Người dân Hàn Quốc bất an sau 2 vụ tấn công bằng dao liên tiếp

04/08/2023 - 18:52

PNO - 2 vụ tấn công bằng dao vào ngày 3 - 4/8 làm dấy lên nỗi sợ hãi ở quốc gia vốn được coi là an toàn, với tỉ lệ giết người thấp và có luật hạn chế sử dụng súng nghiêm ngặt.

 

Xe cứu thương tiến vào trường trung học Songchon ở Daejeon vào ngày 4/8 - Ảnh: Yonhap
Xe cứu thương tiến vào trường trung học Songchon ở Daejeon vào ngày 4/8 - Ảnh: Yonhap

Ngày 4/8, cảnh sát bắt giữ 1 người đàn ông bị tình nghi dùng dao đâm 1 giáo viên ở thành phố Daejeon. Trước đó, ngày 3/8, 1 người đàn ông đã lao xe vào người đi đường rồi xuống xe và đâm nhiều người tại 1 trung tâm mua sắm ở thành phố Seongnam. Hung thủ bị bắt ngay sau đó. Vụ việc khiến 14 người bị thương, 2 người nguy kịch.

Các quan chức tại cơ quan cảnh sát thành phố Daejeon không công bố thông tin cá nhân của nghi phạm trong vụ tấn công giáo viên tại trường trung học Songchon. Họ chỉ cho biết anh ta khoảng hơn 20 tuổi.

Hung thủ được cho là đã vào trường sau khi tự giới thiệu mình là cựu học sinh và tìm kiếm nạn nhân tại phòng giáo viên. Nghi phạm đợi ông bước ra khỏi lớp, đâm ông rồi bỏ trốn khỏi hiện trường. 

Người giáo viên (49 tuổi) được phẫu thuật khẩn cấp sau khi lực lượng cứu hỏa phát hiện ông bất tỉnh và đưa ông đến bệnh viện. Cảnh sát cho biết đang điều tra động cơ gây án, nhận định ban đầu cho thấy nghi phạm có quen biết với nạn nhân, sau khi một nhân chứng nghe người giáo viên nói: "Đó là lỗi của tôi".

Vụ tấn công ở Daejeon, cách Seongnam khoảng 120km về phía nam, xảy ra vài giờ sau khi Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol kêu gọi các biện pháp thực thi pháp luật “cực mạnh” để khôi phục niềm tin vào an toàn công cộng sau vụ bạo lực ngày 3/8, mà ông nói là “tấn công khủng bố nhắm vào những công dân vô tội”.

Ông Yoon cũng ra lệnh cho cảnh sát huy động tất cả các nguồn lực sẵn có để xoa dịu những lo ngại của công chúng, đồng thời bổ sung thêm số lượng sĩ quan. Họ được hướng dẫn sử dụng súng hoặc thiết bị đặc nhiệm nhằm trấn áp những kẻ tình nghi.

Lee Young-ja (78 tuổi), cư dân thành phố Seongnam, cho biết: “Tôi luôn nói với các con tôi phải cẩn thận khi du lịch nước ngoài vì lo sợ súng đạn. Nhưng bây giờ, tôi thậm chí cảm thấy ở Hàn Quốc còn sợ hơn”.

Choi Jun-ho (26 tuổi), là cư dân trong khu vực, cho biết, anh đã vô cùng cảnh giác trên đường đi làm vào sáng ngày 4/8. “Thật đáng sợ khi biết rằng một vụ tấn công đẫm máu có thể xảy ra ngay bên cạnh tôi” - anh nói.

Trên phương tiện truyền thông xã hội đang lan truyền nhanh chóng những lời đe dọa rằng sẽ bắt chước 2 vụ tấn công bằng dao.

“Tôi đã khuyên gia đình và bạn bè của mình ở yên trong nhà. Tôi hy vọng những người đăng lời đe dọa đó đều bị theo dõi và trừng phạt nghiêm khắc” - một cư dân 31 tuổi ở Seoul chia sẻ.

 

Các nhân viên cứu hộ làm việc tại một hiện trường vụ tấn công hàng loạt bằng dao ở thành phố Seongnam vào ngày 3/8 - Ảnh: Yonhap
Các nhân viên cứu hộ làm việc tại hiện trường vụ tấn công hàng loạt bằng dao ở thành phố Seongnam, ngày 3/8 - Ảnh: Yonhap

Hồi tháng 7, một người đàn ông đã dùng dao đâm ít nhất 4 người đi bộ trên đường phố ở Seoul, khiến 1 người thiệt mạng.

Ủy viên cảnh sát Yoon Hee-keun cảnh báo người dân Hàn Quốc đề phòng các cuộc tấn công bất ngờ và yêu cầu lực lượng chức năng nâng cao cảnh giác.

Các chuyên gia cảnh báo về nguy cơ bắt chước tội ác có thể xảy ra. Đồng thời kêu gọi cảnh sát nhanh chóng phân tích các mô hình tội phạm hung hãn gần đây để đưa ra các biện pháp đối phó.

Kim Do-woo - giáo sư khoa học cảnh sát tại Đại học Kyungnam - nhận xét: “Các nghi phạm không có động cơ rõ ràng không đồng nghĩa với việc chúng ta không có cách nào để ngăn chặn những tội ác này”.

Theo ông, cảnh sát nên giám sát chặt chẽ và chủ động can thiệp khi có bất kỳ báo cáo nào về hành vi đáng ngờ tại các khu vực công cộng đông đúc, vì cả 2 vụ tấn công bằng dao gần đây đều diễn ra gần ga tàu điện ngầm.

Tấn Vĩ (theo AP, Reuters, Yonhap)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI