Nhà có người già

01/12/2022 - 06:28

PNO - Khi còn cha mẹ, mỗi người cố gắng làm tốt nhất vai trò làm con, để khi song thân trăm tuổi, mình không phải nuối tiếc quá nhiều.

Đồng nghiệp về quê ăn đám giỗ nên gửi cho tôi chục bánh ít. Cô nói vừa thân tình, vừa rụt rè: “Bánh do bà má chồng 95 tuổi gói nên nhồi bột chưa kỹ, anh không chê nghen…”. 

Tôi cười: “Chị còn mẹ chồng 95 tuổi khỏe mạnh, minh mẫn, gói bánh được là rất có phúc. Không phải nhà ai cũng được vậy…”.

Tôi nhớ lúc ba tôi còn sống, dù ông bệnh tật, không còn làm được gì, nhưng vẫn là một cây cổ thụ trong đại gia đình.

Ảnh mang tính minh họa - Lifestylememory
Ảnh mang tính minh họa - Lifestylememory

Con cháu gặp khó khăn hay nhờ ông tư vấn, giúp đỡ. Nghe giọng ông sang sảng trong điện thoại hoặc lúc về thăm nhà, tôi thấy ấm áp và tự tin. Khi ông qua đời, gia đình trống vắng hẳn.

Một anh bạn tôi có mẹ già 90 tuổi. Bữa nọ anh kể bằng giọng xúc động: “Bà cụ được quận tặng quà mừng thọ, bà gọi các con đến chia phần". Anh bạn tôi được nhiều hơn vì anh là út… Chỉ có ít tiền và chút bánh trái nhưng bà san sẻ cho các con bằng cả tình thương bao la của người mẹ. 

Một người bạn khác của tôi là giảng viên đại học “khoe” vất vả lắm mới đưa được ông bà song thân từ Thanh Hóa vào TPHCM sống cùng với vợ chồng anh. Hôm tôi đến chơi, ông bà rất vui, cùng các con tiếp khách. Ông bà rất tự hào về con trai là tiến sĩ, con dâu là bác sĩ. Anh bạn tôi cất được nỗi lo cha mẹ ở xa khó chăm sóc.

Nhưng nhà có người già cũng có những thách thức không nhỏ đối với con cháu. Mẹ tôi đang sống với vợ chồng đứa con trai út và các cháu nội. Vợ chồng con gái và cháu ngoại ở gần đó cũng tới lui thường xuyên, nhưng đôi khi tôi cảm giác mẹ đang thui thủi một mình. 

Hồi trước, ba mẹ luôn ôn lại các chuyện hồi xửa hồi xưa hay bàn luận về sự trưởng thành của các con. Bây giờ có nhiều chuyện mẹ không biết nói với ai. Anh em chúng tôi ráng kết nối để mẹ chuyện trò với bà con ở xa, sui gia, bạn bè… nhưng dù sao bà cũng không thể trò chuyện như với ba tôi.

Vì vậy, mẹ hay giận hờn khi con gái biết bà cảm sốt nhưng chẳng vào thăm. Hôm nọ tôi hơi gắt với mẹ chuyện gì đó, mẹ không nói chuyện với tôi mấy ngày liền, vợ tôi phải dỗ dành bà mãi…

Ảnh mang tính minh họa - Lifestylememory
Ảnh mang tính minh họa - Lifestylememory

Sức khỏe của người già là đáng quan tâm hơn cả. Đau bệnh sinh ra ức chế, dễ có tâm lý không ổn. Do đó, người thân cần có đủ sức khỏe, kiến thức, kỹ năng để chăm sóc, đồng thời phải luôn có liên hệ với bác sĩ gia đình, bệnh viện gần nhất...

Việc chăm sóc người già như ăn uống, thuốc thang, trò chuyện… cần có sự chăm chút, khéo léo và bằng tình thương thật sự.

Và còn nhiều điều khác nữa, như việc gắn bó các thành viên nhỏ tuổi với ông bà, việc gia đình phân công nhau chăm sóc khi đau ốm, chuẩn bị hậu sự… đều cần sự tinh tế, thông cảm, thấu hiểu. 

“Mẹ già như chuối chín cây/ Gió lay mẹ rụng, con phải mồ côi…”. Dù biết rằng quy luật sinh tử không ai tránh khỏi, nhưng có lẽ ai, tuổi nào rơi vào cảnh mồ côi cũng thấy đau lòng.

Cho nên, anh em chúng tôi tâm niệm: khi còn cha mẹ, mỗi người cố gắng làm tốt nhất vai trò làm con, để khi song thân trăm tuổi, mình không phải nuối tiếc quá nhiều. 

Trúc Giang

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI