WHO: Vẫn chưa có kết luận về nguồn gốc của COVID-19 do thiếu dữ liệu từ Trung Quốc

10/06/2022 - 07:21

PNO - Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết cuộc điều tra mới nhất của họ về nguồn gốc COVID-19 không thể đưa đến kết luận, chủ yếu là do thiếu dữ liệu từ Trung Quốc.

WHO nguồn gốc bùng phát đại dịch COVID-19 vẫn là dấu hỏi lớn và chưa thể đưa ra kết luận.
WHO cho biết nguồn gốc bùng phát đại dịch COVID-19 vẫn là dấu hỏi lớn và chưa thể đưa ra kết luận

Báo cáo từ hội đồng chuyên gia của WHO cho biết, tất cả dữ liệu hiện có cho thấy loại virus corona gây ra COVID-19 có thể đến từ động vật (có thể là dơi), tương tự kết luận nghiên cứu trước đây của Liên Hiệp Quốc về vấn đề này vào năm 2021, sau chuyến đi tới Trung Quốc.

Do dữ liệu bị thiếu, đặc biệt là từ Trung Quốc, nơi các trường hợp nhiễm bệnh đầu tiên được báo cáo vào tháng 12/2019, các nhà nghiên cứu không thể xác định chính xác cách thức virus được truyền sang người.

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus đã 2 lần viết thư cho chính phủ Trung Quốc vào tháng 2 năm nay để theo dõi thêm thông tin. Mặc dù các tác giả cũng cho biết Trung Quốc đã cung cấp một số thông tin theo yêu cầu nhưng nhóm cố vấn khoa học về nguồn gốc của mầm bệnh mới (SAGO) cho biết vẫn không thể đưa ra kết luận vì thiếu dữ liệu. Họ cũng nói rằng có những thách thức trong việc điều tra nhưng nhấn mạnh công việc của họ vẫn sẽ tiếp tục.

Theo WHO, nguồn gốc của đại dịch đã giết chết ít nhất 15 triệu người đã bị chính trị hóa. Các nhà khoa học nói rằng điều quan trọng là phải có cách tốt hơn để thăm dò nguồn gốc và ngăn chặn các đợt bùng phát dịch trong tương lai.

Báo cáo cho biết không có thông tin mới nào được cung cấp về khả năng virus SARS-CoV-2 được đưa vào người thông qua sự cố trong phòng thí nghiệm, và "điều quan trọng là phải xem xét tất cả các dữ liệu khoa học hợp lý" để đánh giá khả năng này.

Thu Hương (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtulieuvi /strCate=tulieu

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioilakyvi /strCate=thegioilaky
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioivi /strCate=thegioi