Người biểu tình Hồng Kông ‘xuống đường lần cuối cùng’

11/12/2014 - 07:16

PNO - PNO – Các lãnh đạo biểu tình của sinh viên Hồng Kông đã kêu gọi “xuống đường lần cuối cùng” tại quận Admiralty để đánh dấu sự kết thúc của phong trào “Chiếm trung tâm”, trong bối cảnh chính quyền đặc khu bắt tay vào giải...

Nguoi bieu tinh Hong Kong ‘xuong duong lan cuoi cung’

Lãnh đạo sinh viên Tommy Cheung (trái), Alex Chow (giữa trái), Joshua Wong (giữa phải) và Oscar Lai (phải), tại một cuộc họp báo tại địa điểm biểu tình chính ở quận Admiralty ngày 10/12 - Ảnh: AFP

Người biểu tình đang bận rộn đóng gói lều trại và đồ dùng như kính, mũ bảo hiểm và khẩu trang để tái sử dụng. Họ được trao tối hậu thư phải thu dọn tự giải tỏa trước 10 giờ sáng thứ Năm, nếu không sẽ bị cảnh sát bắt giữ. Đây là diễn biến trước khi các nhân viên thi hành án bắt tay thực thi lệnh tòa án giải tỏa các con đường chính ở quận Admiralty.

Các lãnh đạo sinh viên kêu gọi biểu tình ngồi ôn hòa để đánh dấu gần 11 tuần chiếm đóng khu trung tâm Hồng Kông. Alex Chow, Tổng thư ký Liên đoàn sinh viên Hồng Kông, nói rằng: "Việc này là để chứng minh những gì chúng tôi làm là một hành động bất tuân dân sự, điều này có nghĩa mặc dù chính phủ và cảnh sát có thể sử dụng các hành động bạo lực đối với người biểu tình, chúng tôi sẽ kháng cự đến phút cuối cùng. Chúng tôi có thể bị bắt, song việc này sẽ chứng tỏ tinh thần của chúng tôi”.

Mười nhà lập pháp theo phe sinh viên cũng tham gia biểu tình ngồi, trong khi đó, Hội đồng Lập pháp Hồng Kông sẽ đóng cửa vào ngày thứ Năm, và công chúng đã được thông báo cấm đến các điểm biểu tình từ giữa đêm thứ Tư. Tổng thư ký Hội đồng Lập pháp Carrie Lam chỉ trích lời kêu gọi biểu tình ngồi của các lãnh đạo sinh viên, bà lo ngại một số phần tử cực đoan có mặt trong hàng ngũ những người biểu tình, cuộc đối đầu có thể khó tránh khỏi.

Trước đó, khoảng 40 nhóm phụ huynh, trong đó có cha mẹ các học sinh, sinh viên của phong trào Scholarism và Umbrella, đã ký thỉnh nguyện thư kêu gọi cảnh sát kiềm chế khi tiến hành giải tỏa các điểm biểu tình ở quận Admiralty.

VIỆT HƯNG
(Theo AFP, SCMP)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI