Người quan hệ đồng giới là nhóm nguy cơ của bệnh đậu mùa khỉ

06/10/2022 - 19:23

PNO - Tại buổi họp báo chiều 6/10 về dịch COVID-19 và các vấn đề kinh tế, xã hội trên địa bàn TPHCM, bà Lê Hồng Nga - Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC) - đã nhấn mạnh về những hoạt động phòng, chống đậu mùa khỉ của ngành y tế.

 

Bà Lê Hồng Nga - Phó giám đốc HCDC - cho biết về những hoạt động phòng, chống đậu mùa khỉ của ngành y tế.
Bà Lê Hồng Nga - Phó giám đốc HCDC - cho biết về những hoạt động phòng, chống đậu mùa khỉ của ngành y tế

Theo bà Lê Hồng Nga, đây không phải bệnh mới mà đã xuất hiện ở châu Phi từ lâu. Tuy nhiên, năm nay bệnh đậu mùa khỉ ở châu Âu và châu Mỹ được ghi nhận một số đặc điểm khác biệt. Đó chính là bệnh này được phát hiện nhiều ở người có quan hệ đồng giới. 

Do đó, ngoài triển khai các biện pháp chủ động phòng, chống dịch như ra văn bản hướng dẫn, tổ chức các lớp tập huấn cho nhân viên y tế để nhận biết và chăm sóc những ca đậu mùa khỉ thì Sở còn tiến hành tập huấn cho những phòng khám về bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Không chỉ thế, Sở còn thông qua những tổ chức tiếp cận cộng đồng để truyền tải cho nhóm người có yếu tố nguy cơ tầm soát bệnh kịp thời.  

Bệnh nhân đầu tiên ở Việt Nam mắc bệnh đậu mùa khỉ là bị phơi nhiễm từ nước ngoài. Người này không tiếp xúc nhiều, tới nay là 11 ngày kể từ khi cách ly, những người tiếp xúc gần với bệnh nhân vẫn chưa có dấu hiệu khác thường. 

Tuy nhiên Phó giám đốc HCDC cảnh báo, với tình hình giao lưu tiếp xúc như hiện nay thì chúng ta hoàn toàn có thể có thêm ca bệnh đậu mùa khỉ xâm nhập. Do đó, mọi người không được lơ là, mất cảnh giác, cần thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch.

Thanh Huyền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI