Người Hàn Quốc càng già càng kém hạnh phúc

03/08/2023 - 18:57

PNO - Theo 1 nghiên cứu mới được công bố tại Hàn Quốc, mức độ hạnh phúc của con người giảm dần theo nhóm tuổi.

 

Chỉ 35% người Hàn cảm thấy hài lòng về cuộc sống
Chưa đến 1/3 người cao tuổi Hàn Quốc cảm thấy hài lòng với cuộc sống 

Ngày 3/8, báo cáo nghiên cứu có tiêu đề “Sự khác biệt về các yếu tố liên quan đến chỉ số hạnh phúc của người trưởng thành Hàn Quốc theo khung tuổi của vòng đời” được công bố trên tạp chí của cơ quan Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA) cho thấy, chỉ số hạnh phúc trung bình của người trưởng thành ở Hàn Quốc là 6,68 điểm trên 10.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng mức độ hạnh phúc của con người giảm dần theo nhóm tuổi:

39,4% người được hỏi trong độ tuổi từ 19 đến 44 cho biết họ rất hạnh phúc.

35,3% người từ 45 đến 64 tuổi cảm thấy hạnh phúc. 

29,7% người từ 65 đến 74 tuổi và 25,7% người trên 75 tuổi là cảm thấy hạnh phúc.

Theo báo cáo, chỉ số hạnh phúc là một yếu tố quyết định quan trọng đối với sức khỏe và có mối liên hệ chặt chẽ với bệnh tật và tỉ lệ tử vong. "Có thể hiểu rằng người Hàn Quốc càng lớn tuổi thì càng kém hạnh phúc. Điều này phản ánh thực trạng xã hội Hàn Quốc hiện nay, nơi tỉ lệ người già nghèo đói và tỉ lệ người già tự tử cao" - các nhà nghiên cứu giải thích.

Xét theo hộ gia đình, thu nhập càng cao thì mức độ hài lòng về cuộc sống ở tất cả các nhóm tuổi càng cao. Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng những người sống với vợ/chồng của họ hạnh phúc hơn những người độc thân.

Ngoài ra, những người tích cực tham gia các hoạt động xã hội, các nhóm bạn bè, giải trí và tình nguyện sẽ hạnh phúc và vui vẻ hơn.

Ngược lại, những người không thể nhận được sự chăm sóc y tế cần thiết, được chẩn đoán mắc từ 3 bệnh mãn tính trở lên và những người hút thuốc có liên quan đến việc giảm cảm giác hạnh phúc.

Báo cáo cho biết: “Liên quan đến tình trạng già hóa nhanh chóng và tỉ lệ sinh thấp ở Hàn Quốc, hạnh phúc chủ quan nên được coi là quan trọng trong việc duy trì và bảo vệ chất lượng dân số cũng như hỗ trợ cần thiết cho những người cảm thấy kém hạnh phúc nhằm ngăn chặn bệnh tật hoặc tự tử”.

Thảo Nguyễn (theo Korea Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI