Nhân vật đào thoát từ Triều Tiên trở thành nghị sĩ Hàn Quốc

16/04/2020 - 16:40

PNO - Theo Yonhap, một sự kiện đáng chú ý trong cuộc bầu cử Quốc hội Hàn Quốc mới diễn ra hôm 15/4, đó là tin ông Thae Yong-ho, nguyên Phó đại sứ Triều Tiên tại Anh Quốc, người cùng gia đình đào thoát nhiệm sở năm 2016, lần đầu tiên trở thành nghị sĩ của đảng đối lập chính mang tên Tương lai Thống nhất (UFP).

Ông Thae tranh cử với tư cách là ứng cử viên chính của đảng UFP tại quận Gangnam giàu có của Seoul. Ông giành được 58,4% phiếu bầu, một thắng lợi khiến ông bật khóc vì xúc động sau khi kết quả bầu cử được công bố. Ông Thae vượt xa đối thủ Kim Sung-gon của Đảng Dân chủ cầm quyền, một nghị sĩ từng ngồi chiếc ghế này đến 4 nhiệm kỳ, lần này chỉ đạt 39,6% phiếu bầu.   

Ông Thae tranh cử với tư cách là ứng cử viên chính của đảng UFP tại quận Gangnam giàu có của Seoul - Ảnh: Getty Images
Ông Thae tranh cử với tư cách là ứng cử viên chính của đảng UFP tại quận Gangnam giàu có của Seoul - Ảnh: Getty Images

Hãng tin Yonhap dẫn lời ông Thae Yong-ho tuyên bố trước khi có tin thắng cử rằng ông hy vọng việc chạy đua tranh cử của mình sẽ gửi một thông điệp đến “giới tinh hoa” ở Triều Tiên về điều có thể xảy ra nếu họ quay lưng lại với chế độ Bình Nhưỡng. Ông Thae nói, "Tôi muốn nhắn nhủ với họ rằng có một con đường mới cho tương lai của họ".

Ông Thae Yong-ho có thể sống một cuộc đời bình lặng ở Hàn Quốc, nhưng ông đã sử dụng nền tảng chính trị của mình để công khai lên án chế độ Bình Nhưỡng, đồng thời nêu bật những thách thức 33.000 người đào thoát từ Triều Tiên phải đối mặt.

Ông đã đổi tên mình thành Ku-min, có nghĩa là "cứu dân". Xuất hiện tranh cử như một nhân vật nhiều màu sắc và đội mũ đánh bóng chày màu hồng hát những ca khúc nhạc rap để vận động tranh cử. Ông xuất hiện trên đường phố quận Gangnam và trò chuyện với cử tri địa phương trên truyền thông xã hội.

Vị trí trong Quốc hội của ông Thae là một chỗ an toàn, nhưng chiến thắng của ông tại quận giàu nhất của thủ đô Seoul thu hút nhiều sự chú ý.

Sau vụ đào tẩu năm 2016, báo chí Triều Tiên gọi ông là "đồ cặn bã”. Truyền thông nhà nước Triều Tiên thậm chí nói rằng ông Thae bị buộc tội rò rỉ bí mật, tham ô và cưỡng bức trẻ em.

Cuộc bầu cử Quốc hội hôm 15/4 là một sự kiện chính trị đặc biệt ở Hàn Quốc vì nó có số cử tri đi bầu đông kỷ lục - 66,2%, mặc dù cuộc bỏ phiếu diễn ra giữa thời gian đại dịch COVID-19.

Đảng Dân chủ (DP) của Tổng thống Moon Jae-in giành chiến thắng vang dội, chiếm 163 ghế trong Quốc hội 300 ghế. Nếu tính thêm các đảng thuộc liên minh cầm quyền, lực lượng ủng hộ Tổng thống Moon chiếm tổng số 180 ghế trong Quốc hội.

Quế Lâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI