Thủ tướng Pakistan kêu gọi “thiến hóa học” những kẻ hiếp dâm

15/09/2020 - 10:41

PNO - Cảnh sát Pakistan hôm 14/9 thông báo đã bắt giữ người đàn ông thứ hai liên quan đến vụ cưỡng hiếp một phụ nữ trên đường cao tốc vào tuần trước.

Hàng trăm phụ nữ đã xuống đường trên khắp các thành phố Pakistan cuối tuần qua để phản đối vụ cưỡng hiếp trên đường cao tốc - Ảnh: Reuters
Hàng trăm phụ nữ đã xuống đường trên khắp các thành phố Pakistan cuối tuần qua để phản đối vụ cưỡng hiếp trên đường cao tốc - Ảnh: Reuters

Trang mạng Aljazeera dẫn lời Thủ tướng Pakistan Imran Khan kêu gọi treo cổ công khai và “thiến hóa học” những kẻ hiếp dâm, sau khi chính quyền thông báo đã bắt giữ người đàn ông thứ hai liên quan đến vụ cưỡng hiếp một phụ nữ trên đường cao tốc ở tỉnh Punjab vào tuần trước.

Người phụ nữ bị cưỡng hiếp trước mặt các con sau khi xe của cô hết xăng trên đường cao tốc gần thành phố Lahore, miền đông Pakistan. Sự việc mất tính người đã thu hút đông đảo người dân Pakistan xuống đường biểu tình ở một số thành phố, bao gồm cả Islamabad và Karachi, phản đối các vụ tấn công phụ nữ.

Thủ tướng Khan nói: "Họ (những kẻ hiếp dâm) đáng bị trừng trị để làm gương, theo tôi, họ nên bị treo cổ ở vòng xoay giao lộ”. Ông nhấn mạnh, cách thức giết người được chia ra các cấp độ - một, hai và ba, hiếp dâm cũng nên phân loại theo cách đó, và những kẻ hiếp dâm cấp độ một nên bị thiến để hoàn toàn mất khả năng gây án”.

Thứ Năm tuần trước (10/9), cảnh sát đã bắt 15 người để thẩm vấn liên quan đến vụ hiếp dâm trên đường cao tốc.

Ngày 13/9, một nghi phạm bị bắt nhưng y phủ nhận liên quan đến tội ác. Người đàn ông hiện vẫn bị cảnh sát giam giữ, nhưng y nói rằng một người bạn – sau này bị cảnh sát phát hiện là một trong những kẻ tình nghi - đã sử dụng simcard đăng ký tên anh ta. Ngày 14/9, cảnh sát đã bắt giữ một trong hai kẻ tấn công bị tình nghi thực hiện tội ác.

Tỉnh trưởng Usman Buzdar nói với báo giới rằng người đàn ông bị bắt hôm 14/9 - Shafqat Ali - đã thú nhận hành vi phạm tội của mình. Ông Buzdar nói: "DNA của anh ta trùng khớp và anh ta cũng đã thú nhận tội ác. Nhóm điều tra tiếp tục theo hướng bắt giữ nghi phạm và chúng tôi hy vọng anh ta sẽ sớm bị bắt".

Trong khi đó, cảnh sát trưởng thành phố Lahore Umar Sheikh bị phản ứng dữ dội, người dân đòi ông từ chức liên quan đến vụ hiếp dâm trên đường cao tốc, sau khi ông cho rằng vụ hiếp dâm “có một phần lỗi của nạn nhân”.

Chuyên gia pháp lý Osama Malik nói với hãng tin AFP rằng tỷ lệ kết án tội hiếp dâm ở Pakistan thấp vào khoảng 2%. Ông Malik cho biết: "Con số này còn giảm xuống thấp hơn trong các trường hợp trẻ vị thành niên bị cưỡng hiếp, đó là một trong những lý do các vụ hiếp dâm hiếm khi được báo cáo".

Ông cũng đổ lỗi cho sự kỳ thị xã hội gắn liền với tội phạm tình dục và "nhận thức sai lầm ghê tởm" của nhiều quan chức cảnh sát khi tiếp nhận báo cáo các vụ hiếp dâm.

Tô Châu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI