Nhật Bản dự định cắt giảm tổng thời gian đến lớp của học sinh

31/07/2023 - 22:41

PNO - Nhằm giảm khối lượng công việc của giáo viên, Bộ Giáo dục Nhật Bản dự định sẽ đặt lại tổng số giờ học trên lớp tại tất cả các trường tiểu học và trung học cơ sở công lập trên cả nước vào cuối năm nay.

Sau hàng loạt báo cáo giáo viên phải tăng ca thường xuyên, nhiều biện pháp được đề xuất nhằm giải quyết vấn đề này. Cụ thể, tại một số trường đang mở ứng tuyển để bổ sung nhân viên hỗ trợ các công việc thường nhật như soạn giáo trình học, trả lời điện thoại, hoặc đối với các ngôi trường tư nhân khác, các nhân viên được tuyển để thay thế giáo viên đảm nhiệm các hoạt động ngoại khóa trong quá trình học tập.

Tuy nhiên, các biện pháp vẫn chưa được thực hiện triệt để, và công việc của giáo viên ngày nay càng trở nên bận rộn hơn. Các chuyên gia cũng chỉ ra rằng việc tăng ca trên lớp cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng làm việc quá sức của giáo viên.

Bộ giáo dục có kế hoạch thực hiện các bước để giảm khối lượng công việc của giáo viên, chẳng hạn như bằng cách yêu cầu các trường cắt giảm giờ học.
Nhật Bản hướng tới việc nhằm giảm khối lượng công việc của giáo viên

Những năm trở lại đây, chương trình giảng dạy tại trường học quy định mức 1.015 là số tiết học hằng năm tiêu chuẩn của học sinh. Các trường có số tiết học hàng năm cho mỗi học sinh là 1.086 hoặc nhiều hơn sẽ được yêu cầu cắt giảm. Trong đó, một tiết kéo dài 45 phút ở trường tiểu học và 50 phút ở trung học cơ sở.

Việc kiểm tra hàng loạt giờ học thừa ở các trường học sẽ được thực hiện vào tháng 8, sau một loạt đề xuất khẩn cấp về các biện pháp cải cách môi trường làm việc trình bày bởi Hội đồng Giáo dục Trung ương, ban cố vấn của Bộ Giáo dục. Sau đó, một gói biện pháp toàn diện sẽ được Hội đồng xem xét biên soạn đi kèm với quá trình biên soạn chương trình giảng dạy mới tại mỗi trường bắt đầu vào tháng 4 /2024.

Hội đồng cũng có kế hoạch kêu gọi hợp lý hóa công việc của giáo viên bằng cách sử dụng hệ thống trường học cộng đồng, trong đó người dân địa phương tham gia điều hành trường học. Điển hình như việc giáo viên phải đến nhà học sinh của họ đã bị bãi bỏ sau một cuộc thảo luận diễn ra giữa giáo viên, phụ huynh và cư dân địa phương, nhằm giảm bớt gánh nặng làm việc cho giáo viên. Bên cạnh những biện pháp nêu trên, Bộ Giáo dục cũng đang xem xét thay đổi giờ đến trường vào buổi sáng sớm của học sinh.

Tuấn Huy (theo The Japan Times)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI