Ngôi trường ở bang California tạo lá chắn y tế giúp bảo vệ cộng đồng khỏi COVID-19

30/01/2021 - 21:24

PNO - Đại học California - Davis, đang cung cấp dịch vụ xét nghiệm miễn phí, phát khẩu trang và thiết lập nhà ở cách ly cho hàng chục ngàn người sống gần khuôn viên trường.

Trung tâm xét nghiệm COVID-19 trên Phố A rất nhộn nhịp vào một buổi sáng. Michael Duey đang xếp hàng, như thường lệ, với cậu con trai tuổi teen của mình, trong khi gần đó, bác sĩ Elizabeth Pham thì hối thúc những đứa trẻ mau đi vào.

Sân thể thao trong nhà của trường đại học California - Davis đã được biến thành một địa điểm xét nghiệm
Sân thể thao trong nhà của trường đại học California - Davis đã được biến thành một địa điểm xét nghiệm

Bên trong trung tâm, mỗi người được xét nghiệm nhanh virus kéo dài 5 phút, do Đại học California - Davis (U.C Davis) thực hiện và chi trả. Hầu hết những người tham gia không có liên hệ riêng với trường, mà chỉ sống tại cộng đồng trong khu vực.

Câu chuyện bắt đầu vào mùa thu năm 2020, khi các trường đại học trên khắp đất nước bị cáo buộc rằng họ tạo điều kiện cho đại dịch lây lan vì cho sinh viên đi học lại, gây nguy hiểm cho cư dân địa phương. Vì vậy, U.C. Davis đang tìm cách thử một điều gì đó khác biệt.

Thay vì biến ngôi trường thành một bong bóng bảo vệ cho sinh viên và nhân viên, họ âm thầm dành sáu tháng qua để mở rộng vòng bảo vệ ra khỏi khuôn viên trường. Đến nay, ước tính tác động từ chiến dịch đủ lớn để bao trùm toàn bộ thành phố.

Trường cũng đã đào tạo hàng chục nghiên cứu sinh để giúp truy vết; hợp tác các chủ khách sạn và căn hộ để cung cấp nhà ở cách ly và cách ly miễn phí cho bất kỳ ai trong thị trấn tiếp xúc với virus.Các chuyên gia y tế công cộng cho biết sáng kiến ​​này là chương trình tham vọng nhất thuộc loại hình này trong cả nước và có thể là mô hình cho các trường đại học khác. U.C. Davis đã thực hiện các xét nghiệm miễn phí - hai lần mỗi tuần, với kết quả được đưa ra trong vòng 24 giờ, áp dụng cho tất cả 69.500 cư dân thành phố Davis và hàng trăm người không cư trú hiện làm việc ở đây.

Đồng thời, họ thành lập nhóm 275 đại sứ để chống lại thông tin sai lệch về sức khỏe và phát khẩu trang miễn phí.

Cư dân Davis xếp hàng chờ xét nghiệm COVID-19
Cư dân Davis xếp hàng chờ xét nghiệm COVID-19

Được tài trợ bởi các khoản đóng góp từ thiện lớn, các khoản trợ cấp của tiểu bang, liên bang và tiền từ Đạo luật CARES, chương trình ​​- trị giá lên tới 38 triệu USD - đã phát hiện hơn 850 ổ dịch tiềm ẩn ở Davis kể từ trước Lễ Tạ ơn. Trường đại học gần đây cũng đã mở rộng xét nghiệm nước thải cho thành phố Davis, và trong những tuần tới, họ muốn thực hiện tiêm chủng vắc-xin tại các trung tâm sàng lọc của trường và mở rộng mô hình đến một số trường công lập khác.

Thị trưởng của thành phố Davis - Gloria Partida - gọi sáng kiến ​​này là “một dự án khoa học lớn” có thể giúp hồi sinh thành phố đại học vốn đang khó khăn trong đại dịch.

Sinh viên chiếm khoảng một phần ba dân số ở Davis. Vì thế khi bộ phận này phải học trực tuyến từ xa, khu học xá và thị trấn không những bị thiệt hại về tài chính mà còn tiêu hao nhiều sinh lực. Các quán bar, nhà hàng đóng cửa, khách sạn, trung tâm hội nghị cố gắng cầm cự qua ngày.

Mặc dù vắc-xin đã bắt đầu được tung ra, nhưng các nhà dịch tễ học tin rằng tại những cộng đồng nhỏ như ở Davis - khẩu trang, giữ khoảng cách, vệ sinh và đặc biệt là các xét nghiệm nhanh, rẻ tiền để phát hiện ca bệnh nhanh chóng - có thể là cách duy nhất để mở cửa trở lại trường học và cơ sở kinh doanh trong thời gian tới, cho đến khi quốc gia đạt được miễn dịch cộng đồng.

Linh La (theo NY Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI