Ngôi nhà mới của nghệ sĩ và khán giả cải lương

31/03/2015 - 14:14

PNO - PN - Những ngày này, những người hoạt động sân khấu cải lương và khán giả mộ điệu đang háo hức với sự hiện diện của một nhà hát mới thay cho rạp hát Hưng Đạo đã xập xệ, xuống cấp nhiều năm. Trung tâm nghệ thuật cải...

edf40wrjww2tblPage:Content

Theo thiết kế, Trung tâm nghệ thuật cải lương Hưng Đạo (TTNTCL HĐ) được xây dựng trên mặt bằng rạp Hưng Đạo cũ, có diện tích 929m2 với tổng diện tích sàn xây dựng hơn 6.000m2. Trung tâm gồm năm tầng và một tầng hầm. Ngoài sân khấu chính, sân khấu thể nghiệm với trang thiết bị kỹ thuật âm thanh, ánh sáng, kỹ thuật sân khấu hiện đại và khu vực hành chính, văn phòng, TTNTCL HĐ còn có khu vực đào tạo, phòng truyền thống, thư viện, khu vực sảnh chờ…

Khi cải lương đang ở giai đoạn khó khăn, đội ngũ nghệ sĩ (NS) bị phân tán do không có điểm diễn cố định. Khán giả yêu cải lương tìm mỏi mắt mới có một cơ hội gặp gỡ, giao lưu với NS mình yêu thích và thưởng thức những vở cải lương có chất lượng nghệ thuật. Do đó, thông tin nhà hát đầu tiên của nghệ thuật cải lương được khánh thành đúng vào dịp cả nước chào đón kỷ niệm 40 năm ngày thống nhất đất nước đang khiến tất cả vỡ òa trong niềm vui.

Có mặt trong vở diễn Chiến binh (tác giả: Chu Lai, đạo diễn (ĐD): NSND Trần Ngọc Giàu) - vở diễn ra mắt trong ngày khánh thành TTNTCL HĐ, NSƯT Quế Trân hạnh phúc chia sẻ: “Chỉ nghĩ đến lúc mình sẽ là một trong những NS đầu tiên được biểu diễn ở một sân khấu mới, khang trang, hiện đại, tôi cứ bồn chồn với niềm vui sướng khó diễn tả bằng lời. Không riêng tôi mà tất cả những NS, diễn viên có mặt ở vở Chiến binh đều đang tập luyện với sự hào hứng đặc biệt. Dường như tất cả đều có chung ước vọng được cống hiến tất cả khả năng của mình trong buổi diễn khánh thành “thánh đường” để khởi động những điều suôn sẻ, may mắn trong tương lai".

Ngoi nha moi cua nghe si va khan gia cai luong

Công trình Trung tâm nghệ thuật cải lương Hưng Đạo dự kiến khánh thành vào ngày 18/04

Không còn tham gia biểu diễn thường xuyên, nhưng NSƯT Minh Vương cho biết, ông hồi hộp chờ ngày được bước vào nhà hát mới ngay từ khi vừa nhận được giấy mời tham dự lễ khánh thành TTNTCL HĐ. Ông nói, đời làm nghệ thuật của ông gắn liền với những suất diễn ở rạp Hưng Đạo cùng những kỷ niệm vui buồn. Địa chỉ đó như một phần không thể thiếu trong ký ức của những người NS và cả công chúng yêu cải lương. Vì lẽ đó, ông luôn “nghe ngóng” tất cả những thông tin về một nhà hát mới trên nền rạp Hưng Đạo cũ.

“Không chỉ mang nhiều ý nghĩa vì đây là công trình hiện đại đầu tiên dành cho sân khấu cải lương kể từ khi thống nhất đất nước, TTNTCL HĐ còn là nơi để những NS trẻ rèn luyện, biểu diễn và phát huy hết khả năng của mình phục vụ khán giả, đồng thời tiếp nối trọng trách “giữ lửa” cho nghệ thuật cải lương”, NSƯT Minh Vương nói.

Gặp ĐD Kim Phương ở quán cà phê ngay bên cạnh TTNTCL HĐ, bà hồ hởi: “Tôi và một số đồng nghiệp vẫn hay chọn quán cà phê này mỗi khi cần bàn luận về công việc, để được ngắm nhìn ngôi nhà mới của mình và bớt cảm giác nôn nao mong ngày được đặt chân vào “nhà”. Sẽ không còn cảnh long đong chạy tìm chỗ tập, điểm diễn… Những người NS sẽ có cơ hội được quây quần bên nhau, cùng cộng tác, hỗ trợ để làm nghề và dàn dựng những vở diễn cải lương xứng tầm với một nhà hát khang trang, hiện đại. Chỉ cần nghĩ đến lúc được gặp lại khán giả của mình ở một khán phòng sang trọng, lòng tôi đã chộn rộn”.

Không chỉ những người làm nghề mà ngay cả khán giả mộ điệu cũng đang nôn nao chờ đón ngày khánh thành địa điểm mới của sân khấu cải lương. Một nhóm bạn trẻ của CLB cổ nhạc Anh Em đang bàn nhau kế hoạch chia vui với các NS trong ngày khánh thành TTNTCL HĐ. Tố Như, thành viên website cailuongso.com không giấu sự háo hức: “Không chỉ có NS long đong tìm nơi biểu diễn mà ngay cả khán giả cũng từng rất khó khăn khi muốn tìm một sân khấu để xem cải lương và gặp gỡ những NS mình yêu thích. Chúng tôi kỳ vọng một sân khấu hiện đại, khang trang sẽ là động lực để các NS gắn bó hơn với nghề, để sân khấu mới thường xuyên sáng đèn và khán giả có nhiều cơ hội được thưởng thức những vở diễn cải lương chất lượng nghệ thuật cao”.

THẢO 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI