Nhà văn, nhà giáo Nguyễn Ngọc Ký truyền nghị lực sống

17/11/2013 - 11:37

PNO - PNO - Nhân kỷ niệm Ngày nhà giáo Việt Nam 20/11, nhà giáo, nhà văn Nguyễn Ngọc Ký, người viết bằng chân vừa có cuộc giao lưu với bạn đọc tại TP.HCM vào ngày 16/11.

 Nha van, nha giao Nguyen Ngoc Ky truyen nghi luc song

Tại buổi giao lưu, thầy giáo Nguyễn Ngọc Ký đã chia sẻ những câu chuyện thú vị xung quanh cuốn tự truyện Tôi học đại học (First News - NXB Trẻ). Ông cho biết, tác phẩm có thời gian ấp ủ thực hiện rất lâu, đến 43 năm kể từ năm 1970 đến năm 2013. Tuy nhiên, đây lại là cuốn sách ra đời rất nhanh - trong vòng một tháng sau khi hoàn thành bản thảo.

Tự truyện Tôi học đại học kể về những năm tháng đầy khó khăn của sinh viên Nguyễn Ngọc Ký khi xa gia đình theo học tại Trường đại học Tổng hợp Hà Nội ở vùng sơ tán - làng Tràng Dương (Đại Từ, Thái Nguyên). Trong những ngày này, chàng sinh viên viết bằng chân phải chống chọi với cái lạnh cắt da cắt thịt, dưới tầm máy bay Mỹ để sinh hoạt, học tập. Cuốn sách còn ngợi ca những tấm lòng thầy cô, bè bạn mà nhờ đó, Nguyễn Ngọc Ký có thêm sức mạnh vượt qua mọi khó khăn.

Nha van, nha giao Nguyen Ngoc Ky truyen nghi luc song

Trên cương vị một người có nhiều năm công tác trong ngành giáo dục, buổi giao lưu cũng là dịp để Nhà giáo Nguyễn Ngọc Ký gửi gắm tâm tư và quan điểm về công tác dạy học. Không có đôi tay lành lặn như các giáo viên bình thường khác, không có kiến thức và nghiệp vụ sư phạm nên thầy giáo Nguyễn Ngọc Ký phải nỗ lực rất lớn để hoàn thành nhiệm vụ. Năm 1992, thầy giáo Nguyễn Ngọc Ký đã được Nhà nước phong tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú. “Điều quan trọng của việc dạy văn không phải là viết gì trên bảng mà là truyền đạt gì cho học sinh. Phải đem đến sự bất ngờ cho học sinh, thu hút các em vào bài giảng, để các em lao vào khám phá tác phẩm, đối thoại với tác giả”, ông chia sẻ.

Bạn Hoàng Bích Ngọc, sinh viên năm 4 khoa Ngữ văn Trường Đại học Sư phạm TP.HCM cho biết: “Tôi từng được gặp thầy Nguyễn Ngọc Ký vào năm học lớp 5. Hình ảnh thầy in đậm vào tâm trí tôi từ đó, mỗi khi gặp khó khăn tôi lại nghĩ về khó khăn mà thầy đã trải qua, để có thêm động lực sống. Tôi từng suy nghĩ nhiều về nghề nghiệp mà mình đã chọn, những tác nhân bên ngoài làm ngọn lửa yêu nghề trong tôi phần nào bị ảnh hưởng. Nhưng nhờ có buổi giao lưu hôm nay, ngọn lửa đó tiếp tục được thắp lên”.

Nhà văn, nhà giáo Nguyễn Ngọc Ký đã viết 30 cuốn sách. Tự truyện Tôi học đại học là tác phẩm mới nhất của ông, được tái bản chỉ sau chưa đầy hai tháng ra mắt. Đơn vị xuất bản cho biết, dự kiến sẽ in lại cuốn Tôi đi học được ông viết năm 1970 để cùng cuốn Tôi học đại học thành ấn bản đôi ra mắt vào đầu năm 2014. 

MAI LIÊN

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI