Tòa án Nhật Bản giữ nguyên bản án chung thân cho kẻ sát hại bé Nhật Linh

23/03/2021 - 13:53

PNO - Sáng 23/3, Tòa án cấp cao Nhật Bản bác đơn kháng cáo, tuyên án chung thân cho Yasumasa Shibuya - kẻ sát hại bé Nhật Linh (9 tuổi) vào năm 2017.

Tòa án Tokyo đã bác đơn kháng cáo của Yasumasa Shibuya, 49 tuổi, cựu trưởng nhóm phụ huynh tại trường tiểu học Mutsumi Daini ở Matsudo gần Tokyo, kẻ sát hại bé Lê Thị Nhật Linh. Đồng thời, tòa cũng bác bỏ lời bào chữa cho rằng bằng chứng ADN được sử dụng để kết tội Yasumasa Shibuya nên bị loại trừ vì nó đã được thu thập bất hợp pháp.

Tòa án cấp cao cũng bác bỏ kháng cáo của các công tố viên, những người cố tìm kiếm án tử hình cho Shibuya, nói rằng vụ giết người không được tính toán trước.Thẩm phán Masahiro Hiraki cho biết các nhà điều tra đã "tịch thu bất hợp pháp" mẫu ADN của Yasumasa Shibuya mà không có lệnh khám xét nhưng ông nói rằng bằng chứng vẫn có thể chấp nhận được vì tính bất hợp pháp không quá lớn và nhu cầu lấy mẫu ADN của Shibuya là cần thiết. Thẩm phán nói thêm rằng không có vi phạm quyền của bên thứ ba trong quá trình thu thập mẫu.

Theo phán quyết của Tòa án Quận Chiba vào tháng 7/2018, Shibuya đã bắt cóc Nhật Linh khi cô bé đang trên đường đến trường vào ngày 24/3/2017. Sau đó, hung thủ tiếp tục tấn công tình dục và giết chết Nhật Linh trước khi bỏ xác bé gần một mương thoát nước ở thành phố Abiko, tỉnh Chiba.

Tòa án quận đã kết án Shibuya tù chung thân vì ADN của ông được tìm thấy trên cơ thể nạn nhân, trong khi máu trong xe của hủng thủ trùng khớp với ADN của Nhật Linh.

Yasumasa Shibuya, hung thủ sát hại bé Nhật Linh.
Yasumasa Shibuya, hung thủ sát hại bé Nhật Linh

Tuy nhiên, trong phiên tòa phúc thẩm tháng 9/2019, nhóm bào chữa cho hung thủ cho rằng tàn thuốc được sử dụng để lấy ADN là thu thập bất hợp pháp vì cảnh sát không có lệnh khám xét từ địa điểm thu gom rác tại chung cư nơi Shibuya sống. Do đó, phía luật sư bào chữa cho Yasumasa Shibuya yêu cầu hủy bỏ bản án và tuyên Shibuya trắng án.

Trong khi đó, các công tố viên phản bác rằng phương pháp điều tra là hợp pháp vì các mẩu thuốc lá đã bị vứt bỏ và được tìm thấy trong số rác của bị cáo tại một địa điểm thu gom rác thải.

Chung Thu Hương (theo Mainichi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI