Nguyễn Đình Thanh Tâm: 'Thời đại này, cả sơn và gỗ đều phải tốt!'

14/08/2017 - 07:16

PNO - Trong những ngày dư luận dậy sóng với hình ảnh mới của Đức Phúc sau phẫu thuật thẩm mỹ, cái tên được nhắc ‘đi kèm’ nhiều nhất là Nguyễn Đình Thanh Tâm – người cũng ‘đập mặt xây lại’ sau khi gặp nhiều khó khăn do ngoại...

Đoạt giải cao nhất của Hội đồng Nghệ thuật ở cuộc thi Sao mai Điểm hẹn 2012 (SMĐH) và 6 lần được đề cử giải Cống hiến – thành tích ấy lý ra sẽ giúp một người có một chỗ đứng khác trong showbiz, nhưng không, cái tên Nguyễn Đình Thanh Tâm vẫn cứ ở mãi phân khúc hẹp trong guồng quay này.

Những ai biết Tâm đều thấy, anh lay hoay, vùng vẫy với đủ “ngả đường” nhưng vẫn không tìm được cho mình một lối đi như mong muốn. Và, nhiều người bảo rằng vì Tâm… xấu quá. Tâm quyết định “đập mặt xây lại” từ đó.

Hiện tại, Tâm vẫn theo đuổi âm nhạc theo cách của mình, hát những bài hát mình thích và dấn vào 1 lĩnh vực sáng tạo khác: kiến trúc.

Nguyen Dinh Thanh Tam: 'Thoi dai nay, ca son va go deu phai tot!'
Nguyễn Đình Thanh Tâm của hiện tại, sau hành trình phẫu thuật thẩm mỹ ở Thái Lan

- Âm nhạc và kiến trúc là hai đam mê lớn của bạn trong đời nhưng hình như nó không liên quan gì đến với những sân khấu ca nhạc lớn – điều bạn luôn khắc khoải được toả sáng. Có thể coi sự lựa chọn công việc hiện nay là một sự rút lui để nuôi dưỡng?

Khát khao được đứng trước hàng vạn người, trên một sân khấu chuyên nghiệp hoành tráng, nó thuộc về tuổi trẻ. Khi tôi may mắn được trải nghiệm qua những điều đó rồi, thì tự nhiên nó hóa ra không phải là điều mình ao ước nhất. Tôi nhận ra, ngoài việc tỏa sáng như một ngôi sao, cuộc sống còn nhiều điều cấp bách hơn thế, cần sống trọn vẹn hơn thế. Không phải chỉ có độc nhất một cách lui về phía ít sáng đèn hơn thì mới có thể nuôi dưỡng được khát khao tỏa sáng, mà tôi chọn ít nhiều vùng tối cho mình để hòa nhập vào thực tại dễ dàng hơn.

Trước đây, với sự háo thắng của tuổi trẻ, đôi khi tôi xem ca hát là tất cả cuộc sống của mình. Tôi đọc đâu đó có người nói “xem âm nhạc như hơi thở, không có âm nhạc thì không sống được”. Tôi hoàn toàn tôn trọng sự ví von đó, nhưng tôi lại phát hiện ra, ngoài thở, con người còn cần ăn uống, ngủ nghỉ v.v... Nghĩa là, cho đến giờ phút này, tôi không quá hối hả để bắt mình thở gấp, thở vội. Cứ xem ca hát, âm nhạc là phần quà mà Thượng đế đã ưu ái dành tặng, không phụ thuộc hoàn toàn hay xem nó là kế sinh nhai, thì mọi thứ sẽ rất an nhiên.

- Một đề tài "nóng hổi" tôi muốn hỏi bạn rằng gần đây bạn có đọc báo không và thấy có điều gì đó khiến khán giả “nhắc nhớ” tới mình không?

Không phải dạo gần đây, mà bất cứ lúc nào tôi lên google search tên mình, thì y như rằng, phía sau “Nguyễn Đình Thanh Tâm” sẽ là “phẫu thuật thẩm mỹ”. Tuần trước, tôi được VTV mời tham gia Chuyện đêm muộn, một phần ba chương trình nói về thẩm mỹ. Vài ngày trở lại đây, tôi hay được gắn vào những đường link chia sẻ về Đức Phúc, lại nhắc nhiều về thẩm mỹ.

Nguyen Dinh Thanh Tam: 'Thoi dai nay, ca son va go deu phai tot!'
Nguyễn Đình Thanh Tâm trước đây

- Được “nhắc nhớ” bằng cách đó, thực lòng có làm bạn buồn?

Tôi không buồn, mà chỉ ngạc nhiên. Mọi người quan tâm đến vấn đề đó của tôi nhiều đến vậy sao?

- Và rồi cả những bài phỏng vấn nữa chứ, bạn có sợ bị nói là “bám tên tuổi” không?

Sợ rồi thì sao ? Khi tôi không nói thì họ cũng nhắc tôi đấy thôi.

- Bạn và Đức Phúc là một hiện tượng nhưng hai cách đón nhận. Bỏ qua khán giả, bạn đón nhận cách dư luận với Đức Phúc như thế nào?

Tôi đứng về phía những người ủng hộ Đức Phúc. Thực ra có những ý kiến trái chiều, đại loại, thấy buồn khi xã hội chú trọng quá đến ngoại hình. Liệu rằng cơn buồn đó có dai dẳng bằng sự chịu đựng của một người nghệ sĩ biểu diễn, khi đứng trước đám đông việc thật xinh đẹp cũng là một phần yêu cầu công việc hằng ngày của họ?

- Trong sự đón nhận của bạn, có điều gì tương tự như reo vang kiểu trẻ con “À có đồng minh” không?

Nếu phải phấn khích mà reo lên, có lẽ một ngày tôi phải reo vài ba lần. Bây giờ không chỉ nghệ sĩ, mà bạn bè xung quanh tôi cũng quá nhiều người chọn cách phẩu thuật thẩm mỹ để cuộc sống của mình vui vẻ hơn, trọn vẹn hơn. Tôi thích lời ví von của một người bạn: “Phẫu thuật thẩm mỹ như một cách hóa trang hay trang điểm “liều cao”. “Liều” theo tôi hiểu ở cả 2 nghĩa “liều lượng” và “liều lĩnh”.

- Và khi sự hân hoan trẻ con đó qua đi, chứng kiến bão truyền thông ồ ạt đưa về Đức Phúc sẽ là một Tâm... chạnh lòng?

Không chạnh lòng, ngược lại tôi thấy dư luận càng dậy sóng càng tốt. Càng có nhiều ý kiến trái chiều thì sự trở lại của Đức Phúc càng hiệu quả. Nói thật, không riêng Đức Phúc mà bất kì nghệ sĩ hay bạn bè nào phẫu thuật thành công tôi đều mừng và chúc phúc cho họ. Tôi đã từng nằm trên bàn mổ và niệm phật với tiếng dao kéo lách cách bên tai, nên tôi hiểu niềm hạnh phúc sau mỗi ca phẫu thuật thành công.

- Câu chuyện tài năng bị gạt qua 1 bên để nhường cho sự quan tâm hình thức, điều đó có làm bạn nhìn ra điều gì kỹ càng hơn không?

Tài năng chưa bao giờ bị gạt bỏ hoàn toàn bởi hình thức. Lúc Đức Phúc chưa giải phẫu, người ta vẫn nghe em ấy hát, thậm chí có vài bài có thể gọi là hit. Chỉ là, sau 1 đêm, người ta bất ngờ quá với sự lột xác của Đức Phúc, gần như là 180 độ. Nếu nói về đẹp, trong giới giải trí có rất nhiều người đẹp hơn Phúc bây giờ. Ngoại hình ưa nhìn, như là một điều kiện đủ để người ta yêu quý Đức Phúc nhiều hơn.

Nguyen Dinh Thanh Tam: 'Thoi dai nay, ca son va go deu phai tot!'
Một Nguyễn Đình Thanh Tâm hài lòng với bản thân hiện tại

- Sự việc của Đức Phúc cũng nhắc nhớ Tâm nhiều về những tháng ngày đó chứ nhỉ! Cảm xúc của Tâm những ngày trước, trong và sau ca phẫu thuật lớn ra sao?

Tôi nhớ tôi bị áp lực rất nhiều bởi gương mặt cũ của mình. Có là tiên Phật, hay một vị cao tăng đắc đạo mới có thể lờ đi những lời nhận xét dẫu không ác ý xung quanh. Trợ lý hiện giờ của tôi tâm sự, khi gặp tôi đứng dưới sân khấu chờ tập cho Sao Mai điểm hẹn, anh ấy tưởng tôi là thành viên hậu đài. Hay phụ huynh của một nam ca sĩ rất nổi tiếng hiện giờ, trong buổi sinh nhật em ấy, có nói nhỏ với nhau là sao tôi ở ngoài đời xấu thế. Thậm chí khi tôi đã có chút tên tuổi sau Sao Mai điểm hẹn, bầu show 1 phòng trà vẫn e dè khi làm show, vì sợ tôi xấu quá vắng khán giả.

Đọc mấy dòng này chắc bạn cười, chứ lúc đó tôi khóc đó. Tôi quyết định phẫu thuật để giảm tải áp lực cho mình, chuyên tâm mà hát. Mình đẹp lên cũng là một cách tôn trọng bản thân, tôn trọng khán giả, hạn chế tối thiểu những lời vô ý làm mình buồn lòng. Mà hơn hết là tôi có khả năng tài chính, thì tại sao lại không giúp mình sống vui vẻ hơn? Sau khi khăn gói 1 mình qua Thái Lan gần 1 tháng, tôi trở về với gương mặt mới và một tâm thế nhẹ nhàng, phấn khởi hơn.

- Ai thay đổi cũng để đón nhận những kết quả tốt đẹp hơn nhưng dường như kết quả tốt đẹp vẫn chưa tìm đến Tâm thì phải?

Quan trọng nhất là mình muốn gì. Tôi đã đạt được cái tôi muốn, đó là một ngoại hình ưa nhìn, một công việc ổn định, và quan trọng nhất là nuôi sống được niềm đam mê của mình. Nhạc tôi hát khá kén thị trường, nếu chỉ nói tôi có đam mê mà không tiền thì cũng không làm được gì. Hơn nữa tôi không thẩm mỹ để tìm kiếm khán giả yêu chuộng ngoại hình, mà chỉ để vui vẻ và tự tin hơn khi phục vụ những khán giả yêu mến giọng hát của tôi.

Nguyen Dinh Thanh Tam: 'Thoi dai nay, ca son va go deu phai tot!'
 

- Mới đây nhất, Đức Phúc cập nhật lịch làm việc kín mít trong 2 tháng, Tâm có chạnh lòng không?

Tôi mong ước, sau 2 tháng khán giả ngỡ ngàng vì diện mạo mới của Đức Phúc, em ấy vẫn sẽ tiếp tục kín lịch và tỏa sáng hơn nữa bằng tài năng của mình.

- Hình như Tâm quá kiêu hãnh để không thể chấp nhận được sự thương hại?

Tôi thấy mình đâu có đáng thương đến nỗi nhiều người phải thương hại. Là quán quân của một cuộc thi âm nhạc uy tín, đi hát và được nhiều khán giả ruột, không quá lệ thuộc vào đam mê, là kiến trúc sư có nghề nghiệp và công việc ổn định, có đủ tiền bạc và điều kiện để làm những điều mình muốn. Như vậy tôi thấy tôi may mắn hơn rất nhiều người đó chứ !

- Giờ thì Tâm như thế nào nhỉ sau hàng loạt câu hỏi này? Sẽ bình thản, bình yên hay lại dậy sóng trong lòng về cảm xúc của những điều không cam chịu?

Tôi càng cảm thấy biết ơn bản thân đã quyết định đúng, và cảm ơn những người xung quanh đã ủng hộ tôi hết lòng, để đến bây giờ, khi nhận được những câu hỏi này, tôi thấy an nhiên đến lạ.

- Có khi nào bạn nghĩ rằng, sự ít thành công của bạn không đến từ ngoại hình mà đến từ tính cách không biết cách “khuấy động” và “bất chấp” để sống mái một phen với danh tiếng của nghề?

Có nhiều yếu tố lắm. Cơ bản tôi tự đánh giá giọng tôi nhiều cảm xúc, có điều tôi ương bướng chỉ thích hát cho thỏa mãn cái tôi, nên âm nhạc tôi chọn khá kén khán giả. Thêm nữa, cái chính đúng như bạn nói, tôi là một người chơi quá thản nhiên trong một cuộc chơi đòi hỏi quá nhiều sự quyết liệt và đánh đổi. Còn ngoại hình thì, hôm nay dân mạng sục sôi truy tìm soái ca lái xe buýt, qua ngày mai họ lại tiếp tục săn lùng hot girl bán xoài lắc... Thật ra tôi cũng khoái ngắm người đẹp lắm, nhưng nhóm "cư dân mạng sục sôi” đó không phải là đối tượng khán giả của tôi, và nếu cứ chạy theo “vẻ đẹp mỗi ngày” như vậy thì bao nhiêu tiền để tôi phẫu thuật cho đủ!

Nguyen Dinh Thanh Tam: 'Thoi dai nay, ca son va go deu phai tot!'
 

- Một cách thực lòng, bạn còn tin vào các câu như “tốt gỗ hơn tốt nước sơn” và “cái nết đánh chết cái đẹp” nữa không?

Những quốc gia càng văn minh thì họ đã qua cái thời “ăn no mặc ấm” và tiến tới “ăn ngon mặc đẹp” lâu rồi. Cuộc sống càng tiến bộ thì người ta càng tôn trọng vẻ đẹp bản thân chứ! Thời đại này cả sơn và gỗ đều phải tốt, dùng sơn dở quá thì có tiếc khối gỗ đẹp không?

Nguyễn Hà thực hiện

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI