Chiếc khăn choàng đầu gắn kết người dân New Zealand vượt qua nỗi đau

23/03/2019 - 06:00

PNO - Ngày thứ Sáu, một tuần sau vụ xả súng, người dân New Zealand từ mọi tôn giáo cùng đội khăn trùm đầu, biểu trưng của sự đoàn kết, tại đám tang lớn tổ chức cho các nạn nhân thiệt mạng.

Vụ xả súng diễn ra vào giờ cầu nguyện ngày thứ Sáu tại nhà thờ Hồi giáo Al Noor ở thành phố Christchurch, và sau đó tại một nhà thờ Hồi giáo khác ở ngoại ô Linwood làm nhất 50 người chết và hàng chục người khác bị thương.

Tuy nhiên, vụ thảm sát vì phân biệt chủng tộc đã châm ngòi cho ít nhất hai phong trào thể hiện sự ủng hộ đối với cộng đồng Hồi giáo ở New Zealand vào thứ Sáu.

Một trong số đó, "Headscarf for Harmony", được tổ chức bởi bác sĩ y khoa Thaya Ashman ở Auckland, người từng làm việc ở Afghanistan và Pakistan.

Chiec khan choang dau gan ket nguoi dan New Zealand vuot qua noi dau
Những người phụ nữ New Zealand từ mọi tôn giáo cùng đội chiếc khăn choàng đầu để bày tỏ sự chia sẻ với cộng đồng người Hồi giáo.

Thaya nảy ra ý tưởng này sau khi thấy một phụ nữ Hồi giáo trả lời phỏng vấn rằng cô ấy quá sợ mặc áo trùm đầu ra ngoài, dù đây là trang phục truyền thống không thể thiếu của phụ nữ Hồi giáo trên toàn thế giới.

Thaya Ashman cho biết không có quy tắc nào xung quanh màu sắc hoặc loại khăn trùm đầu, cũng như cách đội nó. Nam giới cũng được khuyến khích tham gia sự kiện bằng cách quàng chiếc khăn lên vai hoặc quấn quanh cổ tay.

Chiec khan choang dau gan ket nguoi dan New Zealand vuot qua noi dau
Nhiều phụ nữ Hồi giáo nói rằng trang phục đặc biệt khiến họ cảm thấy lo sợ khi ra ngoài, vì vậy, người dân New Zealand đã chọn cách xóa tan sự khác biệt này.

Bác sĩ Thaya nói trên kênh ABS: "Đây là chiếc khăn trùm đầu mà cả phụ nữ và nam giới trên khắp thế giới đã sử dụng từ thời xa xưa. Đó là một lời mời gửi đến toàn bộ người dân New Zealand nhằm thể hiện sự ủng hộ của chúng tôi, và cũng để bày tỏ sự đau buồn của cộng đồng người New Zealand".

"Chúng tôi phải thay đổi để tiến về phía nhau, bằng những cử chỉ nhẹ nhàng, lòng tốt và sự chân thành, tạo không gian để lắng nghe câu chuyện của nhau, khám phá điểm tương đồng, xây dựng mối quan hệ, tạo ra môi trường an toàn, cố tình và quyết tâm chọn cuộc sống hòa thuận".

Chiec khan choang dau gan ket nguoi dan New Zealand vuot qua noi dau
Dòng người đến đưa tiễn các nạn nhân tại nghĩa trang Hồi giáo ở thành phố Christchurch.

Đồng thời, một phong trào tương tự khác cũng diễn ra vào thứ Sáu, "Scarves in Solidarity", giúp cho người Hồi giáo biết rằng họ không đơn độc.

Nhà tổ chức Anna Thomas nói với ABC News: “Tôi chỉ nghĩ, tại sao tất cả chúng ta không đeo khăn vào thứ Sáu, một tuần kể từ thảm kịch và đi bên cạnh các chị em Hồi giáo của chúng tôi như một dấu hiệu của sự tôn trọng".

"Phụ nữ, đặc biệt là những người mặc áo trùm đầu, thường khá sợ hãi khi ra ngoài đường, và còn cách nào tốt hơn để thể hiện sự ủng hộ ngoài việc đi bên cạnh họ với cùng kiểu trang phục".

Chiec khan choang dau gan ket nguoi dan New Zealand vuot qua noi dau
Không phân biệt sắc màu, kiểu dáng, tất cả đều nằm ở sự sẻ chia.

Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern được khen ngợi vì đội khăn trùm đầu màu đen trong những lần xuất hiện trước công chúng sau vụ tấn công khủng bố kinh hoàng nhất trong lịch sử xứ sở Kiwi.

Hôm thứ Năm 21/3, Bà Ardern tuyên bố cấm tất cả các vũ khí bán tự động kiểu quân đội, chẳng hạn như những vũ khí được hung thủ sử dụng trong vụ xả súng ngày 15/3.

Chiec khan choang dau gan ket nguoi dan New Zealand vuot qua noi dau
Chiếc khăn choàng trùm đầu trở thành biểu trưng cho sức mạnh, sự đoàn kết, lòng dũng cảm và lòng tốt của hàng triệu người phụ nữ tại New Zealand.

Lời cầu nguyện của người Hồi giáo được phát trên sóng truyền hình và đài phát thanh của New Zealand vào đầu giờ chiều thứ Sáu, sau đó là hai phút im lặng, khi hàng ngàn người tập trung cầu nguyện trước một đám tang lớn cho 26 nạn nhân tại nghĩa trang Hồi giáo ở thành phố Christchurch.

Bà Jacinda Ardern nói với một đám đông tụ tập gần nhà thờ Hồi giáo Al Noor: "New Zealand thương tiếc cùng bạn. Chúng ta là một".

Ngọc Hạ (Theo ABS, CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI