Phụ nữ dễ bị trầm cảm, kiệt sức hơn nam giới

08/12/2022 - 09:33

PNO - Đã có nhiều nghiên cứu cho thấy phụ nữ dễ bị kiệt sức hơn đàn ông. Bên cạnh đó, tỉ lệ trầm cảm ở nữ giới tại Mỹ, châu Âu và cả châu Á cũng cao hơn gấp 2 lần so với nam giới.

 

Kết quả nghiên cứu cho thấy phụ nữ chịu nhiều áp lực lớn trong công việc và cuộc sống, dễ bị kiệt sức hơn nam giới - ẢNH: ISTOCK
Kết quả nghiên cứu cho thấy phụ nữ chịu nhiều áp lực lớn trong công việc và cuộc sống, dễ bị kiệt sức hơn nam giới - Ảnh: Istock 

Kết quả của một nghiên cứu về các cách tăng tuổi thọ và chất lượng cuộc sống của Viện Y tế McKinsey (MHI) thuộc công ty tư vấn toàn cầu McKinsey (Mỹ) trên gần 15.000 chuyên gia cho thấy, phụ nữ có nhiều dấu hiệu trầm cảm hơn so với nam giới. Cuộc khảo sát cũng cảnh báo phụ nữ ở châu Á cũng dễ bị kiệt sức hơn ở những nơi khác trên thế giới. Gần 3 năm đại dịch COVID-19 càng làm tăng những tác động khắc nghiệt lên giới nữ. 

Shilpa Jain - 34 tuổi, luật sư cho một công ty ở Melbourne, Úc - kể, có một lần cô nhận được email mời dự tiệc của công ty. Việc nhận mail này đã khiến cô bật khóc không kiểm soát được. Bởi để nhận lời mời này, Jain đã phải làm việc muộn hàng tháng trời, thường chỉ tắt máy tính vào nửa đêm. Cô đã kiệt sức nhưng vào thời điểm đó, cô không biết hay hiểu về những gì mình đã trải qua.  

Đến năm 2019, Jain quay trở lại Singapore và cuối cùng cô hiểu rằng, để đạt được một cái gì đó, phụ nữ thường phải nỗ lực và làm việc chăm chỉ hơn gấp nhiều lần so với cánh mày râu. Thậm chí, để được ghi nhận, phụ nữ phải trả giá bằng sức khỏe thể chất và sức khỏe tâm thần. “Tôi thường xuyên gặp các triệu chứng phổ biến là cảm giác bất lực, rã rời và thất bại. Nhiều bạn bè, đồng nghiệp của tôi cũng cảm thấy chán nản khi họ bị kiệt sức. Bạn cũng bắt đầu bị đau đầu hoặc đau cơ thường xuyên, rồi bạn sẽ suy nghĩ tiêu cực…” - Jain nói.

Khi ngày càng có nhiều phụ nữ lên tiếng và tìm kiếm sự giúp đỡ cho tình trạng kiệt sức, các chuyên gia tâm lý, sức khỏe ngày càng nhận thấy rằng có nhiều thứ bắt nguồn từ sự mất cân bằng trong xã hội và nó đã vô tình đặt ra những gánh nặng bất công đối với phụ nữ. Ví dụ, với nhiều phụ nữ khi tham gia các lĩnh vực truyền thống do nam giới thống trị, họ có xu hướng nghĩ rằng cần phải làm nhiều hơn để nhận được sự công nhận như người khác giới. 

“Để tạo dấu ấn và chứng tỏ bản thân, phụ nữ thường cảm thấy phải vượt trội so với các đồng nghiệp nam để được coi trọng. Phụ nữ lúc nào cũng được hỏi làm thế nào họ cân bằng giữa công việc và con cái? Trong khi câu hỏi này không bao giờ dành cho nam giới”, người phụ nữ 34 tuổi đưa ra ví dụ. Jain chỉ ra rằng gánh nặng chăm sóc gia đình vẫn chủ yếu đổ lên người phụ nữ. 

Trong những năm kể từ khi xảy ra đại dịch, nhiều chuyên gia đã thảo luận, đưa ra các giải pháp cho tình trạng kiệt sức ở phụ nữ. Các chuyên gia lưu ý rằng để giành lại quyền kiểm soát, bạn cần làm rõ ý định của mình, đặt kỳ vọng thực tế và tập trung vào bước tiếp theo. 

Hui Lung-kit - bác sĩ tâm thần tại Hồng Kông (Trung Quốc) - cho biết: “Khi bị những cơn đau và căng thẳng, thường là do chúng ta đặt kỳ vọng quá cao vào bản thân, chúng ta quá cầu toàn”.

Ông khuyến khích mọi người suy nghĩ về việc tự thả lỏng bản thân và thi thoảng chấp nhận việc không thể hoàn hảo ở mọi lĩnh vực để giảm bớt căng thẳng, kiệt sức cho chính mình. Hãy vui vẻ chấp nhận bản thân nhiều hơn, vui vẻ đón nhận thành công và cả thất bại, nỗi đau sẽ nguôi ngoai. 

Thu Thanh (theo CNA, SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI