Nhà đất chưa có chủ quyền hợp lệ thì phân chia tài sản thế nào sau ly hôn?

03/09/2018 - 12:00

PNO - Chúng tôi ly hôn từ năm 2013 nhưng chưa chia tài sản chung. Nay chúng tôi muốn thỏa thuận chia tài sản sau ly hôn nhưng bị vướng nhà đất chưa có chủ quyền hợp lệ.

Hỏi: Chúng tôi ly hôn từ năm 2013 nhưng chưa chia tài sản chung. Nay chúng tôi muốn thỏa thuận chia tài sản sau ly hôn nhưng bị vướng nhà đất chưa có chủ quyền hợp lệ.

Đất chúng tôi mua bằng giấy tay năm 2001 và tự xây dựng thành nhà ở hoàn tất vào năm 2003. Hiện trạng là 1 căn nhà đúc diện tích xây dựng 45m2 và dãy nhà trọ diện tích 56m2. Chúng tôi đã thỏa thuận tôi sẽ lấy căn nhà đúc và chồng cũ của tôi lấy dãy nhà trọ. Vậy chúng tôi sẽ phải làm như thế nào để được phân chia hợp pháp? (hongtham...@...)

Nha dat chua co chu quyen hop le thi phan chia tai san the nao sau ly hon?
Ảnh minh họa

Luật sư trả lời:

Chào bạn,

Với tình trạng giấy tờ nhà nhà đất của anh chị muốn chia tài sản theo cách thức nói trên phải qua các bước thủ tục sau:

- Bước 1: Đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho cả căn nhà đúc và dãy nhà trọ. Dù đã ly hôn, nhưng do đây là tài sản thuộc sở hữu chung của hai người được tạo lập trong thời kỳ hôn nhân nên về nguyên tắc vẫn các bên vẫn đứng tên chung trên giấy chứng nhận (mỗi người sẽ được cấp 01 giấy chứng nhận);

- Bước 2: Sau khi có chủ quyền nhà đất hợp lệ anh chị tiến hành tách thửa thành 02 căn nhà và đất theo diện tích và hiện trạng mà các bên đã thỏa thuận nói trên. Sau khi đã có bản vẽ tách thửa hợp lệ các bên ra công chứng lập văn bản thỏa thuận phân chia tài sản chung để làm căn cứ cấp giấy chứng nhận chủ quyền riêng cho mỗi bên theo đúng nguyện vọng.

                                                        Luật sư Huỳnh Minh Vũ

(VPLS Huỳnh Minh Vũ, Đoàn luật sư TP. HCM)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI