Mỹ "dằn mặt Trung Quốc đưa tàu chiến đến gần đảo Tri Tôn

31/01/2016 - 06:19

PNO - Trước hành động ngang ngược của Trung Quốc, tàu chiến Mỹ đã tiến hành tuần tra, áp sát đảo Trung Quốc chiếm đóng tại Trường Sa của Việt Nam.

Tàu Mỹ áp sát đảo Trung Quốc chiếm ở Hoàng Sa

Hải quân Mỹ thông báo tàu USS Curtis Wilbur tiến vào khu vực 12 hải lý quanh đảo Tri Tôn thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, nhằm bác bỏ yêu sách chủ quyền phi lý của Trung Quốc.

"Tôi xác nhận Bộ Quốc phòng thực hiện quyền tự do hàng hải trên Biển Đông vào ngày 30/1, đặc biệt là tại khu vực đảo Tri Tôn ở quần đảo Hoàng Sa, nhằm thách thức các tuyên bố hàng hải phi lý", người phát ngôn Lầu Năm Góc Bill Urban nói.

My
Tàu chiến USS Curtis Wilbur của Mỹ áp sát đảo Tri Tôn do Trung Quốc chiếm đóng trái phép.

“Hoạt động này nhằm chứng minh, như lời mà Tổng thống Obama và Bộ trưởng Carter đã nói, rằng máy bay và tàu thuyền của Mỹ sẽ hoạt động ở bất cứ nơi nào mà luật pháp quốc tế cho phép. Điều này bao gồm của biển Đông và mọi nơi khác trên thế giới”, ông Bill Urban khẳng định.

Theo CNN, chiến hạm thực hiện sứ mệnh áp sát đảo Trung Quốc chiếm đóng bất hợp pháp là tàu khu trục USS Curtis Wilbur (DDG 54). Tàu tuần tra khu vực trong vòng 3 giờ. USS Wilbur là tàu khu trục tên lửa dẫn đường lớp Arleigh Burke. Nó vừa cập cảng ở Manila, Philippines hôm 24/1 vừa qua trong chuyến thăm và bảo dưỡng định kỳ. 

Không có tàu chiến của Trung Quốc hiện diện trong khu vực khi Wilbur áp sát đảo Tri Tôn. Trước đó, Hải quân Trung Quốc thường bám sát tàu Mỹ trong những lần Washington thực hiện quyền tự do hàng hải.

Hồi tháng 10/2015, Hải quân Mỹ cũng từng tiến hành một hoạt động tương tự khi đưa tàu khu trục tên lửa USS Lassen di chuyển trong khu vực 12 hải lý, xung quanh đảo nhân tạo trái phép của Trung Quốc tại Trường Sa.

Theo hãng Reuters, hoạt động lần này cũng nhằm đáp lại lời kêu gọi của Quốc hội Mỹ, yêu cầu chính quyền Tổng thống Obama tiếp tục các hoạt động tương tự tháng trước đó.

Đầu năm nay, Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ đã lên tiếng chỉ trích ông Obama trì hoãn tiến hành thêm các hoạt động tuần tra bảo vệ quyền tự do đi lại, cho phép Trung Quốc tiếp tục theo đuổi các tham vọng lãnh thổ trong khu vực.

Trung Quốc đưa tàu sân bay xuống Biển Đông

Trong một động thái trước đó, ngày 29/1 dẫn nhận định của giới chuyên gia cho biết, Hải quân Trung Quốc chắc chắn sẽ triển khai một tàu sân bay tham gia các chiến dịch thường trực tại khu vực Biển Đông, báo Sputnik của Nga thông tin.

Nói với tạp chí HS Jane’s, giáo sư Chu Shulong, giám đốc Viện Nghiên cứu phát triển và chiến lược quốc tế của Đại học Tsinghua ở Bắc Kinh cho hay, việc triển khai tàu sân bay tham gia các sứ mệnh thường trực ở Biển Đông sẽ được quân đội Trung Quốc tiến hành khi tàu sân bay thứ hai của nước này hoàn thành.

My
Hình ảnh tàu sân bay Liêu Ninh của PLA.

"Đối với khu vực Hoàng Hải, Bắc Hải và vùng biển ở phía Đông Trung Quốc, Bắc Kinh không cần đến tàu sân bay bởi các máy bay chiến đấu xuất phát từ đất liền của PLA có thể tác chiến ở các khu vực như quần đảo Điếu Ngư (Nhật Bản gọi là Senkaku) ở Hoa Đông" - Chu Shulong nói.

Tuy nhiên, đối với các khu vực xa mà Chu Shulong tự nhận vơ là "lãnh thổ của Trung Quốc ở Biển Đông", các máy bay của PLA không thể vươn tới nên cần tàu sân bay.

Ông Chu Shulong nói thêm rằng, máy bay chiến đấu của PLA phải mất ít nhất 1 giờ mới có thể cơ động từ một căn cứ không quân gần nhất trên đảo Hải Nam (cực nam, tận cùng của TQ) để bay đến (phi pháp) các khu vực đảo trên Biển Đông.

Chuyên gia cho rằng, việc Trung Quốc đưa tàu sân bay xuống khu vực biển đang có tranh chấp giữa TQ và các quốc gia khác trong khu vực có thể sẽ khiến cho mâu thuẫn ở vùng biển tiếp tục gia tăng.

Yên Sở (Tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI