Nga an bài Syria, Mỹ có thực lòng ngừng bắn?

24/02/2016 - 07:36

PNO - Khi Nga cơ bản hoàn thành phần việc của mình thì liệu Mỹ có hành xử theo đúng thỏa thuận hay thực chất chỉ là cái cớ để kéo dài thời gian?

Syria đã chấp nhận đình chiến

Sau động thái kêu gọi đồng minh thực hiện đàm phán về thỏa thuận ngừng bắn tại Syria của Moscow, ngày 23/3, Reuters đưa tin, chính phủ Syria đã chấp nhận đình chiến theo kế hoạch của Nga-Mỹ. Ngoài ra, phía Syria cũng sẽ hợp tác để quyết định nhóm đối lập thuộc thỏa thuận này.

Theo thông báo của chính phủ Syria, việc đình chiến sẽ đi kèm với việc phong tỏa biên giới và ngăn chặn nước ngoài hậu thuẫn cho các nhóm vũ trang.

Nga an bai Syria, My co thuc long ngung ban?
Syria đã chấp nhận đình chiến.

Trước đó, thông tấn Tass của Nga ngày 22/2 đưa tin, Moscow đã tuyên bố rằng chính quyền Nga sẽ thực hiện những công việc cần thiết và bàn bạc với Tổng thống Assad, để giải quyết tình hình Syria hiện nay theo hướng hoà bình, cụ thể việc thực thi lệnh ngừng bắn.

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho rằng, Nga sẽ tiến hành các công việc cần thiết với chính quyền Damascus nhằm giải quyết vấn đề Syria hiện nay.

Trong khuôn khổ các chiến dịch của lực lượng đường không vũ trụ của Nga đang thực hiện ở Syria, máy bay chiến đấu của Nga sẽ vẫn hoạt động trên không phận Syria, duy trì liên lạc mật thiết với giới lãnh đạo được pháp luật thừa nhận tại đây.

Đồng thời, Nga sẽ tăng cường liên lạc với tất cả các quốc gia có tinh thần xây dựng trong khu vực để trao đổi ý kiến, quan điểm và cách thức làm việc nhằm mang đến Syria một giai đoạn hoà bình.

Ông Peskov cũng cho hay, Nga hy vọng phía Mỹ cùng các đồng minh cũng như các phe nhóm đối lập mà Washington hậu thuẫn ở Syria, sẽ tuân thủ các quy định về ngừng bắn.

Mỹ có chơi bài hai mặt?

Khi Nga đã cơ bản hoàn thành việc kêu gọi đồng minh thực hiện ngừng bắn thì Mỹ vẫn chưa đưa ra động thái cụ thể để thuyết phục các đồng minh và phe đối lập.

Thế khó của Mỹ ở đây là, Nga vẫn không kích trên chiến trường để tiêu diệt khủng bố và sẽ không có giới hạn nào trong thỏa thuận ngừng bắn cản trở điều đó. Điều này khiến cho lực lượng “Quân đội Syria Tự do” (FSA) – một cột trụ trong chiến lược Syria của Mỹ đưa ra cảnh báo về "lỗ hổng" trong thỏa thuận ngừng bắn có hiệu lực vào 27/2 tới.

Nga an bai Syria, My co thuc long ngung ban?
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Theo Bashar al-Zoubi, một thành viên cấp cao của FSA cho rằng, thỏa thuận này chỉ càng giúp quân đội của tổng thống Syria Assad và đồng minh Nga tiếp tục có cơ sở vững chắc để tấn công vào vùng lãnh thổ do phe đối lập kiểm soát.

Khaled Khoja, một thành viên cấp cao khác của phe đối lập cũng cho biết: "Đối với chúng tôi, al-Nusra chính là vấn đề. Bởi al-Nusra không chỉ có mặt ở Idlib, mà còn ở Aleppo, Damascus và ở phía nam.

Vấn đề quan trọng ở đây là dân thường hoặc FSA có thể bị nhắm mục tiêu với lý do là tiêu diệt al-Nusra.

Zoubi tuyên bố, nếu điều này xảy ra, thỏa thuận ngừng bắn sẽ sụp đổ.

Phía Mỹ, không chỉ vấp phải phản đối của FSA mà người đồng minh Thổ Nhĩ Kỳ cũng đang nuôi quyết tâm tiêu diệt lực lượng dân quân người Kurd, và lật đổ Tổng thống Assad. Tuy nhiên, đến thời điểm này Washington vẫn chưa hề "đánh tiếng" người đồng minh này.

Thỏa thuận được cho là còn nhiều điểm chưa rõ ràng. Như hoạt động giám sát thực hiện vẫn chưa có kế hoạch chi tiết. Trong khi Mỹ và Nga mới chỉ có một "đường dây nóng" để liên lạc và khuyến khích các tổ chức chia sẻ thông tin về hành vi vi phạm.

Tới thời điểm hiện tại, khi Nga đã kết thúc phần việc của mình thì Mỹ sẽ hành động ra sao. Liệu Mỹ có hành xử theo đúng thỏa thuận hay thực chất chỉ là cái cớ để kéo dài thời gian chuẩn bị lực lượng. Và kịch bản này không thể không xảy ra.

Thanh Cao (Tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI