Nước thải ở Mỹ bị nhiễm COVID-19 nghiêm trọng

24/08/2022 - 15:09

PNO - Theo các số liệu báo cáo về những mẫu thử nước thải ở Hoa Kỳ trong những tuần gần đây thì sự hiện diện của COVID-19 trong nước thải dường như đang tăng lên đáng kể.

 

 mặc dù mẫu nước thải được phân tích nhiễm COVID-19 có chiều hướng tăng nhưng tỷ lệ người nhiễm COVID-19 mới ở Mỹ vẫn tiếp tục giảm
Mặc dù mẫu nước thải được phân tích nhiễm COVID-19 có chiều hướng tăng nhưng tỷ lệ người nhiễm COVID-19 mới ở Mỹ đang giảm

Hôm 23/8 (giờ địa phương), Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) cho biết, tại các bang đã có những báo cáo về sự gia tăng của virus trong nước thải trong những ngày qua. Theo đó, dữ liệu báo cáo cho thấy mẫu COVID-19 trong nước thải trong tuần thứ 2 của tháng 8 đã tăng 44% so với số 40% được báo cáo một tuần trước.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia y tế Mỹ, điều quan trọng cần lưu ý là mặc dù mẫu nước thải được phân tích nhiễm COVID-19 có chiều hướng tăng nhưng tỷ lệ người nhiễm COVID-19 mới ở Mỹ vẫn tiếp tục giảm. Theo CDC, tại Mỹ trung bình hiện nay có dưới 90.000 ca mắc mới mỗi ngày - đạt mức trung bình hàng ngày thấp nhất kể từ tháng Năm.

Cùng với các ca mới, mức nhập viện cũng tiếp tục giảm trên toàn nước Mỹ. Hiện có khoảng 5.000 người Mỹ dương tính với virus SARS-CoV-2 phải vào bệnh viện mỗi ngày, giảm khoảng 14,3% so với tuần trước.

Thế nhưng, ngay cả khi các trường hợp mắc bệnh hàng ngày và mức độ nhập viện giảm xuống đáng kể nhưng tỷ lệ tử vong ở Mỹ vẫn rất cao. Số ca tử vong trung bình hàng ngày liên quan đến COVID-19 khoảng 400 được báo cáo mỗi ngày. Theo đó, hàng ngàn người vẫn đang mất mạng vì COVID-19 mỗi tuần.

Chỉ trong 7 ngày qua (từ 15-22/8), Hoa Kỳ đã báo cáo khoảng 2.700 người tử vong nên đến nay Mỹ vẫn là quốc gia có số ca tử vong cao nhất thế thế giới. Tính từ đầu năm 2022 đến nay, đã có thêm hơn 211.000 người tử vong do COVID-19.

Mặc dù các chuyên gia y tế nói rằng Mỹ hiện đã tốt hơn so với hai năm trước, với nhiều vắc xin và phương pháp điều trị hơn, nhưng người Mỹ phải nhận ra rằng virus vẫn tiếp tục lưu hành và gây ra mối đe dọa cho nhiều người dễ bị tổn thương và những người chưa được tiêm chủng. Vì thế, các chuyên gia y tế vẫn kêu gọi mọi người tiếp tục tiêm chủng và tiêm tăng cường. "Đây là một loại virus đáng gờm. Chúng ta có thể giảm bớt căn bệnh tốt hơn rất nhiều nếu chúng ta tuân theo các hoạt động y tế công cộng. Hãy tiêm chủng và tiêm tăng cường. Sắp tới, chúng ta sẽ có những mũi tiêm được cập nhật hơn, đánh trực tiếp vào các biến thể mới hơn",  Tiến sĩ Anthony Fauci, chuyên gia hàng đầu về bệnh truyền nhiễm của chính phủ Mỹ nói.

Thảo Nguyễn (theo ABC News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI