Người phụ nữ bị cưỡng hiếp tập thể trên chuyến tàu đang di chuyển gây phẫn nộ ở Pakistan

01/06/2022 - 16:39

PNO - Một bà mẹ trẻ đã bị ba người đàn ông hãm hiếp trên một chuyến tàu đang di chuyển ở Pakistan gây chấn động vì bạo lực tình dục gia tăng ở quốc gia Nam Á này.

Cảnh sát trưởng Đường sắt Faisal Shahkar hôm 1/6 cho biết, vào tuần trước, một người phụ nữ 25 tuổi có hai con đã bị nhân viên soát vé dụ vào khoang trống và 3 người đàn ông đã cưỡng hiếp cô.

Cảnh sát đã bắt giữ hai nghi phạm vào hôm 30/5 khi vụ việc được đưa ra ánh sáng và kẻ thứ ba bị bắt sau đó một ngày.

Phụ nữ Pakistan phản đối bạo lực tình dục trong cuộc biểu tình ở Peshawar [Tập tin: Fayaz Aziz / Reuters]
Phụ nữ Pakistan phản đối bạo lực tình dục - Ảnh: Reuters

Vụ việc này đã gây ra làn sóng giận dữ từ các cơ quan bảo vệ quyền lợi người phụ nữ, các nhà hoạt động và công chúng khi hầu hết mọi người kêu gọi trừng phạt nghiêm khắc thủ phạm. “Tôi muốn nhìn thấy những kẻ đứng sau hành động tàn ác này bị trừng trị thích đáng”, một người đàn ông nói với đài truyền hình Pakistan Geo.

Tờ Dawn nổi tiếng của Pakistan đã gọi vụ việc là “một tội ác kinh hoàng” và đặt câu hỏi tại sao không có sự sắp xếp, bảo vệ an ninh trong chuyến tàu. “Một vụ bạo lực tình dục khủng khiếp khác đã được đưa ra ánh sáng, nhấn mạnh sự yếu kém về an ninh có thể khiến những người đàn ông có khuynh hướng phạm tội thoải mái thực hiện ý định tồi tệ nhất của mình”, trích từ bài báo.

Theo số liệu chính thức, hơn 14.000 phụ nữ đã bị hãm hiếp ở Pakistan trong 4 năm qua, chiếm gần 11 vụ mỗi ngày, nhưng chưa đến 3% số người phạm tội bị kết án.

Chính các cuộc điều tra yếu kém, hệ thống tư pháp thiếu sót và những điều cấm kỵ của xã hội không khuyến khích nạn nhân tìm kiếm công lý là những yếu tố đằng sau tỷ lệ kết án rất thấp ở quốc gia này. “Con số này có thể là phần nổi của tảng băng chìm vì hầu hết các trường hợp không được báo cáo”, Cục Cảnh sát Quốc gia, cơ quan tổng hợp số liệu thống kê, cho biết.

Quốc hội Pakistan đã thông qua luật chống hiếp dâm mới vào năm ngoái, cho phép các tòa án ra lệnh thiến hóa học đối với những người phạm tội trong một số trường hợp. Luật mới này được ban hành sau khi xảy ra vụ một bà mẹ người Pháp gốc Pakistan bị cưỡng hiếp tập thể ngay trước mặt các con của cô trên đường cao tốc ở thành phố Lahore, miền Đông nước này.

Thảo Nguyễn (theo Aljazeera)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI