Máy bay Iran lượn trên tàu sân bay Mỹ, TNK tố máy bay Nga xâm phạm

31/01/2016 - 10:19

PNO - Iran đã cho máy bay không người lái bay ngay phía trên tàu sân bay Mỹ, trong khi Thổ Nhĩ Kỳ tố máy bay Nga xâm phạm lãnh thổ.

Đài truyền hình quốc gia Iran hôm 29/1 cho biết, nước này đã điều máy bay không người lái bay ngay phía trên tàu sân bay Mỹ và chụp được những hình ảnh rõ nét trong cuộc tập trận vừa qua của hải quân Mỹ ở vùng vịnh.

Chỉ huy quân sự của Iran ca ngợi hoạt động áp sát tàu chiến Mỹ nói trên “nhằm có được những hình ảnh chính xác về các đơn vị chiến đấu của quân đội nước ngoài”.

May bay Iran luon tren tau san bay My, TNK to may bay Nga xam pham
Máy bay không người lái Iran chụp hình tàu sân bay Mỹ.

Trước đó, Mỹ từng tố một máy bay không người lái của Iran bay trên các tàu sân bay của nước này nhưng không rõ có phải vụ trên hay không. Hãng tin Reuters dẫn lời người phát ngôn hải quân Mỹ Nicole Schwegman cho biết, vụ việc xảy ra hôm 12/1, tức cùng ngày với vụ Iran bắt giữ 10 thủy thủ Mỹ vô tình đi vào lãnh hải Iran.

Ông Schwegman cũng cho biết thêm rằng, lúc vụ việc xảy ra chiếc máy bay không người lái của Iran không gây đe dọa đáng ngại nào đối với tàu sân bay USS Harry S Truman, nhưng hành động đó hoàn toàn “bất thường và thiếu chuyên nghiệp”.

Trong khi đó, đài Irinn của Iran cũng không nói rõ thời điểm chiếc máy bay không người lái của nước này thực hiện sứ mệnh giám sát tàu sân bay Mỹ nói trên. Đài này chỉ tiết lộ rằng, động thái này xảy ra vào ngày thứ 3 của một cuộc tập trận hải quân. Cũng theo Irna, một chiếc tàu ngầm hạng nhẹ của Iran cũng theo sát chiến dịch giám sát này.

Liên quan tới tình hình căng thẳng ở Trung Đông, Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cho hay, một chiếc Su-34 của Nga đi vào không phận của Thổ Nhĩ Kỳ ngày 29/1, bất chấp cảnh báo bằng cả tiếng Nga lẫn tiếng Anh.

May bay Iran luon tren tau san bay My, TNK to may bay Nga xam pham
Một chiến đấu cơ Su-34 của Nga.

Ngay lập tức, Ankara đã triệu tập Đại sứ Nga để "phản đối và lên án mạnh mẽ" hành vi vi phạm không phận mới nhất của Moscow.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cảnh báo, Nga sẽ phải đối mặt với hậu quả nếu tiếp tục các hành vi vi phạm tương tự. Ông nhấn mạnh, bước đi vô trách nhiệm này không mang lại lợi ích cho Nga, quan hệ Nga-NATO, hay hòa bình khu vực và toàn cầu.

Trong khi đó, Jens Stoltenberg, Tổng thư ký Hiệp ước quân sự Bắc Đại Tây Dương (NATO), ngày 30/1 đã kêu gọi Nga "hành động có trách nhiệm và tôn trọng không phận NATO". 

"Nga phải thực hiện tất cả biện pháp cần thiết để đảm bảo rằng những vi phạm đó không xảy ra một lần nữa. Các sự việc trước đây đã cho thấy hành động này nguy hiểm như thế nào", ông Stoltenberg nói.

Bộ Quốc phòng Nga sau đó đã bác bỏ tuyên bố của Thổ Nhĩ Kỳ rằng, chiến đấu cơ Su-34 xâm phạm không phận nước này. Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga, Thiếu tướng Igor Konashenkov, khẳng định các máy bay mà Nga triển khai ở Syria không xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ.

Ông cho rằng tuyên bố của Ankara là hành động tuyên truyền vô căn cứ. Theo người phát ngôn, hệ thống radar của Thổ Nhĩ Kỳ không thể xác định được loại và nguồn gốc của máy bay.

Lam Anh (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI