Thị trưởng Paris chế nhạo việc thành phố bị phạt vì… có nhiều quan chức nữ

17/12/2020 - 11:02

PNO - Thị trưởng Paris Anne Hidalgo gọi hình phạt áp dụng cho thủ đô nước Pháp là “vô lý” khi thành phố bị phạt 90.000 euro (109.369 USD) vì đã bổ nhiệm "quá nhiều phụ nữ" vào các chức vụ quản lý cấp cao.

Năm 2018 có 11 phụ nữ và 5 nam giới được bổ nhiệm tại Tòa thị chính Paris - vi phạm “luật Sauvadet” năm 2013 áp đặt tỷ lệ đại diện tối thiểu cho nam và nữ ở các vị trí quản lý cấp cao trong dịch vụ công, về giới tính không được phép vượt quá 60%. Luật Sauvadet được thiết kế để mang lại sự bình đẳng giới trong việc làm.

Bà Hidalgo chế giễu việc thành phố Paris bị phạt tiền vì bổ nhiệm quá nhiều phụ nữ vào các vị trí cấp cao - Ảnh: CNN/Getty Images
Bà Hidalgo chế giễu việc thành phố Paris bị phạt tiền vì bổ nhiệm quá nhiều phụ nữ vào các vị trí cấp cao - Ảnh: CNN/Getty Images

Thị trưởng Anne Hidalgo viết trên Twitter cá nhân hôm 16/12: "11 phụ nữ, 5 nam giới, thành phố Paris đã bị phạt 90.000 euro vì bổ nhiệm quá nhiều giám đốc nữ”.

Bà Hidalgo nói đùa rằng vì "quá nhiều phụ nữ" trong các vị trí quản lý, "việc quản lý Thành phố sẽ đột nhiên trở nên quá nữ quyền”, và chế giễu "tính quan liêu vô cảm” đã dẫn đến việc phạt tiền này.

Bà viết: "Hình phạt rõ ràng là vô lý. Hơn nữa, nó bất công, vô trách nhiệm và nguy hiểm. Đúng vậy, chúng ta phải thúc đẩy phụ nữ bằng sự quyết tâm và mạnh mẽ, bởi vì sự chậm trễ khắp mọi nơi ở Pháp vẫn còn rất lớn".

Thị trưởng Hidalgo cho biết bà và các nhân viên nữ của mình sẽ chuyển séc để nộp phạt cho Bộ Công vụ và kêu gọi cần hành động mạnh mẽ hơn nữa để đạt được bình đẳng giới trong việc làm. "Vì vậy, để thúc đẩy bình đẳng giới, chúng ta cần đẩy nhanh tiến độ và đảm bảo rằng trong các quyết định bổ nhiệm, ngày càng có nhiều phụ nữ hơn nam giới”, bà nhấn mạnh.

Bộ trưởng Công vụ Pháp - Amélie de Montchalin - đã giải quyết vấn đề tranh cãi trên Twitter. Bà lưu ý rằng điều khoản phạt tiền theo luật Sauvadet đã bị bãi bỏ từ năm 2019. Bộ trưởng De Montchalin viết: "Vì phụ nữ xứng đáng được tốt hơn! Chúng tôi đã bãi bỏ quy định vô lý này từ năm 2019".

Bà cho biết: "Tôi muốn khoản tiền Paris nộp phạt năm 2018 được dùng để tài trợ cho các hành động cụ thể nhằm thúc đẩy phụ nữ trong dịch vụ dân sự. Tôi sẽ mời các bạn đến Bộ Công vụ để phát biểu về vấn đề này!”.

Hoàng Diệu (theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI