Người đoạt giải Nobel Hòa bình của Philippines kháng cáo bản án kết tội phỉ báng trên mạng

12/10/2022 - 17:55

PNO - Maria Ressa, Giám đốc điều hành của nền tảng tin tức trực tuyến Rappler, tuyên bố bản án liên quan là nỗ lực quấy rối mình và có kế hoạch kháng cáo.

Ressa và cựu nhà báo của Rappler, Reynaldo Santos, đã bị kết án vào tháng 6/2020 trong một vụ án phỉ báng trên mạng. Đứng đơn tố cáo là một doanh nhân, về một bài báo trực tuyến vào năm 2012 của Rappler vì quy kết người này với các hoạt động bất hợp pháp.

Người đoạt giải Nobel Hòa bình năm 2021, Maria Ressa, giám đốc điều hành trang tin trực tuyến Rappler
Người đoạt giải Nobel Hòa bình năm 2021, Maria Ressa, Giám đốc điều hành trang tin trực tuyến Rappler

Ngày 10/10, Tòa phúc thẩm vẫn giữ nguyên phán quyết trước đó, khẳng định về bản án kết tội của tòa cấp dưới, đồng thời cộng thêm 8 tháng vào bản án 6 năm tù của Ressa. Bà vẫn được tự do trong quá trình kháng cáo của mình.

Người đoạt giải Nobel Hòa bình năm 2021, Maria Ressa (sinh năm 1963), 59 tuổi, có kế hoạch tiếp tục kháng cáo tại Tòa án tối cao của đất nước, Theodore Te - luật sư của cô cho biết.  

Ressa và trang tin trực tuyến Rappler của cô đã phải đối mặt với nhiều cuộc chiến pháp lý, bao gồm các cáo buộc vi phạm về thuế và vi phạm các quy tắc sở hữu nước ngoài trên các phương tiện truyền thông trong nước.

Hồi cuối tháng 6 vừa qua, Philippines đã ra lệnh đóng cửa tờ báo Rappler, do người đoạt giải Nobel Hòa bình đồng sáng lập và giữ vai trò Giám đốc điều hành. Lệnh đóng cửa này được đưa ra một ngày trước khi Tổng thống Philippines, Rodrigo Duterte mãn nhiệm (nhiệm kỳ 2016- 2022).

“Chiến dịch quấy rối, đe dọa tôi và Rappler vẫn luôn diễn ra. Hệ thống luật pháp của Philippines không đủ hành động để ngăn chặn điều đó,” Ressa nói sau khi thua kiện ở Tòa phúc thẩm.

Phước Châu (theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI