Thiếu nhân viên y tế, Pháp cho phép bác sĩ bị nhiễm COVID-19 tiếp tục làm việc

06/01/2022 - 13:33

PNO - Pháp cho phép nhân viên y tế bị nhiễm COVID-19 không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ được tiếp tục điều trị bệnh nhân thay vì tự cách ly tại nhà. Đây được xem là biện pháp đặc biệt nhằm làm giảm bớt tình trạng thiếu nhân viên y tế tại các bệnh viện khi ca nhiễm ở nước này tăng kỷ lục.

Việc miễn trừ đặc biệt đối với các quy tắc kiểm dịch của Pháp đang được áp dụng cho các bệnh viện, viện dưỡng lão và các trung tâm dịch vụ y tế. Điều này cho thấy hệ thống y tế nước ngày ngày càng quá tải và căng thẳng khi biến thể Omicron lây lan nhanh.

Theo chính phủ Pháp, "đây là một rủi ro được tính toán", với nguy cơ nhân viên chăm sóc sức khỏe mắc COVID-19 có thể lây nhiễm cho đồng nghiệp và bệnh nhân. Nhưng chính phủ cho rằng quyết định này là cần thiết vì phải duy trì hoạt động chăm sóc y tế thiết yếu.

Ngoài lĩnh vực y tế - đối với những người không thuộc diện miễn trừ đặc biệt này - các quy tắc kiểm dịch của Pháp vẫn yêu cầu những người đã tiêm chủng đầy đủ bị nhiễm COVID-19 tự cách ly ít nhất 5 ngày. Đối với những người chưa tiêm vắc xin, thời gian tự cách ly ít nhất là 7 ngày.

Nhân viên y tế đang chăm sóc những bệnh nhân nặng
Nhân viên y tế Pháp đang chăm sóc các bệnh nhân nặng

Thời gian gần đây, nhiều nước trên thế giới đang rơi vào tình trạng thiếu nhân viên y tế trầm trọng do các bệnh viện quá tải, nhiều nhân viên y tế qua đời vì COVID-19 hoặc bỏ việc... Ngoài ra, các quy tắc cách ly đối với những người bị nhiễm càng làm cho tình trạng thiếu nhân viên y tế thêm nghiêm trọng, nhất là khi biến thể Omicron khiến ca nhiễm gia tăng. 

Ở châu Âu, hiện chỉ mới có Pháp cho phép nhân viên y tế làm việc khi đang bị nhiễm COVID-19.

Các nhà chức trách bệnh viện Pháp cho biết tính linh hoạt mới này sẽ giúp họ trám được các lỗ hổng nhân sự. “Nếu hệ thống y tế trở nên quá căng thẳng thì 50% nhân viên của chúng tôi sẽ không chịu đựng nổi. Vì thế, đây là biện pháp "đặc biệt và tạm thời". Nó sẽ được dỡ bỏ khi hệ thống y tế ổn định”, thông báo cảnh báo của Bộ Y tế Pháp gửi các bệnh viện, cơ sở chăm sóc và cơ quan y tế nêu.

Pháp đang đưa ra quy định mới cho phép nhân viên y tế những người bị nhiễm coronavirus nhưng có ít hoặc không có triệu chứng nên tiếp tục điều trị bệnh nhân hơn là tự cách ly. Biện pháp rút ngắn khoảng cách bất thường là một nỗ lực nhằm giải quyết tình trạng thiếu nhân viên tại các bệnh viện gây ra bởi sự bùng nổ chưa từng có về nhiễm vi rút. (Ảnh AP / Christophe Ena, Tệp)
Pháp cho phép nhân viên y tế nhiễm COVID-19 không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ tiếp tục điều trị bệnh nhân

Việc miễn trừ cách ly này mở ra cơ hội cho các bác sĩ, nhân viên y tế, những người chăm sóc sức khỏe cho người già, người tàn tật và những người dễ bị tổn thương khác tiếp tục làm việc. Tuy nhiên quyết định này dựa trên sự tình nguyện của nhân viên y tế.

Romain Eskenazi, giám đốc truyền thông của hai bệnh viện ở ngoại ô thủ đô nước Pháp cho biết: “Nếu họ mệt mỏi, ngứa cổ họng và thích ở nhà, sẽ không ai ép họ làm việc".

Hướng dẫn của Bộ Y tế Pháp cũng nói rằng, nếu có thể, các nhân viên y tế bị nhiễm bệnh không nên tiếp xúc với những bệnh nhân chưa tiêm chủng hoặc những người có nguy cơ bị bệnh nặng.

Bộ cho biết thêm, cũng phải hạn chế hết mức có thể các tương tác với đồng nghiệp và không được tham gia các hoạt động chung khi bỏ khẩu trang, chẳng hạn như giải lao để ăn uống.

Trong những ngày qua, châu Âu và Mỹ đang đối mặt với tình trạng ca nhiễm gia tăng khủng khiếp do biến thể Omicron dễ lây lan. Tại Pháp, số ca mắc trung bình hàng ngày đã tăng hơn gấp đôi trong một tuần và hôm 5/1, quốc gia này báo cáo con số kỷ lục 332.252 ca nhiễm, hơn 20.000 người phải nhập viện, 72% số giường ICU được lấp đầy bởi bệnh nhân COVID-19. Hầu hết bệnh nhân trong ICU không được tiêm phòng.

Kể từ khi đại dịch bùng phát, Pháp đã ghi nhận hơn 124.000 ca tử vong do COVID-19

Thảo Nguyễn (theo AP)

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI