Nhật Bản bác bỏ kế hoạch phạt tù những bệnh nhân COVID-19 không chấp hành lệnh cách ly

29/01/2021 - 12:23

PNO - Hôm 28/1, đảng cầm quyền Nhật Bản đồng ý hủy bỏ kế hoạch coi việc bệnh nhân COVID-19 từ chối nhập viện là một tội hình sự, nhượng bộ những lời chỉ trích của phe đối lập rằng hình phạt quá khắc nghiệt.

Việc đưa ra bản án tù lên đến một năm nằm trong nỗ lực của Thủ tướng Yoshihide Suga nhằm tăng cường khả năng của chính phủ trong việc chống lại sự gia tăng các ca bệnh gần đây.

Tuy nhiên, đảng Dân chủ Tự do cầm quyền (LDP) và đảng Dân chủ Lập hiến (CDPJ) đối lập chính của Nhật Bản chỉ đồng ý về khoản tiền phạt đối với các bệnh nhân COVID-19 bất hợp tác, cũng như các nhà hàng và quán bar từ chối tuân thủ lệnh giới nghiêm, mặc dù mức phạt thấp hơn chính phủ đề nghị.

Nội các sẽ bắt đầu cân nhắc về những sửa đổi cần thiết đối với luật chống bệnh truyền nhiễm và luật về các biện pháp đặc biệt do coronavirus vào ngày 29/1 và ban hành vào ngày 3/2.

Ông Suga cho biết chính phủ sẽ tôn trọng những thay đổi, nói thêm rằng ngay cả những hình phạt được giảm nhẹ cũng sẽ giúp cải thiện hiệu quả ứng phó với đại dịch. Ông nói với các phóng viên: "Chúng tôi sẽ làm mọi thứ có thể để ngăn chặn sự lây lan của coronavirus".

Trong dự thảo luật, Chính phủ tìm cách đưa ra mức án tù lên đến một năm hoặc phạt tiền tối đa 1 triệu yên cho những người từ chối nhập viện sau khi xét nghiệm dương tính với COVID-19, và phạt tiền lên tới 500.000 yên cho những người không hợp tác với các cuộc điều tra dịch tễ của cơ quan y tế.

LDP và CDPJ đã quyết định giảm tiền phạt xuống tối đa 500.000 yên cho bệnh nhân COVID-19 chống lại việc nhập viện và 300.000 yên cho những người không tham gia điều tra dịch tễ học.

Chính phủ cũng đã lên kế hoạch phạt tiền lên đến 500.000 yên đối với các nhà hàng và quán bar không hợp tác với lệnh rút ngắn giờ hoạt động trong tình trạng khẩn cấp, và lên đến 300.000 yên đối với những nhà hàng ở khu vực được xếp vào tình trạng cảnh giác cao – ngay dưới mức khẩn cấp.

Kết quả, LDP và CDPJ cùng đồng ý giảm tiền phạt xuống còn 300.000 yên trong trường hợp khẩn cấp và 200.000 yên cho trường hợp cảnh giác cao.

Hiroshi Moriyama, Giám đốc phụ trách vấn đề nội các của LDP, thừa nhận đã có bất đồng ngay cả trong đảng cầm quyền về việc liệu các hình phạt hình sự được đề xuất có phù hợp hay không.

Moriyama nói với các phóng viên sau cuộc họp với Jun Azumi, người đồng cấp CDPJ của ông: “Chúng tôi quyết định rút lại kế hoạch sau khi yêu cầu Thủ tướng xem xét”. Giám đốc CDPJ Yukio Edano hoan nghênh quyết định này.

Nhân viên đóng cửa sớm cửa hàng vào tối 28/1 ở Tokyo, nơi đang đặt trong tình trạng khẩn cấp
Nhân viên đóng cửa sớm cửa hàng vào tối 28/1 ở Tokyo, nơi đang đặt trong tình trạng khẩn cấp

Trong bối cảnh dịch COVID-19 bùng phát trở lại gần đây ở Nhật Bản, Thủ tướng Suga đã ban bố tình trạng khẩn cấp thứ hai bao gồm Tokyo và ba tỉnh lân cận vào ngày 7/1 và mở rộng sang bảy tỉnh khác chưa đầy một tuần sau đó.

Sự ủng hộ của công chúng đối với thủ tướng giảm dần trong bối cảnh những lời chỉ trích rằng việc ông kiên quyết giữ nền kinh tế phát triển đã dẫn đến phản ứng đại dịch bị trì hoãn.

Trong khi làn sóng lây nhiễm thứ ba dường như đã qua đỉnh điểm, số ca tử vong trên toàn quốc do COVID-19 đạt kỷ lục trong một ngày là 113 vào thứ Năm 28/1 và các bệnh viện tiếp tục quá tải với các ca nhiễm COVID-19 nghiêm trọng.

Tokyo ghi nhận 1.064 ca nhiễm mới trong cùng ngày, nâng tổng số ca lây nhiễm tích lũy ở thủ đô lên 97.571.

Trong tình trạng khẩn cấp, chính phủ kêu gọi người dân ở nhà càng nhiều càng tốt và yêu cầu các quán bar và nhà hàng cắt giảm giờ mở cửa. Các công ty được khuyến khích áp dụng hình thức làm việc từ xa, trong khi việc tham dự các sự kiện lớn đang bị giới hạn.

Nhưng hiện tại không có hình phạt nào cho việc từ chối thực hiện các yêu cầu và một số quán ăn, đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch, phớt lờ lệnh giới nghiêm để tránh mất thêm khách hàng.

Ông Suga ấn định ngày 7/2 là ngày kết thúc tình trạng khẩn cấp, nhưng các nguồn tin từ chính phủ và đảng cầm quyền cho biết nó có thể bị lùi lại, với một lựa chọn là gia hạn đến cuối tháng 2.

Tấn Vĩ (theo Kyodo)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI