Lý do Zalipie trở thành ngôi làng đẹp nhất Ba Lan

31/07/2023 - 19:01

PNO - Zalipie là một ngôi làng nhỏ yên bình, nổi tiếng bởi những bức tranh hoa phủ khắp nơi, được mệnh danh là ngôi làng đẹp nhất Ba Lan.

 

Zalipie được coi là một trong những ngôi làng đẹp nhất ở Ba Lan. Ảnh: Flickr User Magro_kr
Zalipie được coi là một trong những ngôi làng đẹp nhất ở Ba Lan - Ảnh: Flickr User Magro_kr

Ngôi làng Zalipie nổi tiếng trong giới du lịch không phải bởi những khách sạn 5 sao hay những tòa nhà bằng kính đồ sộ, hay những khu vui chơi hấp dẫn mà ngược lại, chỉ bởi những ngôi nhà nhỏ bằng gỗ được sơn bằng những màu sắc rực rỡ nhất.

Đến Zalipie, du khách sẽ được ngắm nhìn những bức tranh vui nhộn, đầy màu sắc. Các bức tranh hoa được vẽ trên khắp các tường nhà, bên ngoài hàng rào, ở khắp trang trại, trên miệng giếng nước, thậm chí được vẽ lên các đống củi khô hay chuồng chó.

Toàn bộ ngôi làng được sơn, ngay cả chuồng chó hay đài phun nước cũ, hay giếng nước. Ảnh: Flickr User Magro_kr
Chiếc chuồng chó nhỏ cũng được sơn đẹp mắt - Ảnh: Flickr User Magro_kr

Những ngôi nhà tại làng Zalipie được sơn đều bắt nguồn từ ý tưởng từ một nghệ nhân dân gian người Ba Lan sống ở Zalipie, cô Felicja Curyłowa. Cô đã bắt đầu sơn bức tường trắng buồn tẻ trong chính ngôi nhà của mình và không lâu sau nghệ thuật của cô ấy đã lan rộng khắp làng.

Khi đó, cô Felicja Curylowa đã thử vẽ một bông hoa lên trần nhà của gia đình để che đi vết bồ hóng do bếp lò gây ra. Vào thời điểm đó, hệ thống thông gió kém và vết bồ hóng là hình ảnh phổ biến ở hầu hết nếu không muốn nói là tất cả các ngôi nhà. Vì vậy, cách làm trên cứ được nhân rộng ra, những người khác bắt đầu che dấu vết bằng những bông hoa nhỏ của riêng họ cho đến khi mọi ngôi nhà đều được bao phủ bởi những bức tranh hoa đầy màu sắc.

Giếng làng và xô múc nước cũng đượm sắc hoa. Ảnh: Omar Marques/Anadolu Agency, Getty Images.
Giếng làng và xô múc nước cũng đượm sắc hoa - Ảnh: Omar Marques/Anadolu Agency, Getty Images

Ngày nay, mọi thứ trong làng này đều được bao phủ bởi hoa, từ những ngôi nhà, chuồng trại đến những cây cầu và nhà thờ.

Theo thông lệ từ năm 1948, cứ mỗi dịp xuân về, làng lại tổ chức để bình chọn ra ngôi nhà trang trí đẹp nhất, hay còn gọi là Malowana Chata. Mục đích ban đầu của cuộc thi này là một phần của phong trào chữa lành giúp người dân Ba Lan phục hồi tâm lý những thương tổn sau những tàn bạo mà đất nước phải gánh chịu trong thế chiến thứ hai. Dữ liệu chính thức cho thấy hơn 17% dân số Ba Lan đã chết trong chiến tranh.

Theo thời gian, thói quen vui vẻ và độc đáo này được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. Những phụ nữ tại Zalipie tìm thấy nguồn cảm hứng từ thiên nhiên và văn hóa dân gian địa phương, vì vậy bức tranh của họ trở nên lớn hơn và nhiều màu sắc hơn.

Một cây cầu bắt qua con rạch nhỏ được trang trí đầy hoa. Ảnh: RadioKrakow.pl
Một cây cầu bắc qua con rạch nhỏ được trang trí đầy hoa - Ảnh: RadioKrakow.pl
Chuyến đi kỳ diệu qua Zalipie đầy màu sắc và thú vị của du khách Ảnh: RadioKrakow.pl
Chuyến đi kỳ diệu qua Zalipie đầy màu sắc và thú vị của du khách - Ảnh: RadioKrakow.pl

Ngày nay Zalipie đã khác xa với thời kỳ đen tối đó. Tọa lạc phía đông nam của Ba Lan, chỉ cách Krakow khoảng 1 giờ lái xe, ngôi làng sáng sủa và đầy màu sắc tuyệt đẹp này là địa điểm hoàn hảo cho bất kỳ ai đang tìm kiếm một chuyến đi trong ngày độc đáo và đáng nhớ khi đến thăm Ba Lan.

Hiện tại, Zalipie được coi là một trong những ngôi làng đẹp nhất ở Ba Lan. Nhưng, bất chấp vẻ đẹp và truyền thống độc đáo, Zalipie vẫn giữ được nét thanh bình và không bị ảnh hưởng bởi khách du lịch.

Hồng Chi

(Theo TVN, RadioKrakow.pl)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI