Hoàng tử William được thừa kế tài sản trị giá 1 tỷ bảng Anh

14/09/2022 - 10:58

PNO - Theo trình tự thừa kế tài sản sau khi Nữ hoàng Anh qua đời, Hoàng tử William, hiện là người đầu tiên kế vị ngai vàng Anh, sẽ có thêm một nguồn bất động sản trị giá khoảng 1 tỷ bảng Anh (tương đương 1,2 tỷ USD).

Năm 2021, Forbes ước tính tài sản cá nhân của Nữ hoàng trị giá 500 triệu USD, trong đó có nhiều đồ trang sức, bộ sưu tập nghệ thuật, các khoản đầu tư và hai dinh thự của bà - lâu đài Balmoral ở Scotland và Sandringham House ở Norfolk.

Nữ hoàng được thừa kế cả hai tòa nhà này từ cha mình, Vua George VI.

Hoàng tử William, hiện là người đầu tiên kế vị ngai vàng Anh, sẽ có thêm một nguồn bất động sản trị giá khoảng 1 tỷ bảng Anh
Hoàng tử William sẽ có thêm một nguồn bất động sản trị giá khoảng 1 tỷ bảng Anh

“Di chúc của hoàng gia không được công khai, vì vậy chúng tôi không biết nội dung của nó liên quan đến những nguồn tài sản nào và có giá trị bao nhiêu”, Laura Clancy - giảng viên truyền thông tại Đại học Lancaster và là tác giả của một cuốn sách về tài chính hoàng gia chia sẻ.

Theo CNN, phần lớn tài sản của gia đình Hoàng gia - tổng trị giá ít nhất 18 tỷ bảng Anh (khoảng 21 tỷ USD) gồm đất đai, tài sản và các khoản đầu tư - hiện đang phải “đi theo một trình tự thừa kế dài hàng thế kỷ” mới tới vương triều mới, Vua Charles, và người thừa kế của ông.

Theo trình tự đó, Hoàng tử William, hiện là người đầu tiên kế vị ngai vàng Anh, trở thành một người giàu có hơn nhiều.

Vị vua tương lai được thừa kế tài sản riêng của Công quốc Cornwall từ cha của mình. Công quốc bao gồm một danh mục đất đai và tài sản rộng lớn với diện tích gần 140.000 mẫu Anh, chủ yếu ở phía tây nam nước Anh.

Được Vua Edward III tạo dựng vào năm 1337, bất động sản này có trị giá khoảng 1 tỷ bảng Anh (tương đương 1,2 tỷ USD), tính đến năm tài chính 2021.

Đến nay, phần lớn nhất trong khối tài sản của hoàng gia là bất động sản có tên Crown Estate trị giá 16,5 tỷ bảng Anh (19 tỷ USD), hiện thuộc về Vua Charles với tư cách là quốc vương trị vì. Nhưng theo một thỏa thuận từ năm 1760, nhà vua giao tất cả lợi nhuận từ bất động sản này cho chính phủ để đổi lấy một phần, được gọi là trợ cấp chủ quyền.

Bất động sản này bao gồm những khu đất rộng lớn ở trung tâm London và khu vực thềm đại dương xung quanh nước Anh, xứ Wales và Bắc Ireland. Tải sản này đang do một tập đoàn - với các giám đốc điều hành và các ủy viên (hoặc giám đốc không điều hành) do quốc vương bổ nhiệm theo đề nghị của thủ tướng - quản lý.

Trong năm tài chính vừa qua, bất động sản này đã tạo ra lợi nhuận ròng gần 313 triệu bảng Anh (361 triệu USD). Bộ Tài chính Vương quốc Anh đã trích ra 86 triệu bảng Anh để trả cho Nữ hoàng dưới hình thức trợ cấp chủ quyền. Điều đó tương đương với việc mỗi người dân Anh phải đóng góp khoảng 1,29 bảng Anh (1,50 USD) vào quỹ này.

Phần lớn số tiền này được dùng để bảo trì các hạng mục bất động sản của Hoàng gia và trả lương cho nhân viên của họ.

Trợ cấp chủ quyền thường tương đương với 15% lợi nhuận của di sản. Tuy nhiên, vào năm 2017, tỷ lệ này đã tăng lên 25% cho thập niên tiếp theo để Hoàng gia có thêm nguồn kinh phí cho việc cải tạo lại Cung điện Buckingham.

Vua Charles cũng thừa kế Công quốc Lancaster, một bất động sản tư nhân được hình thành từ năm 1265, được định giá khoảng 653 triệu bảng Anh (764 triệu USD) theo các số liệu tài chính mới nhất. Thu nhập từ các khoản đầu tư của nguồn bất động sản này được dùng để trang trải các chi phí chính thức (mà không dùng nguồn trợ cấp chủ quyền) và hỗ trợ các thành viên Hoàng gia khác.

Nhất Nguyên (theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI