Người từng mắc COVID-19 có sự bảo vệ trước chủng Delta tốt hơn cả vắc xin

27/08/2021 - 18:19

PNO - Những người hồi phục sau khi nhiễm COVID-19 dường như có nguy cơ tái nhiễm biến thể Delta thấp hơn so với những người đã tiêm hai liều vắc xin.

Phân tích thực tế lớn nhất so sánh khả năng miễn dịch tự nhiên có được từ một lần nhiễm bệnh trước đó với sự bảo vệ được cung cấp bởi một trong những loại vắc xin mạnh nhất hiện đang được sử dụng cho thấy rằng, việc tái nhiễm ít phổ biến hơn nhiều ở nhóm từng mắc bệnh so với nhóm tiêm chủng đầy đủ.

Báo cáo mới của các nhà nghiên cứu ở Israel trái ngược với các nghiên cứu trước đó, cho thấy rằng chủng ngừa cung cấp khả năng bảo vệ tốt hơn so với nhiễm trùng tự nhiên, dù những nghiên cứu đó không dựa trên biến thể delta.

Kết quả này là tin tốt cho những bệnh nhân đã chiến đấu thành công với COVID-19, nhưng cho thấy thách thức của việc chỉ dựa vào tiêm chủng để vượt qua đại dịch.

Những người được tiêm cả hai liều vắc xin Pfizer-BioNTech có nguy cơ mắc bệnh do chủng Delta cao gấp sáu lần và khả năng thể hiện triệu chứng cao gấp bảy lần so với những người đã bình phục sau khi mắc COVID-19.

Các nhà nghiên cứu cho biết: “Phân tích này chứng minh rằng khả năng miễn dịch tự nhiên mang lại sự bảo vệ lâu dài và mạnh mẽ hơn chống lại lây nhiễm, bệnh có triệu chứng và nhập viện do biến thể Delta”.

Israel bắt đầu tiêm mũi vắc xin bổ sung cho bộ phận dân cư có hệ miễn dịch yếu nhằm bảo vệ họ trước biến thể Delta
Israel bắt đầu tiêm mũi vắc xin bổ sung cho bộ phận dân cư có hệ miễn dịch yếu nhằm bảo vệ họ trước biến thể Delta

Phân tích cũng cho thấy rằng khả năng bảo vệ tự nhiên sẽ mất dần theo thời gian. Dù vậy, nguy cơ của một trường hợp nhiễm Delta “đột phá” sau khi tiêm đủ liều vắc xin cao hơn 13 lần so với nguy cơ tái nhiễm, ở bệnh nhân từng mắc COVID-19 vào tháng 1 hoặc tháng 2/2021.

Việc tiêm một mũi vắc xin duy nhất cho những người đã nhiễm bệnh trước đó cũng giúp tăng cường khả năng bảo vệ. Hiện chưa rõ lợi ích lâu dài của liều tiêm chủng tăng cường thứ ba, vốn chỉ vừa triển khai gần đây ở Israel.

Dữ liệu báo cáo trên của nhóm tác giả từ Israel được đăng dưới dạng ấn bản in nháp tại trang medRxiv, và chưa được các nhà nghiên cứu đồng cấp xem xét.

Linh La (theo Bloomberg)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI