Nhân sự gen Z mang "tiếng xấu" trong mắt nhà quản lý

01/09/2023 - 16:43

PNO - Nhân sự trẻ thuộc thế hệ gen Z và người sử dụng lao động vẫn chưa tìm được tiếng nói chung trong tư duy công việc.

Nhân sự Gen Z đang chịu nhiều tiếng xấu trong môi trường công sở - Ảnh:
Nhân sự gen Z đang chịu nhiều "tiếng xấu" trong môi trường công sở - Ảnh: Freepik

Ngày càng có nhiều lời phàn nàn đến từ cấp quản lý dành cho lực lượng lao động trẻ thuộc thế hệ gen Z - là những người sinh từ giữa những năm 1990 đến đầu những năm 2010.

“Chủ doanh nghiệp thường bày tỏ sự thất vọng, và cho rằng những lao động trẻ này thờ ơ với công việc, dễ xúc động trong môi trường làm việc”, trích một báo cáo do The Wall Street Journal công bố mới đây.

Một cuộc khảo sát nhanh do tạp chí Business Insider thực hiện bằng cách đề nghị các giám đốc chia sẻ kinh nghiệm của họ trong việc quản lý nhân viên thuộc thế hệ gen Z cũng cho kết quả tương tự.

Jeff Elkins - Giám đốc an ninh của một trung tâm giải trí ở bang Florida (Mỹ) - nói rằng, đội ngũ nhân viên gen Z của ông không chịu tuân thủ quy trình vận hành do công ty đề ra “bởi theo họ, các quy trình này thường cứng nhắc và lỗi thời”.

Cô Amber Forrest, 28 tuổi, quản lý cửa hàng pizza thì phàn nàn về tình trạng “ham chơi hơn ham làm” của những nhân viên trẻ dưới quyền.

“Các bạn trẻ thường quan tâm nhiều đến kế hoạch hẹn hò, đi chơi cùng bạn bè hơn là chú tâm vào công việc một cách nghiêm túc”.

Ông Sean Cusack, 41 tuổi, giám đốc một công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ sinh học cho rằng, những người trẻ thích được làm việc trong môi trường linh hoạt, năng động và ít bị ràng buộc.

“Chẳng hạn như, tôi thường sử dụng các công cụ số hóa để giao việc hoặc giao tiếp với nhân viên thuộc nhóm gen Z. Và phần lớn các bạn trẻ thích những cuộc họp trực tuyến hơn là phải có mặt trong các cuộc họp trực tiếp theo cách truyền thống”. 

Đặc biệt, lao động trẻ thuộc thế hệ gen Z có xu hướng hướng nội vì sợ mắc sai lầm trong công việc, ông Sean bổ sung.

Các chuyên gia trong lĩnh vực hướng nghiệp cho rằng, sinh viên mới tốt nghiệp ngày nay thiếu kỹ năng mềm cần thiết trong môi trường làm việc thực tế. Chẳng hạn như: không biết cách viết email một cách chuyên nghiệp, gặp khó khăn khi làm việc nhóm, không đủ kiên nhẫn để lắng nghe và học hỏi từ những sai lầm trong công việc… Ngược lại, nhân sự gen Z thường đòi hỏi mức lương rất cao kể cả khi đó là công việc đầu tiên của họ.

Môi trường làm việc năng động, linh hoạt, cân bằng giữa công việc và cuộc sống... là những yếu tố chính mà nhân sự Gen Z quan tâm - Ảnh:
Môi trường làm việc năng động, linh hoạt, cân bằng giữa công việc và cuộc sống... là những yếu tố chính mà nhân sự gen Z quan tâm - Ảnh: Prosple 

Giám đốc nhân sự cấp cao Gianna Driver gợi ý rằng, lãnh đạo các doanh nghiệp cần đảm bảo sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống nếu muốn thu hút nhân viên thuộc thế hệ gen Z.

Bên cạnh đó, nhân viên trẻ cũng quan tâm nhiều đến sứ mệnh và mục tiêu của công ty, bên cạnh yếu tố tiền lương, để cân nhắc đầu quân cho doanh nghiệp.

Nguyễn Thuận

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI