Nhà Trắng ám chỉ ‘một cuộc tấn công’ Triều Tiên?

05/04/2017 - 06:31

PNO - Phát biểu với báo giới hôm 4/4 về chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng, một quan chức cao cấp của Nhà Trắng nói rằng "thời gian đã hết và mọi sự lựa chọn đã sẵn sàng trên bàn”.

Những lựa chọn này có thể bao gồm việc tăng cường các biện pháp chế tài kinh tế đối với các công ty Trung Quốc làm ăn với Triều Tiên, cũng như tiến hành tấn công mạng hay hành động quân sự.

Với tuyên bố trên, vị quan chức đã chỉ ra sự thất bại của Washington sau những nỗ lực đàm phán để chấm dứt chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Triều Tiên.

Bình luận “mang tính đe dọa” được đưa ra khi hai quan chức cao cấp của Nhà Trắng chủ trì cuộc họp báo trước hội nghị thượng đỉnh của Tổng thống Mỹ Donald Trump với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cuối tuần này tại Florida. 

Các quan chức Mỹ ngày càng cảnh giác về tốc độ các chương trình tên lửa đạn đạo và hạt nhân của Triều Tiên, vì nước này liên tiếp tiến hành bắn thử tên lửa đạn đạo trong những tháng đầu năm nay.

Nha Trang am chi ‘mot cuoc tan cong’ Trieu Tien?
Các quan chức Mỹ ngày càng cảnh giác về tốc độ các chương trình tên lửa đạn đạo và hạt nhân của Triều Tiên - Ảnh: CNN/Getty Images

Triều Tiên trong quá khứ đã thử thành công các vũ khí hạt nhân, nhưng các chuyên gia nói rằng nước này chưa phát triển được công nghệ để trang bị đầu đạn hạt nhân cho tên lửa đạn đạo.

Tổng thống Trump nhiều lần nói rằng ông có kế hoạch thúc giục Trung Quốc dùng ảnh hưởng của mình để ngăn chặn chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng, nhưng trong bài trả lời phỏng vấn mới đây với tờ Financial Times của Anh, ông tuyên bố Mỹ sẽ một mình hành động để giải quyết vấn đề Triều Tiên, dù Trung Quốc có hợp tác hay không.

Nha Trang am chi ‘mot cuoc tan cong’ Trieu Tien?
Ông Trump sẽ gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (trái) vào thứ Năm tuần này - Ảnh: Getty Images

Tại cuộc họp báo ngày 4/4, một quan chức cấp cao của Nhà Trắng nói rằng Triều Tiên là "vấn đề quan tâm cấp bách đối với Tổng thống cũng như chính quyền Mỹ” và nhấn mạnh rằng "tất cả các lựa chọn đều đã nằm trên bàn".

Trước đó, Tướng John Hyten, Tư lệnh Bộ chỉ huy Chiến lược Hoa Kỳ, bao gồm lực lượng vũ khí hạt nhân và lực lượng phòng thủ tên lửa, đã phủ nhận ý kiến của ông Trump, khi nói rằng Trung Quốc là nhân tố quyết định để giải quyết thách thức hạt nhân từ Triều Tiên. 

Nha Trang am chi ‘mot cuoc tan cong’ Trieu Tien?
Truyền hình Hàn Quốc ngày 6/3 phát đoạn phim Triều Tiên phóng tên lửa - Ảnh: AFP

Quan điểm của ông Hyten được đưa ra chỉ vài ngày sau cuộc phỏng vấn đáng chú ý của ông Trump với Financial Times. 

Việt Hưng (Theo CNN, Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI