Trung Quốc dùng hệ thống nhận diện khuôn mặt gây lo ngại

24/10/2020 - 21:27

PNO - Các hệ thống nhận diện khuôn mặt và thiết bị giám sát hành vi đang gây nên nhiều mối lo ngại cho người dân Trung Quốc.

Phải vượt qua bài kiểm tra nhận diện khuôn mặt trước khi có thể nộp hồ sơ đăng ký dịch vụ Internet hay điện thoại di động; bị “bêu danh” công khai trên mạng với đầy đủ thông tin cá nhân để rồi nhận được vô số lời gièm pha, đàm tiếu hay thậm chí phải quét khuôn mặt của mình ngay cả khi đang ở trong toilet thì mới có được giấy vệ sinh để sử dụng,... là những vấn đề "gay go" mà người dân Trung Quốc đang gặp phải.

Người dân phải quét trước một camera nhận diện khuôn mặt lắp đặt tring toilet công cộng trước khi có được giấy vệ sinh để sử dụng - Ảnh: Wang Zhao/AFP/Getty Images
Người dân phải quét trước một camera nhận diện khuôn mặt lắp đặt trong toilet công cộng để có được giấy vệ sinh sử dụng - Ảnh: Wang Zhao/AFP/Getty Images

Theo một báo cáo gần đây của công ty an ninh mạng Comparitech, trong danh sách 20 thành phố bị giám sát chặt chẽ nhất trên thế giới thì Trung Quốc chiếm tới 18 thành phố với dày đặc các hệ thống camera giám sát được lắp đặt khắp mọi nơi ở những đô thị lớn.

Không chỉ người dân ở nơi công cộng bị giám sát, năm 2019, hàng ngàn học sinh ở một trường phổ thông tại tỉnh Quảng Đông đã bị buộc phải mang 1 chiếc vòng đeo tay kỹ thuật số để nhà trường có thể nắm các thông tin như vị trí, đang vắng mặt hay có mặt tại trường, giơ tay phát biểu mấy lần trong tiết học,... Một trường tiểu học khác ở tỉnh Chiết Giang thì yêu cầu học sinh phải quét khuôn mặt trước khi nhận đồ ăn ở căng-tin.

Phạm vi kiểm soát giờ đây cũng đã vươn tới hộ gia đình. Tại một số địa phương ở khu vực nông thôn, người dân bị buộc phải gắn những thiết bị giám sát hành trình lên xe đạp của mình thì mới đủ điều kiện để được phép lưu thông trên đường.

Hệ thống camera có tích hợp công nghệ nhận diện khuôn mặt bằng trí tuệ nhân tạo có khả năng nhận diện mọi các nhân ở nơi công cộng - Ảnh: NICOLAS ASFOURI/AFP via Getty Images
Hệ thống camera có tích hợp công nghệ nhận diện khuôn mặt bằng trí tuệ nhân tạo có khả năng nhận diện mọi cá nhân ở nơi công cộng - Ảnh: Nicolas Asfouri/AFP/Getty Images

Trong một cuộc khảo sát trực tuyến được thực hiện năm 2019 về chủ đề camera giám sát đang được sử dụng ở Trung Quốc, mặc dù 70% người tham gia khảo sát trả lời rằng, hệ thống này góp phần giúp cho cuộc sống của người dân được an toàn và thuận tiện hơn. Thế nhưng, có tới 80% trên tổng số 6.154 người tham gia bày tỏ sự lo lắng cho vấn đề dữ liệu cá nhân bị rò rỉ trong khi 57% người được hỏi cho biết họ quan ngại về việc mọi hoạt động của mình đang bị kiểm soát bởi hệ thống các thiết bị công nghệ hiện đại được lắp đặt khắp mọi nơi.

Nguyễn Thuận (theo ET)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI