Người Trung Quốc phẫn nộ vì những cái chết tức tưởi do bệnh viện từ chối điều trị

06/01/2022 - 21:38

PNO - Một người dùng Weibo cho biết cha cô đã phải chờ hàng giờ ở bệnh viện. Các bác sĩ nói ông có thể được cứu nếu việc điều trị nhanh hơn. Dư luận càng phẫn nộ hơn sau khi hai phụ nữ mang thai được cho là đã mất con cũng vì bị từ chối điều trị.

Hôm 5/1, một phụ nữ Trung Quốc cho biết cha cô qua đời vì đau tim sau khi bị bệnh viện ở thành phố Tây An từ chối nhập viện trong bối cảnh kiểm soát COVID-19 chặt chẽ. 

Thành phố này đã bước vào ngày phong tỏa thứ 15 khi những lời chỉ trích từ cư dân ngày càng tăng về việc quản lý hỗn loạn của thành phố với tình trạng thiếu lương thực và các vấn đề khác.

Ngày hôm nay 6/1, nơi này đã báo cáo 63 ca nhiễm mới trong tổng số 1.856 trường hợp kể từ khi bắt đầu bùng phát dịch vào tháng trước.

Trung Quốc vẫn kiên trì theo đuổi chiến dịch Zero COVID của mình
Trung Quốc vẫn kiên trì theo đuổi chiến dịch "Zero COVID" của mình

Trong một bài đăng trên Weibo, người phụ nữ cho biết cha cô bắt đầu bị đau ngực vào chiều 2/1 và đã gặp rất nhiều khó khăn khi gọi xe cấp cứu.

Cô muốn đưa cha đến bệnh viện càng nhanh càng tốt, nhưng những người điều hành nói với cô rằng không thể biết phải đợi xe cấp cứu trong bao lâu.

Cuối cùng cô tự đưa cha mình đến một bệnh viện gần đó là Trung tâm Y tế Quốc tế Tây An, nhưng ban đầu họ bị từ chối cho vào. Trong thời gian này, nhiều bệnh viện trên địa bàn thành phố cũng đã ngừng tiếp nhận bệnh nhân vì dịch bùng phát.

Người phụ nữ cho biết cô đã thử đến các bệnh viện khác và thậm chí nhờ cảnh sát giúp đỡ, nhưng không thành công.

Đến 22g cùng ngày, tức sau tám giờ cha cô bắt đầu đau ngực, cuối cùng ông cũng được đưa vào bệnh viện để phẫu thuật. Nhưng lúc đó đã quá muộn.

"Bác sĩ nói cha tôi có thể được cứu trong vòng hai giờ sau cơn đau tim, nhưng bây giờ họ không thể làm gì được. Tôi cứ nghĩ, nếu như mình bất hợp tác, lúc đó phải la hét, khóc lóc... thì liệu bệnh viện có nhận bố tôi không?”, cô viết.

"Nhưng không có 'nếu'. Một tháng sau khi cha tôi bước sang tuổi 61, tôi đã mất ông ấy mãi mãi”, người phụ nữ đau xót chia sẻ.

Bài đăng của cô gái đã gây ra sự phẫn nộ nhiều hơn nữa của công chúng. Mọi người kêu gọi một cuộc điều tra trách nhiệm bởi trước đó đã có hai phụ nữ đã mất con sau khi bị từ chối nhập viện.

Trưa ngày 6/1, một số nhân viên tại Bệnh viện Xian Gaoxin đã bị sa thải và đình chỉ công tác khi một phụ nữ mang thai 8 tháng mất con cũng do bị từ chối nhập viện.

Tháng trước, chính quyền tỉnh Thiểm Tây và thành phố Tây An đã thông báo rằng bệnh nhân phải được tiếp cận bệnh viện trong những trường hợp khẩn cấp.

Hai bệnh viện ở Tây An và ba bệnh viện khác ở gần đó được chỉ định là “mã màu vàng”, có nghĩa là bệnh nhân sẽ có thể tiếp cận các dịch vụ quan trọng như khoa sản, hóa trị, xạ trị và các dịch vụ nhi khoa.

Trọng Trí (theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI