Người nhóm máu A nguy cơ đột quỵ cao nhất?

14/09/2022 - 16:07

PNO - Một nghiên cứu mới đây cho thấy, có mối liên hệ giữa nhóm máu và nguy cơ bị đột quỵ.

 

Một nhân viên y tế lấy mẫu máu từ một nhân viên cứu thương tuyến đầu, Anh ngày 5 tháng 6 năm 2020 (tín dụng hình ảnh: REUTERS / SIMON DAWSON)
Một nhân viên y tế lấy mẫu máu cho một bệnh nhân ở Mỹ 

Trong những năm gần đây, số lượng các trường hợp đột quỵ ở người trẻ tuổi đã tăng lên nhanh chóng. Và mặc dù đó là một tình trạng y tế phổ biến nhưng có nhiều trường hợp các bác sĩ cũng không biết nguyên nhân gây ra đột quỵ.

Mới đây, các nhà nghiên cứu từ Đại học Y khoa Maryland (UMSOM) đã công bố một nghiên cứu lớn trên tạp chí Neurology cho rằng nhóm máu của chúng ta có thể là chìa khóa để dự đoán liệu ai đó sẽ bị đột quỵ hay không.

Nhà nghiên cứu, Tiến sĩ Stephen Jay Kittner, một chuyên gia thần kinh tại UMSOM, tuyên bố trong một thông cáo với báo chí rằng số người bị đột quỵ khi còn nhỏ đang tăng lên. Theo ông, những người này dễ chết hơn; những người sống sót có thể phải đối mặt với hàng chục năm tàn tật. Tuy nhiên, hầu như không có nghiên cứu nào về nguyên nhân gây ra đột quỵ ở những người dưới 60 tuổi.

Theo các nhà khoa học, đột quỵ diễn ra ở người trẻ ngày càng nhiều
Theo các nhà khoa học, đột quỵ diễn ra ở người trẻ ngày càng nhiều

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành phân tích tổng hợp 48 nghiên cứu khác nhau về di truyền và đột quỵ do thiếu máu cục bộ. Nghiên cứu bao gồm 17.000 bệnh nhân đột quỵ và 600.000 người khỏe mạnh tham gia.

Sau đó, các nhà khoa học đã kiểm tra tất cả các nhiễm sắc thể được thu thập để tìm các biến thể di truyền liên quan đến đột quỵ, và họ đã tìm thấy mối liên hệ giữa đột quỵ sớm trước 60 tuổi và vùng nhiễm sắc thể chứa gen xác định nhóm máu.

Nghiên cứu cho thấy những người bị đột quỵ sớm có nhiều khả năng có nhóm máu A hơn trong khi đó những người có nhóm máu O lại ít phổ biến nhất. Ngoài ra, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người bị đột quỵ sớm và muộn có nhiều khả năng có nhóm máu B.

Nhìn chung, sau khi loại bỏ các biến số như tuổi, giới tính, tình trạng kinh tế xã hội, ... nhóm nghiên cứu nhận thấy rằng những người có nhóm máu A có nguy cơ đột quỵ sớm cao hơn 16% so với những người có nhóm máu khác. Những người nhóm máu O có nguy cơ đột quỵ sớm thấp hơn 12%.

Tiến sĩ Kittner giải thích rằng các nhà khoa học vẫn chưa biết tại sao nhóm máu A lại gây ra nguy cơ cao hơn, nhưng theo nghiên cứu cho rằng nó được kết nối với các tiểu cầu khiến đông máu và các tế bào tạo thành mạch máu cũng như các protein khác trong hệ thống tuần hoàn, tất cả các yếu tố nằm trong sự phát triển của cục máu đông. Ngoài ra, tiến sĩ Kittner và nhóm thực hiện của ông cho biết sẽ tiếp tục nghiên cứu và hy vọng rằng các nhà khoa học khác cũng sẽ thực hiện nhiều nghiên cứu hơn nữa để làm rõ các nguyên nhân vì sao lại ngày càng tăng nguy cơ đột quỵ.

Trọng Trí (theo JPost)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI