Pakistan thông qua luật chống hiếp dâm, tội phạm tình dục sẽ bị tử hình hoặc thiến hoá học

17/12/2020 - 08:04

PNO - Pakistan vừa thông qua luật chống hiếp dâm sau khi các cuộc biểu tình gần đây nổ ra. Luật mới cho phép thiến hóa học trong các trường hợp tàn bạo nhất.

Pakistan đã ban hành luật chống cưỡng hiếp và sẽ được các toà án áp dụng để xét xử trong thời gian tới, sau khi có các cuộc biểu tình nổ ra dữ dội kể từ khi một phụ nữ bị cưỡng hiếp tập thể trước mặt con của mình. Sắc lệnh của tổng thống cũng quy định phải thành lập thêm một cơ quan đăng ký chống tội phạm tình dục quốc gia.

Tổng thống Pakistan Arif Alvi hôm thứ Ba đã ban hành luật mới yêu cầu thành lập các tòa án đặc biệt để nhanh chóng kết thúc phiên tòa xét xử những người bị buộc tội cưỡng hiếp phụ nữ hoặc trẻ em. Ảnh: AP
Tổng thống Pakistan Arif Alvi hôm 16/12 đã ban hành luật mới yêu cầu thành lập các tòa án đặc biệt để nhanh chóng xét xử những người bị buộc tội cưỡng hiếp phụ nữ hoặc trẻ em - Ảnh: AP

“Sắc lệnh sẽ giúp giải quyết nhanh các trường hợp lạm dụng tình dục đối với phụ nữ và trẻ em. Các tòa án đặc biệt sẽ được thành lập trên khắp đất nước để xúc tiến các phiên xét xử các trường hợp hiếp dâm càng sớm càng tốt”, Tổng thống Arif Alvi cho biết trên Twitter.

“Một danh sách thủ phạm hiếp dâm sẽ được ghi rõ ở cấp quốc gia. Sắc lệnh coi đây là hành vi phạm tội có thể bị trừng phạt”, ông nói thêm.

Pakistan đã tranh luận dữ dội suốt thời gian gần đây về các hình phạt nghiêm khắc hơn đối với tội phạm tình dục sau khi công chúng phẫn nộ về các vụ án nổi tiếng. Điển hình là vụ cưỡng hiếp tập thể một phụ nữ chở hai con trên con đường lớn thì bị hết xăng hồi tháng 9. Một nhóm kẻ tấn công đã đập vỡ cửa kính ô tô, lôi người mẹ ra cánh đồng gần đó cưỡng hiếp tập thể. Sau khi thỏa mãn thú tính, chúng cướp hết tiền mặt và đồ trang sức của nạn nhân. Điều phẫn nộ hơn cả là các con của cô buộc phải chứng kiến sự việc kinh hoàng này. 

Hai trong số những người đàn ông trong nhóm này đã bị bắt vào tháng 10 và đang bị giam giữ.

Các nhà lập pháp đã cân nhắc việc treo cổ công khai những người bị kết tội lạm dụng tình dục và giết trẻ em, nhưng Thủ tướng Imran Khan hồi tháng 9 cho biết việc này có thể khiến Pakistan bị ảnh hưởng trong mắt bạn bè quốc tế và rất có thể không được hoan nghênh ở Liên minh châu Âu. Thay vào đó,  Thủ tướng Imran Khan cho biết ông sẽ đề xuất thiến hóa học những người bị kết án trong các vụ hiếp dâm tàn bạo nhất.

Người dân xuống đường yêu cầu tử hình tội phạm tình dục
Người dân xuống đường yêu cầu xử lý tội phạm tình dục một cách nghiêm khắc nhất 

Sắc lệnh Chống Hiếp dâm sẽ có hiệu lực trong bốn tháng tới vì nó đang chờ quốc hội thông qua. Nội dung của sắc lệnh vẫn chưa được công bố nhưng Bộ trưởng Tư pháp trước đó nói rằng các hình phạt sẽ bao gồm án tử hình và thiến hóa học.

"Đó là một chính sách cứng rắn dành cho các tội phạm sau khi những vụ án hiếp dâm gia tăng gần đây trong các báo cáo về những vụ cưỡng hiếp trong nước", một quan chức Pakistan cho biết.

Các nhà hoạt động vì quyền của phụ nữ hoan nghênh luật mới nhưng kêu gọi cải thiện thêm chính sách hỗ trợ để đảm bảo công lý cho các nạn nhân bị bạo lực tình dục.

“Đó là một bước đi đáng hoan nghênh”, Salman Sufi, người đã ủng hộ luật bảo vệ phụ nữ chống lại bạo lực ở tỉnh Punjab đông dân nhất Pakistan, nói. Đồng thời Sufi cũng kêu gọi sự ra đời của các trung tâm tư pháp duy nhất dành cho những nạn nhân bị hãm hiếp với toàn bộ nhân viên là nữ.

Thảo Nguyễn (theo AP)

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI