Nhật Bản bắt đầu tính phí túi nilon

01/07/2020 - 17:21

PNO - Các cửa hàng bán lẻ ở Nhật Bản bắt đầu tính phí cho túi nilon từ hôm nay (1/7), đây là một động thái nhằm kiềm chế sở thích mua hàng có đóng gói của người tiêu dùng Nhật Bản và bằng cách đó đưa đất nước lên ngang hàng với các nền kinh tế lớn khác trong cuộc chiến chống rác thải nhựa.

Theo AFP, các cửa hàng, bao gồm cả các cửa hàng tiện lợi có mặt khắp nước Nhật, có thể quyết định mức phí cho khách hàng dùng túi nilon, với giá phổ biến là 3 yen (khoảng 0,03 USD/túi).

Các cửa hàng, bao gồm các cửa hàng tiện lợi phổ biến ở Nhật Bản, có thể quyết định mức phí cho khách hàng dùng túi nilon - Ảnh: AFP
Các cửa hàng, bao gồm các cửa hàng tiện lợi phổ biến ở Nhật Bản, có thể quyết định mức phí cho khách hàng dùng túi nilon - Ảnh: AFP

Luật mới dường như đã có hiệu lực, khi một người mua hàng nói với kênh truyền hình công cộng NHK: "Sáng nào tôi cũng mua đồ ở cửa hàng tiện lợi, tôi biết cửa hàng bắt đầu tính phí nên tôi mang theo túi của mình”.

Du khách đến Nhật Bản thường ngạc nhiên bởi số lượng bao bì nhựa được sử dụng ở nước này, hầu hết các cửa hàng tiện lợi đều bọc từng quả chuối bằng bao nilon. Theo Liên hợp quốc, Nhật Bản là nước có lượng chất thải bao bì nhựa tính trên đầu người cao thứ hai sau Mỹ. Tokyo cũng bị chỉ trích vì chuyển đổi quá chậm chạp trong việc giảm tiêu thụ nhựa.

Với biện pháp tính phí túi nilon, Nhật Bản tuyên bố sẽ "hạn chế sử dụng đồ nhựa quá mức và suy nghĩ về cách sử dụng nó một cách khôn ngoan" - tài liệu giới thiệu chính sách mới công bố. Theo đó, việc áp dụng một khoản phí toàn quốc đối với bao bì nhựa là "nhằm mục đích khiến mọi người cân nhắc kỹ càng về sự cần thiết sử dụng túi nilon và giúp mọi người xem lại lối sống của mình".

Tại Hội nghị Osaka năm ngoái, các nhà lãnh đạo các nền kinh tế lớn của G20 đã đồng ý giảm chất thải nhựa vứt xuống biển. Nhật Bản cũng chào mời một hệ thống quản lý chất thải hiệu quả và chính phủ cho biết hơn 80% chất thải nhựa được tái chế.

Nhưng phần lớn việc "tái chế" đó chỉ liên quan đến việc đốt nhựa, thường để tạo ra năng lượng - một quá trình tạo ra carbon dioxide và góp phần vào sự thay đổi khí hậu. Theo dữ liệu của chính phủ, túi nilon chiếm 2% tổng lượng rác thải nhựa ở Nhật.

Năm 2018, Chính phủ Nhật Bản đặt mục tiêu tới năm 2030 giảm được 1/4 trong tổng số 9,4 triệu tấn rác thải nhựa mà nước này thải ra mỗi năm.

 

Cẩm Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI