Người New Zealand tạo thành ‘lá chắn sống’ bảo vệ người Hồi giáo cầu nguyện

23/03/2019 - 08:00

PNO - Để biểu thị tình đoàn kết đối với người Hồi giáo sau vụ thảm sát và gửi đi một thông điệp mạnh mẽ, hôm 22/3 hàng trăm người dân New Zealand đã nắm tay nhau thành một “sợi xích sống” bảo vệ người Hồi giáo cầu nguyện.

Hành động này diễn ra trong ngày cầu nguyện thứ sáu đầu tiên sau vụ xả súng kinh hoàng tại hai thánh đường Hồi giáo ở thành phố Christchurch, làm thiệt mạng 50 người đang cầu nguyện ngày thứ sáu 15/3.

Nguoi New Zealand tao thanh ‘la chan song’ bao ve nguoi Hoi giao cau nguyen
Người dân không phân biệt giới tính, tôn giáo, sắc tộc, kết thành vòng xung quanh một thánh đường để bảo vệ cho người Hồi giáo cầu nguyện ngày thứ sáu

Nhiều người dân im lặng tập trung quanh thánh đường Hồi giáo Kilbirnie ở thủ đô Wellington để bày tỏ sự ủng hộ đối với cộng đồng Hồi giáo Wellington.

Mạng xã hội loan tải các bức ảnh và video những “lá chắn sống” bảo vệ người Hồi giáo trong ngày cầu nguyện 22/3.

Nguoi New Zealand tao thanh ‘la chan song’ bao ve nguoi Hoi giao cau nguyen
Sinh viên Hồi giáo được bảo vệ để cầu nguyện

Sue Teodoro, một người tham gia đêm không ngủ, nói với báo giới: “Bầu không khí rất buồn, mọi người lặng lẽ, nhưng đầy quyết tâm, nhiều phụ nữ choàng khăn trên đầu, nhiều người nước mắt cứ trào ra, ai thấy cũng phải xúc động. Người dân New Zealand quyết tâm để người Hồi giáo nước này hôm nay có thể cầu nguyện mà không sợ hãi”.

Teodoro sau đó nói với một tờ báo rằng “thông điệp của cộng đồng rất rõ ràng: Không kẻ khủng bố nào có thể hạ gục tinh thần của người New Zealand”.

Nguoi New Zealand tao thanh ‘la chan song’ bao ve nguoi Hoi giao cau nguyen
Phụ nữ kết thành vòng xung quang một thánh đường Hồi giáo

Đầu tuần này, người dân thành phố Christchurch cũng tạo thành một “sợi dây sống” để bảo vệ người Hồi giáo cầu nguyện bên trong thánh đường Al Noor.

Những sợ dây người là một phần trong phong trào lớn hơn do tổ chức New Zealand hãy cùng đứng lên kêu gọi. Tổ chức này đã tạo ra sự kiện trên Facebook để ủng hộ cộng đồng Hồi giáo ở New Zealand và khuyến khích những người tham gia tạo thành “lá chắn sống của tình thương yêu và hậu thuẫn” xung quanh các thánh đường Hồi giáo.

Những người tổ chức kêu gọi người dân “biểu thị cho những người anh em Hồi giáo biết rằng chúng ta có mặt ở đây vì sự an toàn của họ” để bảo vệ cho buổi cầu nguyện trưa thứ sáu của người Hồi giáo địa phương được diễn ra trong yên bình. Những sợi dây người bắt đầu hình thành lúc 12g trưa và buổi cầu nguyện bắt đầu lúc 1g30 trưa.

Nguoi New Zealand tao thanh ‘la chan song’ bao ve nguoi Hoi giao cau nguyen
Người dân New Zealand biểu thị tình đoàn kết với cộng đồng Hồi giáo ở nước này

Sau vụ thảm sát kinh hoàng thánh đường Hồi giáo thứ sáu tuần trước, Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern tuyên bố nước này sẽ cấm các vũ khí bán tự động kiểu quân đội. Phát biểu tại cuộc họp báo hôm 21/3, bà nói: “Tất cả các vũ khí bán tự động được sử dụng trong vụ tấn công khủng bố tuần trước sẽ bị cấm”.

Bà Ardern cho biết, ngoài các vũ khí tấn công kiểu quân đội, lệnh cấm của New Zealand còn bao gồm các băng đạn cỡ lớn và các công cụ biến đổi súng ống, và vũ khí “sẽ được phân loại là vũ khí có chứng thực nhóm E” cho đến khi dự luật được chính thức thông qua.

Hoàng Diệu (Theo HuffPost)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI