Nga-Mỹ tạo áp lực cứu vãn hòa bình Syria

23/02/2016 - 13:40

PNO - Để thỏa thuận ngừng bắn tại Syria đạt được, Nga - Mỹ sẽ dùng tầm ảnh hưởng của mình để thuyết phục đồng minh?

Ấn định thời điểm ngừng bắn tại Syria

Moscow và Washington đã cùng thống nhất về “Các điều khoản nhằm giảm bớt bạo lực ở Syria” và đưa ra một kế hoạch ngừng bắn, bắt đầu từ nửa đêm ngày 27/2 (giờ Damascus).

Theo tuyên bố chung của Nga và Mỹ, lệnh ngừng bắn sẽ được áp dụng cho tất cả các phe đồng ý với những điều khoản trong thỏa thuận và nó không bao gồm IS, Al-Nursa Fornt hay bất kì nhóm khủng bố nào nằm trong danh sách đen của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Nga-My tao ap luc cuu van hoa binh Syria
Nga-Mỹ đưa ra kế hoạch ngừng bắn.

Thông báo này nêu rõ, các phe xung đột phải đưa ra phản hồi về cam kết thực hiện thỏa thuận trên trước 12h sáng ngày 26/2 (giờ Damascus).

Phe đối lập Syria và các bên khác buộc phải chấp thuận cho phép viện trợ nhân đạo “nhanh chóng, không bị cản trở và lâu dài” tới các vùng bị cô lập.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki Moon đã lên tiếng hoan nghênh thỏa thuận và gọi nó là “tín hiệu của hy vọng được mong chờ từ lâu”. Ông Ban cũng kêu gọi các bên tuân thủ thỏa thuận mới.

Tuy nhiên, ông Putin khẳng định lại rằng, không kích Nga tấn công khủng bố vẫn sẽ diễn ra:” Đối với IS, Al-Nursa Front cũng như các nhóm bị coi là khủng bố bởi Liên Hợp Quốc, lệnh ngừng bắn không có hiệu lực. Moscow và Washington đang thảo luận nhằm xác định rõ nhóm nào phải được coi là khủng bố“.

Nga - Mỹ dùng tầm ảnh hưởng để đạt thỏa thuận

Một thông tin có liên quan, Tổng thống Nga cũng khẳng định, ông sẽ dùng tầm ảnh hưởng của mình để thuyết phục Damascus chấp nhận đàm phán, tuy nhiên, Mỹ cũng phải làm điều tương tự với phe đối lập ở Syria. hai nước Nga và Mỹ đã thiết lập đường dây nóng để tiện trao đổi thông tin khi lệnh ngừng bắn có hiệu lực.

Hiện về phía Chính quyền Syria, Tổng thống Assad đã được Nga nhắc nhở phải nghe theo nước này trong tiến trình hòa bình ở Syria.

Về phía Thổ Nhĩ Kỳ, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner đã khẳng định, việc chấm dứt bạo lực ở Syria phải được tuân thủ bởi cả Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng dưới sự ảnh hưởng, tác động của Mỹ, Ankara, các phe đối lập Syria cũng sẽ sớm chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn mà Nga - Mỹ vừa đạt được.

Trong một diến biến mới nhất, hãng thông tấn nhà nước Syria, SANA cho biết Tổng thống Bashar al-Assad ngày 22/2 tuyên bố rằng cuộc bầu cử quốc hội nước này sẽ được tổ chức vào ngày 13/4 tới.

Nga-My tao ap luc cuu van hoa binh Syria
Ông Assad để người dân tự quyết định tương lai của mình.

Động thái này diễn ra ngay sau khi Washington và Moskva tuyên bố về một kế hoạch ngừng bắn.

Ông Assad đã ban hành một sắc lệnh, trong đó có việc phân bổ số ghế cho mỗi tỉnh của Syria - quốc gia đã tổ chức cuộc bầu cử quốc hội gần đây nhất vào tháng 5/2012. Đó là lần đầu tiên các đảng phái khác nhau - không chỉ có đảng Baath cầm quyền - được phép ứng cử.

Tuy nhiên, hầu hết trong số 250 thành viên quốc hội được bầu cho nhiệm kỳ kéo dài 4 năm là thành viên của đảng Baath.

Nếu điều này xảy ra, tuyên bố của Nga về việc để cho chính người dân Syria lựa chọn lãnh đạo của họ đã được thực hiện.

Nam Nhân (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI