Ngừng bắn tại Syria: Nga tích cực, Mỹ bàn lùi

25/02/2016 - 11:00

PNO - Trong khi Nga tích cực đàm phán với phe đối lập Syria để có thể đạt thỏa thuận ngừng bắn, Washington lại đang lo việc chuẩn bị "Kế hoạch B".

Nga lo cả phần việc của Mỹ

Sau khi đã nhận được sự cam kết ngừng bắn của người đồng minh Syria, Moscow tiếp tục giành phần việc của Washington để nhanh chóng đẩy nhanh tiến độ, kịp thời hạn của thỏa thuận ngừng bắn vào 00h ngày 27/2.

Cụ thể, ngày 24/2, Nga cho biết nước này đã bắt đầu các cuộc đàm phán về lệnh ngừng bắn với các nhóm đối lập tại 5 tỉnh, thành phố của Syria.

Ngung ban tai Syria: Nga tich cuc, My ban lui
Quân đội Syria tấn công miền Nam Aleppo, tiêu diệt nhiều phần tử khủng bố,

Tuyên bố được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Moskva và Washington đã đạt được một thỏa thuận về việc ngừng giao tranh tại quốc gia Trung Đông này.

Theo thông cáo của Bộ Quốc phòng Nga, trung tâm điều phối của Moskva tại Syria mới được khai trương đã "bắt đầu làm việc với đại diện các nhóm đến từ nhiều khu vực thuộc các tỉnh, thành phố gồm Hama, Homs, Latakia, Damascus và Deraa."

Trong một động thái thể hiện thái độ tích cực của Nga trong việc hiện thực đàm phán, điện Kremlin cũng từng nói rằng, hãy còn quá sớm để nói về việc phát triển kế hoạch dự phòng trong trường hợp thỏa thuận đạt được với Moskva và Washington về ngừng bắn ở Syria sẽ không được tuân thủ.

Phát ngôn viên của Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov nhắc lại nhiệm vụ chính của thỏa thuận là thực hiện lệnh ngừng bắn trong nước.

"Thảo luận và làm việc để thực hiện kế hoạch theo sáng kiến của tổng thống hai nước là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi. Hiện tại đang tiến hành các liên hệ rất sâu, vì bây giờ hai quốc gia (Nga và Hoa Kỳ) sẽ bằng mọi cách sử dụng ảnh hưởng của mình đối với các lực lượng, phe phái và các bên tham gia xung đột", — ông Peskov nói.

Washington đã chuẩn bị sẵn "Kế hoạch B"

Trong khi Nga đang nỗ lực đàm phán các bên để có thể đạt kết quả tích cực, đồng thời từ chối thảo luận một kế hoạch khác khi thỏa thuận bị phá vỡ thì phía Mỹ lại đang gấp rút chuẩn bị một biện pháp trong tình huống xấu.

Hôm 24/2, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết, Washington đang cân nhắc một "Kế hoạch B" tại Syria nếu các cuộc đàm phán hòa bình và lệnh ngừng bắn thất bại, và kế hoạch dự phòng này được truyền thông đồn đoán là có thể bao gồm cả việc chia cắt Syria.

Ngung ban tai Syria: Nga tich cuc, My ban lui
Mỹ đang chuẩn bị kế hoạch lui

"Chúng tôi đang thực hiện nhiều thảo luận quan trọng về một kế hoạch B trong trường hợp chúng ta không đàm phán thành công", Ngoại trưởng Kerry cho biết.

"Chúng tôi đang thực hiện nhiều thảo luận quan trọng về một kế hoạch B trong trường hợp chúng ta không đàm phán thành công", Ngoại trưởng Kerry cho biết.

Mặc dù còn tồn tại bất đồng trong nhiều vấn đề, ông Kerry nhấn mạnh rằng Nga đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc đạt được thỏa thuận ngừng bắn .

Thanh Cao (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI