là đảo Tô Nham Tiêu), nhưng do Seoul quản lý.

Quân đội Hàn Quốc đã phát cảnh báo đến các máy bay xâm phạm KADIZ. Viên phi công xác nhận là công dân Trung Quốc, sau đó rời khỏi khu vực này.

Năm 2013, Hàn Quốc tuyên bố thành lập Vùng nhận dạng phòng không để đáp trả việc Trung Quốc đơn phương lập ADIZ chồng lấn với KADIZ ở khu vực tranh chấp. Dự kiến, kể từ tháng 4 này, Seoul sẽ triển khai một tàu lớn có lượng giãn nước 5.000 tấn để tuần tra thường xuyên quanh đảo Ieodo.

Trong diễn biến liên quan, Lực lượng tự vệ trên không Nhật Bản (JASDF) ngày 1/2 cho biết, họ phải triển khai 2 chiến đấu cơ ngăn chặn các máy bay quân sự Trung Quốc sau khi phát hiện chúng hoạt động ở biển Nhật Bản cuối tuần qua. 

Lam Anh (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI