Người đồng tính Mexico nháo nhào ra nước ngoài tiêm vắc xin đậu mùa khỉ

17/10/2022 - 22:09

PNO - Khi bệnh đậu mùa khỉ tiếp tục ảnh hưởng đến hàng chục quốc gia trên thế giới, những người Mexico có nguy cơ phải ra nước ngoài để tiêm vắc xin.

 

Một nhà hoạt động cầm tấm biển ghi dòng chữ Giải phóng vắc xin trong cuộc biểu tình kêu gọi chính phủ phản ứng mạnh mẽ hơn đối với cuộc khủng hoảng bệnh đậu mùa ở khỉ, bên ngoài tòa nhà Bộ trưởng Y tế, ở Thành phố Mexico, Mexico, Mexico và
Nhiều người Mexico kêu gọi chính phủ phản ứng mạnh mẽ hơn đối với cuộc khủng hoảng bệnh đậu mùa khỉ

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Mexico đứng thứ 9 trên toàn cầu về tổng số ca bệnh đậu mùa khỉ, nhưng các quan chức chưa công bố kế hoạch mua vắc xin.

Alberto Herbel, một chuyên gia truyền thông đã bay từ thành phố Mexico đến Los Angeles (Mỹ) trong hai ngày để tiêm phòng sau những nỗ lực tìm kiếm vắc xin ở Pháp và Đức thất bại.

Herbel, 38 tuổi, cho biết anh muốn tiêm vắc xin này vì một nửa số bạn bè của anh hiện đang hoặc đã mắc bệnh đậu mùa khỉ.

Bệnh đậu mùa khỉ hiếm khi gây tử vong nhưng có thể gây ra các vết loét đau đớn trên cơ thể trong nhiều tuần.

Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) khuyến nghị tiêm vắc xin cho những người có nguy cơ mắc bệnh và Tổ chức Y tế Liên Mỹ (PAHO) nhấn mạnh vắc xin là một "công cụ quan trọng" trong việc ngăn chặn sự lây truyền, mặc dù vắc xin đang thiếu hụt trên toàn cầu.

Cư dân thành phố Mexico Juan David Zuluaga, 32 tuổi, đã bay đến Tijuana vào tuần trước để tiêm phòng qua biên giới Mỹ - Mexico ở San Diego. "Tôi không thấy kế hoạch từ chính phủ và cũng không thể chờ đợi. Vì vậy, tôi phải làm gì đó cho chính mình", anh nói.

Juan Carlos Lara, chủ một cửa hàng ở trung tâm lịch sử của Mexico City, đã tiêm vắc xin khi đi nghỉ ở San Francisco vào tháng trước. "Thật nhanh chóng. Họ không yêu cầu bất cứ điều gì", Lara, 41 tuổi, dự định thực hiện chuyến đi thứ hai đến Mỹ để có được liều thuốc thứ hai được khuyến nghị.

Cho đến giờ, Bộ Y tế Mexico đã không trả lời câu hỏi về kế hoạch mua vắc xin.

Chính phủ Mexico đã báo cáo 2.147 trường hợp được xác nhận mắc bệnh đậu mùa ở khỉ kể từ tháng 5. Một số người ủng hộ cộng đồng người đồng tính nói rằng số ca nhiễm có thể cao hơn rất nhiều.

Mexico không nằm trong số 14 quốc gia đã cam kết mua vắc xin thông qua PAHO. Brazil và Chile đã nhận được những lô hàng đầu tiên vào đầu tháng này.

Trọng Trí (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI